Việc chi trả lương hưu và chế độ tiền chính sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc cải cách hành chính của nước ta đã và đang tiến hành trên nhiều lĩnh vực. Trong đời sống của dân đã từng bước được đẩy mạnh, trong đó việc đổi mới cơ chế quản lý của Nhà nước đối với các tổ chức sự nghiệp công luôn là một ưu tiên.

Mục đích chính yếu là bảo đảm cho mọi người dân ngày càng được thụ hưởng những dịch vụ công về hành chính tốt hơn, công bằng hơn, dân chủ hơn và hiệu quả hơn.

Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính "một cửa"

Cuộc cải cách hành chính nói chung trên đất nước là rộng lớn, thủ tục hành chính nói riêng - Đây là một vấn đề đụng chạm đến nhiều lĩnh vực đời sống của nhân dân, đồng thời cũng là diễn biến phức tạp của xã hội. Nếu làm tốt. Đây cũng đòn bẩy để phát triển đồng bộ của đất nước, nhân dân đồng thuận, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp.

 Phường Khương Mai được thành lập từ đầu 1997 đến nay 2013 đã được 16 năm, cũng ra đời quận Thanh Xuân.Tôi thấy sự chuyển biến, sự trưởng thành của phường hiện nay khác nhiều trước kia, sự phát triển đồng đều, chính trị ổn định, an ninh giữ vững, các chỉ tiêu đều đạt và vượt, các hoạt động xã hội sôi nổi, được nhân dân công nhận, sự chuyển mình đều đặn và từng bước đi lên. Khu vực thủ tục hành chính một cửa được khang trang. Những trang thiết bị và các bảng hướng dẫn của các lĩnh vực rõ ràng chu đáo. Thái độ nhân viên tiếp nhận hồ sơ niềm nở, chân tình và thoải mái (tốt hơn trước kia nhiều). Nhiều công việc (không phức tạp) giải quyết nhanh gọn, nếu có sự việc phức tạp thì nhân viên thông báo hẹn thời gian đến nhận. Các đồng chí có thẩm quyền giải quyết nhanh (ký chứng nhận).

Bên cạnh đó cần phải khắc phục một số hạn chế: Những cán bộ, nhân viên được phân công tham gia trực phòng tiếp đón một cửa, cần trách nhiệm hơn nữa, chấp hành thời gian trực, khi nhân dân đến liên hệ phải có mặt tiếp nhận hồ sơ, hoặc những kiến nghị của nhân dân, những việc giải quyết được, nhanh chóng giải quyết.

Sự phân công người trực có thẩm quyền phải thường xuyên có mặt để giải quyết cho nhân dân (khi vắng phải có người thay thế).

Những thủ tục hành chính ở các trường học, cũng cần phải được cải cách tạo thuận lợi cho gia đình và học sinh học tập tốt.

Thủ tục hành chính ở các bệnh viện. Khám chữa bệnh, tình trạng hiện nay nhiều bệnh nhân phàn nàn, không thấy giảm bớt khó khăn để bệnh nhân đi khám và điều trị …

Việc chi trả lương hưu và chế độ tiền chính sách

Nhìn chung các chế độ hưởng thụ của đối tượng hưu trí và hưởng thụ chế độ chính sách được nhận đầy đủ. Nhưng có một điều mọi người không hài lòng phải đi tìm hiểu ngày phát lương, chế độ chính sách phải đi lại nhiều lần để biết được ngày nào phát. Qua thực tế: Ngày phát lương và ngày phát tiền chính sách ngày không cố định phải đi lại nhiều lần tìm hiểu. Ngày đi nhận tiền. Nếu không biết ngày phát hoặc để quá ngày qui định thì Ban chi trả lương hoặc Ban chi trả lương chế độ chính sách tổng hợp nộp lên trên. Người đi lĩnh sau (quá ngày) phải đến bảo hiểm hoặc đến phòng Lao động - Thương binh - Xã hội quận mà lĩnh.

Điều này khó khăn cho các người: già - nhiều tuổi - sức yếu đi lại khó khăn (cộng thêm nhiều bệnh tật). Như vậy thật là phiền hà cho những đối tượng đó.

Đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội và phòng Lao động - Thương binh - Xã hội phối hợp thống nhất kế hoạch để kết hợp giữa tiền lương hưu với tiền chế độ chính sách để Ban chi trả lương của phường trả kết hợp một lần cho lương hưu và tiền chính sách.

Tương tự như vậy, những chế độ quà cáp nhân những ngày lễ, kỷ niệm, tết nguyên đán cấp trên cho các đối tượng thì cấp cho họ không nên kéo dài. Cụ thể như: ngày Thương binh 27-7, ngày Quốc khánh 2-9, ngày Tết Nguyên đán ….