Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vì sao người Việt rầm rập đặt hàng ô tô điện?

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VinFast đã làm náo động sáng giữa tuần với việc công bố nhận đặt cọc mẫu ô tô điện đầu tiên. Sau giây phút bất ngờ vì mức giá quá tốt, khắp các diễn đàn và mạng xã hội – dân tình rần rần trào lưu mới: chốt cọc – khoe đơn – chờ ngày nhận chiếc ô tô điện đầu tiên. Ngoài việc VF e34 là xe hạng C nhưng giá hạng B, điều gì đã khiến mẫu xe này khuynh đảo thị trường?

Sốc với khoản đặt cọc, ưu đãi hiếm có

Sáng 24/3, VF e34 - "bom tấn" đầu tiên trong hệ sinh thái ô tô điện của VinFast chính thức trình làng thông qua việc mở cổng nhận đặt cọc. Ngoài những đánh giá về một mẫu xe điện hạng C thông minh, với nhiều tính năng vượt trội, giá hấp dẫn (590 triệu đồng trong thời gian ưu đãi pre-order), điều gây bất ngờ cho người dùng là chính sách bán hàng chưa từng có của VinFast.
 VF e34 - "bom tấn" đầu tiên trong hệ sinh thái ô tô điện của VinFast chính thức trình làng

Cụ thể, tất cả khách hàng muốn sở hữu những chiếc ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu Việt chỉ cần đặt cọc qua website (https://shop.vinfastauto.com/vn/car-vfe34.html) hoặc các hệ thống showroom, đại lí trên toàn quốc với mức phí chỉ 10 triệu đồng. Nếu đổi ý, khách sẽ được hoàn cọc 100% mà không phải chịu thêm bất kì khoản phí phạt nào.

Anh Nguyễn Thế Hùng (Long Biên, Hà Nội), một trong những khách hàng đặt hàng sớm nhất chiếc VF e34 thừa nhận, cách làm của VinFast không những là của hiếm trong lĩnh vực xe điện hiện tại mà là chưa từng có trên thị trường. Theo anh, khoản đặt cọc thường đi liền với giá trị xe. Tuy nhiên, với những mẫu xe ở phân khúc C đổ lên, khoản đặt trước này thông thường phải ở mức 30-50 triệu đồng. Trong điều kiện bình thường, phần lớn các hãng xe trên thị trường cũng không có chính sách rộng rãi là hoàn trả cọc cho những khách hàng thay đổi ý định. Thực tế, có không ít người phải chấp nhận mất khoản tiền vài chục triệu đồng này, nếu lỡ gặp trục trặc nào đó hoặc đơn giản là đem lòng "yêu" một mẫu xe khác.

"Tôi thì chắc chắn giữ cọc vì rất muốn được trải nghiệm xe điện của người Việt nhưng rõ ràng, chính sách này rất linh hoạt. Khoản 10 triệu đồng không nhiều và khách hàng hoàn toàn có thể ‘rút lui an toàn’, mặc dù về nguyên tắc thông thường thì đã cọc, không lấy sản phẩm là mất ", anh Thế Hùng nói.

Đã có hàng ngàn người háo hức như anh Hùng ngay trong buổi sáng đầu tiên VinFast mở bán. Điều làm những vị khách hàng này vừa lòng là ngoài khoản cọc linh động, tất cả những người tiên phong đều được hưởng mức giá ưu đãi chỉ 590 triệu đồng (giá niêm yết 690 triệu đồng) kèm 1 năm miễn phí thuê bao pin. Đây là mức giá theo đánh giá là quá tốt với những mẫu xe điện hiện tại trên thị trường xe điện nói chung. Tại Việt Nam, nếu muốn sử dụng những mẫu xe điện thông minh ở phân khúc tương đương, mức giá nhập khẩu thậm chí sẽ gấp nhiều lần con số hiện tại của VinFast.

Chính sách khủng, gỡ rào cản với xe điện

Một trong những lí do khiến giá xe điện trên thế giới cũng luôn ở mức khá cao là chi phí đắt đỏ của hệ thống pin. Pin trên ô tô điện chiếm tới 30% giá trị chiếc xe. Vì thế người dùng phải chịu thêm khoản tiền lên tới cả chục nghìn USD cho pin để được trải nghiệm phương tiện xanh. Chưa kể, người dùng còn chịu toàn bộ rủi ro về pin trong quá trình vận hành như pin chai, lỗi…
 

VinFast tìm ra hướng giải quyết riêng, chưa từng có. Đó là tách giá pin ra khỏi giá xe, vừa để giảm giá thành xe, vừa mang lại sự tự do tối đa cho khách hàng trong việc tiêu hao nhiên liệu. Thay vì trả toàn bộ chi phí (chiếm 1/3 giá trị xe) và phải gắn chặt với một bộ pin cố định theo xe, người dùng chỉ phải trả phí thuê bao pin hàng tháng là 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển 1.400km. Theo đánh giá của người dùng, đây là quãng đường hợp lí bởi tính ra trung bình, quãng đường di chuyển theo gói thuê bao này là khoảng 47km mỗi ngày, đủ cho nhu cầu đi lại của một gia đình. Nếu phát sinh thêm ngoài định mức 1.400 km, khách hàng cũng chỉ phải trả thêm có 998 đồng/km. Cộng thêm chi phí sạc điện tương đương khoảng 484 đồng/km thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.

Về vấn đề sạc pin, VinFast có cách giải quyết linh hoạt. Người dùng có thể chủ động sạc tại nhà; hoặc ra chuỗi trạm sạc của Vin. Hiện hãng xe Việt đang gấp rút triển khai xây dựng hệ thống 40.000 cổng sạc phủ khắp cả nước để kịp đáp ứng thời hạn giao VF e34. Mỗi lần sạc đầy xe đi được 300 km và khi cần sạc nhanh chỉ cần 15 phút xe đã đi được 180 km.
 

Một bất ngờ khác trong hàng loạt chính sách ưu việt vừa được VinFast tung ra thị trường là "Quỹ vì tương lai Xanh" với khoản dành tặng 30 triệu đồng cho những khách hàng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang ô tô điện qua dịch vụ "Đổi cũ lấy mới" của Smart Solution. "Mua xe điện, được cho thêm tiền" là cách nhiều người dùng đang nói về VinFast với chính sách đặc biệt này. Như vậy cộng dồn các ưu đãi từ nay đến 30/6, VF e34 chỉ còn hơn 500 triệu/xe.

"Ưu đãi khủng, đặt cọc linh hoạt, chính sách thuê pin, hệ thống trạm sạc phủ khắp, thêm dành tặng 30 triệu, sở hữu xe điện đúng là chưa bao giờ dễ như thế", một chủ nhân tương lai của xe điện VinFast hào hứng khoe trên trang cá nhân của mình. Và điều này cũng giải thích cho trào lưu chốt cọc – khoe đơn – chờ ngày nhận chiếc ô tô điện đầu tiên rầm rập ngày hôm nay