70 năm giải phóng Thủ đô

Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 1A chậm tiến độ?

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng nhận định, với khối lượng còn lại, dự án sẽ không thể hoàn thành vào ngày 31/12. Lãnh đạo Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư và nhà thầu.

Tiến độ thi công dự án nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng chưa đảm bảo tiến độ.
Tiến độ thi công dự án nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng chưa đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT thể hiện sự quyết liệt và rốt ráo trong công tác chỉ đạo, điều hành đối với những dự án giao thông trọng điểm đang triển khai. Lãnh đạo Bộ này liên tục có những chuyến kiểm tra thực địa và chỉ đạo ''nóng'' tại các dự án lớn. Sau cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bây giờ là đến dự án nâng cấp QL1.

Tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu

Hôm nay (2/12), đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đã có buổi kiểm tra thực địa tình hình thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Ban QLDA 7 cho biết, hiện công tác GPMB tại tỉnh Hậu Giang đã hoàn thành 100% trong khi tại tỉnh Sóc Trăng vẫn còn vướng 11 hộ dân chưa được giải phóng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, tính đến thời điểm này, tổng khối lượng thi công của 4 gói thầu đạt 54,72% giá trị hợp đồng, chậm 21,56%. Trong đó, chậm nhất là gói XL04, do Công ty TNHH Tập đoàn Định An và Công ty CP Tổng công ty Xây dựng Nghệ An thi công.

 

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, Sóc Trăng có điểm đầu tại điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, điểm cuối giao điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng, với chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng. Dự án khởi công cuối tháng 12/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành tháng 12/2022.

Ngoài ra, gói thầu XL03 do Công ty CP tập đoàn Thành Huy; Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Sóc Trăng cũng đang thi công chậm. Hai gói thầu XL01 và XL02 dù có chậm nhưng khối lượng thi công đạt cao.

Cụ thể, gói XL01 do liên danh Công ty Cổ phần cầu 7 Thăng Long - Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 - Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn; Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng thi công có tiến độ đạt 61,33%. Gói thầu XL02 do liên danh Công ty TNHH Khánh Cường – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 886 Thành Nam thi công đạt 54,31%

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, các nhà thầu cam kết đến ngày 31/12 hoàn thành dự án, nhưng theo đánh giá của đơn vị này, hiện tiến độ triển khai thi công chưa đáp ứng yêu cầu.

Việc dự án thi công chậm làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Việc dự án thi công chậm làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Chấm dứt hợp đồng nếu không hoàn thành cam kết

Về nguyên nhân, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, gói thầu XL03 thi công chậm là do huy động tài chính không kịp thời. Gói thầu XL04 cùng chung tình trạng trên. Bên cạnh đó, gói thấu này còn mất thời gian chờ giải phóng, bàn giao mặt bằng để thi công bê tông nhựa.

Ngoài nguyên nhân trên, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến không thể tiến hành đấu thầu, dẫn đến phải điều chỉnh kế hoạch đấu thầu, giảm thời gian thực hiện xuống còn 12 tháng. Thời tiết mưa nhiều, triều cường cũng được coi là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đánh giá về tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự nỗ lực, phối hợp trong triển khai thực hiện dự án nhưng cũng nhấn mạnh, QL 1A là tuyến đường huyết mạch, nên phải sớm hoàn thành để đáp ứng nhu cầu vận tải, đặc biệt là phục vụ cho người dân sinh sống hai bên đường.

“Tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ của dự án phải kiểm soát chất lượng thi công, đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông và người dân sinh sống 2 bên tuyến và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh môi trường” – ông Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.

Đối với Ban Quản lý dự án 7, Thứ trưởng Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho lãnh đạo đơn vị phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, sớm đưa dự án về đích, phát huy hiệu quả đầu tư. "Còn 3 tháng nữa, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Chủ đầu tư chấn chỉnh lại công tác quản lý, sao cho dự án hoàn thành nhanh nhất” – ông Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu đã cam kết thì phải làm, tuyệt đối không hứa suông. Cho dù có phải thi công xuyên Tết thì cũng phải thực hiện để làm sao dự án hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo đi lại cho người dân và phát huy hiệu quả của dự án. “Nếu đến ngày 31/12 không hoàn thành khối lượng theo cam kết, cần cương quyết xử lý, chấm dứt hợp đồng" - ông Nguyễn Duy Lâm nói.

 

Đánh giá về tiến độ dự án, Cục phó Cục Quản lý đầu tư xây dựng Nguyễn Thế Minh cho rằng, với khối lượng còn lại, dự án không thể hoàn thành vào 31/12 tới đây. Theo ông Minh, tình trạng thi công trên công trường ngổn ngang, nhà thầu thiếu trách nhiệm với chính những người dân đang bị ảnh hưởng từ dự án. Hiện nay một số nhà thầu không có khả năng khắc phục việc chậm tiến độ.