Việt Nam-Hàn Quốc cùng thực hiện giải pháp giảm lao động bất hợp pháp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/5, tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon, Phó...

Kinhtedothi - Chiều 17/5, tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc ký lại Bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực lao động.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon. Ảnh (TTXVN)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon. Ảnh (TTXVN)
Các cơ quan hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện các giải pháp giảm lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc như cung cấp thông tin về người lao động chuyển chủ sử dụng, bỏ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước, phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam (Ban Quản lý lao động và Văn phòng EPS tại Hàn Quốc) trong công tác quản lý người lao động làm việc tại Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Hàn Quốc là các nhà đầu tư kinh doanh, làm việc, học tập, đầu tư, sinh sống tại Việt Nam.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Lee Ki Kweon cho biết đã thảo luận với Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung các vấn đề về hợp tác phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc; chuyên gia và lao động kỹ thuật Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống thông tin việc làm; các hợp tác về an toàn lao động và các nội dung hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc ghi nhận và đánh giá cao Chính phủ Việt Nam, Bộ LĐTB&XH đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Hàn Quốc đến đầu tư, kinh doanh, làm việc, học tập và sinh sống tại Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực đóng góp cho các hoạt động mở rộng hợp tác, trao đổi nhân lực, đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Trong khuôn khổ Chương trình EPS, từ năm 2004 đến nay đã có hơn 75.000 lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc với việc làm và thu nhập ổn định, trung bình từ 1.000-1.500 USD/người/tháng. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỉ lệ lao động Việt Nam bỏ hợp đồng, hết thời hạn làm việc không trở về nước và ở lại cư trú không hợp pháp tại Hàn Quốc khá cao đã ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác lao động giữa hai bên.

Từ tháng 8/2012 đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc chưa ký lại Bản ghi nhớ bình thường về Chương trình EPS mà chỉ ký Bản ghi nhớ đặc biệt với thời hạn 1 năm dành cho những lao động đã kiểm tra tiếng Hàn trong năm 2012 và những lao động đã làm việc tại Hàn Quốc thuộc diện tái nhập cảnh có thể tham gia Chương trình. Việc ký lại Bản ghi nhớ lần này đánh dấu việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc trở lại bình thường, mở ra cơ hội đối với nhiều lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc, kể cả các lao động cư trú và làm việc không hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện hồi hương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần