Việt Nam - Đích đến của các doanh nghiệp Pháp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Pháp hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ hai tại Việt Nam. Nhiều DN Pháp tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với kỳ vọng tạo lập một làn sóng đầu tư mới.

Ông Marc Cagnard, Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Đại diện Thương mại Pháp tại Việt Nam, cho biết trong năm 2014 có khoảng 15 đoàn DN Pháp, mỗi đoàn gồm 8-10 DN, tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

“DN Pháp đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam, cũng như cơ hội phát triển sản xuất và khả năng cạnh tranh trong khu vực ASEAN”, ông Cagrard nói.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Mới đây nhất, đầu tháng 6/2014, Công ty Schneider Electric đã chính thức công bố việc đưa vào hoạt động nhà máy mới tại KCN Amata (Đồng Nai). Cùng với cơ sở sản xuất mới, Schneider Electric cũng hoàn tất việc mở rộng và đưa vào sử dụng trung tâm phân phối khu vực phía Bắc, đặt tại VSIP Bắc Ninh.

Như vậy, cùng với nhà máy thứ nhất đặt tại KCN Biên Hòa 1 (Đồng Nai), từ năm 1996, Schneider Electric đã có 2 nhà máy tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường nội địa, lẫn các thị trường xuất khẩu như Indonesia, New Zealand, Australia…

Nói đến đầu tư của DN Pháp tại Việt Nam, không thể không nhắc tới Casino, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Pháp và châu Âu. Tập đoàn này, cho đến nay, đã phát triển được chuỗi gần 30 siêu thị mang thương hiệu BigC tại Việt Nam. Thành công của BigC tại Việt Nam có lẽ là điều không cần phải bàn cãi.

Vốn đầu tư từ Pháp vào Việt Nam cho tới thời điểm này còn khiêm tốn, song theo ông Marc Cagnard, luồng vốn này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, khi ngày càng có nhiều DN Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Các lĩnh vực được DN Pháp quan tâm là bán lẻ, du lịch, thiết bị y tế, công nghệ xanh, viễn thông, công nghệ mới…

Vừa qua, khi trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noel Poirier cho biết: Các DN Pháp đang hoạt động rất mạnh trong các lĩnh vực môi trường, năng lượng, giao thông. Ví dụ như GDF Suez, Veolia và EDF đang nỗ lực thực hiện các giải pháp phát triển công nghiệp cho Việt Nam, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược và nhu cầu của Việt Nam.

Tiềm năng của Việt Nam, một thị trường phát triển năng động, đang là đích đến của DN Pháp và được hỗ trợ bởi quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam, Pháp dựa trên các giá trị lịch sử, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau. Điều này được minh chứng bởi Việt Nam là một trong số ít quốc gia mà Pháp đã có quan hệ chiến lược.