Việt Nam lần đầu tổ chức “Ngày Du lịch trực tuyến”

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/7, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin sẽ tổ chức Ngày Du lịch trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh.

Ngành du lịch nước ta phát triển nhanh trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Các công cụ trực tuyến đã tác động toàn diện và sâu sắc tới nhiều hoạt động du lịch như quảng bá thương hiệu, tiếp thị, đặt chỗ… Mạng xã hội, kinh tế chia sẻ cùng với công nghệ đám mây, di động và dữ liệu lớn sẽ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động kinh doanh du lịch trong giai đoạn tiếp theo?

 Cổng thông tin du lịch trực tuyến Tripi (www.tripi.vn) là một trong những trang bán sản phẩm du lịch uy tín.

Chính sách lớn của Việt Nam là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Luật Du lịch sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2017 tạo cơ sở pháp lý tốt hơn cho kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến. Du lịch trực tuyến chưa đồng hành xứng tầm với Vẻ đẹp bất tận của đất nước.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng năm 2017 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, năm 2016 Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt và chỉ bằng một phần ba so với Thái Lan.

Mới đây, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa).

Hai giải pháp trên đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp du lịch có bước phát triển đột phá.

Chính thế, “Ngày Du lịch trực tuyến” lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh nhằm thu hút sự quan tâm cao hơn từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tới du lịch trực tuyến, thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo hiểm...