Chúc mừng năm mới

Việt Nam, điểm đến du lịch hấp dẫn

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, đã đón một lượng lớn du khách quốc tế. Kết qủa này cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn, thêm cơ hội hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Khách quốc tế đến Việt Nam tưng bừng đón Xuân

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc Gia, trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Ty, ngành du lịch Việt Nam đã đón 12,5 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024).

Đặc biệt nhiều địa phương đã đón một lượng lớn khách quốc tế như Đà Nẵng 228.000 lượt khách, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024; Quảng Nam đón 157.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024; Hà Nội đón 142.000 lượt khách, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2024; TP Hồ Chí Minh đón 87.358 lượt khách, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Việc ngành du lịch đón một lượng lớn du khách khiến tổng thu từ nguồn khách du lịch tăng cao. Theo đó, TP Hồ Chí Minh đã thu được 7.690 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024, tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội đạt 3.530 tỷ đồng, tăng 7,85% so với cùng kỳ năm 2024, doanh thu của Quảng Ninh đạt 2.665 tỷ đồng, tăng 71%; Khánh Hòa đạt hơn 1.246 tỷ đồng, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Khách du lịch quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Thực tế, để thu hút du khách trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, các địa phương đã tổ chức chỉnh trang, trang hoàng lại cảnh quan điểm đến, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới. Một số địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách “xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch trong ngày đầu năm mới.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để thu hút du khách đến Thủ đô trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống được kéo dài xuyên Tết từ đó cho du khách được sống trong không khí Tết cổ truyền. “Chương trình “Tết làng Việt năm 2025” tại Không gian đình làng Mông Phụ, Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây); Chương trình đón Tết tại Làng văn hoá, du lịch các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Xuân về trên bản làng”;Chương trình "Tết Việt - Tết phố 2025" tại phố cổ…”-bà Giang nêu ví dụ.

Tương tự, TP Đà Nẵng tổ chức chương trình thưởng thức ẩm thực Việt và hoa ở Bà Nà Hills; Đường hoa xuân trên các tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú, tổ chức chương trình cầu Rồng phun lửa, phun nước đồng thời lắp đặt mô hình "check-in" tại khu vực cầu Rồng. Du lịch TP Cần Thơ tổ hức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các điểm đến, mang đến du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Đa dạng tour du xuân

Để đáp ứng yêu cầu của khách du lịch quốc tế, các công ty du lịch đã tích cực khai thác sản phẩm mới, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng hóa dịch vụ qua đó tăng doanh thu dịp Tết.

Khách du lịch quốc tế tham quan di tích văn hóa Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế tham quan di tích văn hóa Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, dịp Tết Ất Tỵ, các doanh nghiệp lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, Benthanhtourist… đã xây dựng nhiều tour mới với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn. Thị trường du lịch Tết năm nay chứng kiến nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa trên các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Quảng Bình hay TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Huế, Đà Nẵng...

Không chỉ các công ty du lịch, ngay cả các hãng hàng không lớn cũng đã chuẩn bị kế hoạch cho mùa du lịch Tết 2025 sắp tới. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu du lịch cao điểm cuối năm và bay Tết, hãng hàng không Vietjet mở lại các đường bay đi và đến giữa Đà Nẵng - Đà Lạt; Phú Quốc, Cần Thơ - Đà Lạt, với vé khuyến mãi từ 0 đồng.

Không dừng ở việc đa dạng tour phục vụ nhu cầu đi chơi trong kỳ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp còn đưa ra những chương trình khuyến mại, kích cầu. Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai Hà Văn Thắng thông tin, thực hiện chương trình kích cầu, du lịch Lào Cai và hơn 130 đơn vị kinh doanh du lịch triển khai hoạt động kích cầu với tên gọi “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây” qua đó giám giá từ 30-50% các dịch vụ.

Tương tự, từ nay đến hết quý I/2025, du lịch Quảng Ninh tổ chức  Chương trình hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Trong đó, các khách sạn hạng sang giảm 40% giá phòng, doanh nghiệp vận chuyển giảm 25% cho tất cả các gói vận chuyển đưa đón sân bay, xe phục vụ tour du lịch trong nước và quốc tế; Doanh nghiệp kinh doanh tàu tham quan trên vịnh Hạ Long giảm từ 5 - 10% phí dịch vụ…

Đánh giá kết quả đón du khách trong kỳ nghỉ Tết, đặc biệt là khách quốc tế, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2024 nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi. Cùng với đó, ngành du lịch đã định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường, bên cạnh đó các doanh nghiệp, địa phương đã nỗ lực làm mới sản phẩm và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá.

Phân tích nguyên nhân khiến ngành du lịch Việt Nam thu hút được một lượng lớn du khách quốc tế trong dịp Tết Ất Tỵ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: hoạt động xúc tiến, quảng bá được doanh nghiệp du lịch triển khai rộng khắp khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Sự nỗ lực chung của các đơn vị đã mang đến một môi trường du lịch lành mạnh. “Mặc dù còn nhiều khó khăn, song lượng khách tăng cao dịp Tết, đặc biệt là khách quốc tế là tín hiệu mừng để ngành du lịch đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động đón khách trong năm 2025, qua đó đạt chỉ tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 ” - ông Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ.