Việt Nam đề nghị FAO hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ NN&PTNT vừa thông tin về kết quả các cuộc gặp gỡ song phương và đa phương liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp trong khuôn khổ hội nghị FAO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 33 (APRC33) tại Pultrajaya (Malaysia).

APRC33 diễn ra từ ngày 7 – 11/3/2016 với sự tham gia của gần 500 đại biểu đến từ 44 quốc gia trong khu vực, 1 nước quan sát viên, 48 đại diện của các tổ chức quốc tế, Liên Hợp quốc và NGOs. Hội nghị tập trung thảo luận về hiện trạng, những cơ hội và thách thức trong khu vực, những nội dung các thành viên và FAO cần ưu tiên hợp tác nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vừa được Liên Hợp quốc thông qua tháng 9/2015.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Đoàn Việt Nam gồm 5 thành viên do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh làm Trưởng đoàn. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã trình bày tham luận về những thách thức và các ưu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó có mục tiêu xóa nghèo, không còn người đói trong bối cảnh chịu tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời đề nghị FAO, nhà tài trợ và các đối tác hợp tác giúp Việt Nam hoàn thiện hơn thể chế chính sách, hỗ trợ thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cũng như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch bệnh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cũng chia sẻ kinh nghiệm hợp tác của Việt Nam với các nước châu Phi, châu Mỹ La tinh trong lĩnh vực trồng trọt và thuỷ sản. Bên lề hội nghị, ông Doanh đã gặp Tổng Giám đốc FAO, ngài Jose Graziano da Silva để trao đổi về tình hình hợp tác của Việt Nam và FAO trong thời gian tới như ưu tiên vào chương trình hành động Zero Hunger (không còn nạn đói), xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ATTP. Bộ NN&PTNT cũng đề nghị FAO xem xét và tuyển dụng cán bộ, chuyên gia Việt Nam làm việc trong tổ chức FAO.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cũng có cuộc họp song phương với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc Yeo In-hong và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nhật Bản Hiromichi Matsushima để trao đổi về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. Nội dung của buổi hội đàm tập trung vào hỗ trợ thúc đẩy thương mại về việc xuất nhập khẩu trái cây và các sản phẩm nông sản khác giữa hai nước. Đồng thời tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ cho Việt Nam thông qua hợp tác về đào tạo chuyên gia công nghệ cao, khuyến khích các DN Nhật Bản và Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam cũng như tăng vốn ODA cho nông nghiệp Việt Nam…