Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ông Donald Trump thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ

“Viên gạch lót” từ tỷ phú Elon Musk?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú Mỹ Elon Musk đã điều hành chiến dịch tranh cử trị giá 175 triệu USD ủng hộ ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng - một "canh bạc" mà các ứng cử viên tổng thống tương lai có thể noi theo.

Siêu ủy ban hành động “đắt đỏ”

Tại cuộc họp đêm bầu cử ngày 5/11, tỷ phú Elon Musk ngồi cách ông Donald Trump hai ghế, sẵn sàng nhận công lao to lớn cho chiến thắng quyết định của cựu Tổng thống Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng vừa qua.

Khẳng định với nhà bình luận Tucker Carlson trong một cuộc phỏng vấn tại Mar-a-Lago, tỷ phú Mỹ khẳng định, ủy ban hành động chính trị của ông đã góp phần cải thiện đáng kể thế trận của đảng Cộng hòa tại các bang chiến trường. Ông cũng đăng một bức ảnh chế về bản thân tại Phòng Bầu dục cho 203 triệu người theo dõi trên mạng xã hội X.

Chiến thắng của cựu Tổng thống Mỹ là đỉnh cao của một nỗ lực chỉ bắt đầu cách đây 6 tháng và phụ thuộc vào một "canh bạc" mạo hiểm: Siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) mới mà ông Musk dẫn dắt góp phần vận động bỏ phiếu cho ông Trump tại các bang chiến trường.

Tỷ phú Musk gần như tự tài trợ cho một nỗ lực tốn kém hơn 175 triệu USD. Những người vận động từ đội ngũ của ông đã gõ cửa gần 11 triệu ngôi nhà ở các bang chiến trường kể từ tháng 8, bao gồm khoảng 1,8 triệu ngôi nhà ở Michigan và 2,3 triệu ngôi nhà ở Pennsylvania.

Tỷ phú Elon Musk và ông Donald Trump. Ảnh: Getty images
Tỷ phú Elon Musk và ông Donald Trump. Ảnh: Getty images

Thêm 30 triệu USD nữa được tỷ phú Musk chi cho một chương trình gửi thư trực tiếp lớn và khoảng 22 triệu USD cho quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm cả trên các phương tiện truyền thông thân thiện với ông Trump như Barstool Sports.

Khi lần đầu gặp các cố vấn vào mùa Xuân, ông Musk tập trung vào việc thu hút 800.000 đến một triệu cử tri "ít có khả năng bỏ phiếu" ở 7 bang chiến trường - những đối tượng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, có thể có xu hướng bỏ phiếu cho ông Trump nhưng có hồ sơ bỏ phiếu không đồng đều. Vẫn chưa rõ liệu ông Musk có thành công về mặt đó hay không, mặc dù ông Trump tuyên bố có biên độ áp đảo ở các vùng nông thôn, trọng tâm của ông Musk.

Những nỗ lực vào phút chót

Sau một số thay đổi về nhân sự tốn kém và đáng kể trong mùa Hè, ông Musk đã mở rộng chương trình trên một đường băng rất ngắn - chỉ định một “lãnh đạo” giám sát cho mỗi bang chiến trường, người được giao nhiệm vụ tuyển dụng các công ty đi gõ cửa từng nhà để tìm những cử tri không thường xuyên bỏ phiếu cho ông Trump.

Với nguồn lực dồi dào, siêu PAC của ông Musk cũng đã thúc đẩy một chương trình gọi điện thoại trong những ngày cuối cùng để thúc đẩy ngay cả những cử tri trung dung đi bỏ phiếu cho ông Trump.

Một khoảnh khắc quan trọng khác diễn ra vào đầu tháng 10, khi ông Musk ký vào nỗ lực sáp nhập thương hiệu cá nhân với thương hiệu của America PAC. Tỷ phú Musk cũng nhìn nhận được tầm quan trọng then chốt của bang chiến trường Pennsylvania và quyết định chuyển nguồn lực cho bang.

Ngoài ra, ủy ban hành động chính trị siêu cấp của ông Musk cũng triển khai đợt vận động mạnh mẽ vào những ngày cuối cùng tại các bang quan trọng - lên tới 5.500 người vận động tại hiện trường. Tại Michigan, Ủy ban hành động chính thức siêu cấp đã đưa ra mức thưởng 200USD/ngày cho những người vận động để tuyển thêm nhân lực cho những giờ sát nút ngày bầu cử.

Tạo tiền lệ?

Thành công rõ ràng của siêu PAC do tỷ phú Elon Musk dẫn dắt có thể truyền cảm hứng cho những nỗ lực tương tự, giúp chuyển đổi các chiến dịch hiện đại trong những cuộc bầu cử tương lai. Hướng dẫn mới từ Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, được ban hành vào tháng 3, hiện cho phép các chiến dịch tranh cử tổng thống phối hợp chặt chẽ các hoạt động thực địa với các siêu PAC.

"Không có lý do gì để chi số tiền khó kiếm được của các chiến dịch liên bang vào các hoạt động thực địa nếu có các tổ chức bên ngoài có thành tích đã được chứng minh và cơ sở hạ tầng có thể xác minh được", nhà hoạt động Ralph Reed, người có siêu PAC riêng - Liên minh Đức tin và Tự do, cho biết họ đã gõ cửa gần 10 triệu ngôi nhà thay mặt cho ông Trump.

Ông Musk dựa rất nhiều vào các chiến thuật vận động cử tri đi bỏ phiếu đã được kiểm chứng theo thời gian. Ví dụ, hôm 5/11 vừa qua, ông nhấn mạnh rằng đã cung cấp một "đội xe" cho những người bỏ phiếu cho ông Trump, bao gồm cả cộng đồng người Amish ở Pennsylvania, những người không lái ô tô.

Mặt khác, tỷ phú Musk, như thường lệ, cũng đã vượt qua ranh giới. Ông đã đưa ra các ưu đãi tài chính cho những cử tri tiềm năng, bao gồm cả quà tặng trị giá 1 triệu USD cho những người ký vào bản kiến ​​nghị ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí. Chiêu trò này, đã thắng kiện trước vụ kiện của công tố viên quận Philadelphia, nhưng thu hút được rất nhiều sự chú ý. Bộ Tư pháp đã nghi ngờ tính hợp pháp của nỗ lực này nhưng không thách thức tại tòa án.

Bên cạnh đó, tỷ phú Mỹ cũng trở thành một trong những người cổ vũ và đại diện hàng đầu của ông Trump. Trên X, tài khoản cá nhân của ông - tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này, đã trở thành một siêu tài khoản ủng hộ ông Trump.

Các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump phần lớn đánh giá cao sự giúp đỡ của tỷ phú Musk, ngay cả khi có sự không chắc chắn trong số các quan chức cấp cao.

Được thúc đẩy bởi sự ngưỡng mộ lẫn nhau, ông Musk và ông Trump có thể đã hình thành một liên minh chính trị lâu dài. "Một ngôi sao đã ra đời - Elon!" Đó là khẳng định của ông Trump trong bài phát biểu chiến thắng vừa qua, trước khi điểm lại một số câu chuyện về những thành tựu kinh doanh của tỷ phú Musk.

Khi máy bay hạ cánh vào tối ngày 5/11 vừa qua gần Mar-a-Lago, tỷ phú Elon Musk đã phát biểu trên một chương trình phát trực tiếp của X rằng bản thân không có kế hoạch hạn chế tham vọng chính trị và rằng siêu PAC của ông sẽ "có ảnh hưởng lớn" đến các cuộc đua tư pháp và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2026. Ông cho biết "America PAC sẽ tiếp tục hoạt động sau cuộc bầu cử này".