80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Việt Nam: tâm điểm mới của ngành công nghiệp game toàn cầu

Kinhtedothi - Ngành công nghiệp game Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế như một điểm đến mới đầy tiềm năng trên bản đồ game thế giới. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, sự hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ game sôi động mà còn là trung tâm sáng tạo và sản xuất game có tầm ảnh hưởng khu vực.

Việt Nam trở thành tâm điểm mới của ngành công nghiệp game toàn cầu. Ảnh minh họa.

Sức hút kinh tế và tầm vóc quốc tế của ngành game Việt Nam

Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường game năng động nhất thế giới. Tại Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2025, ông Giuseppe Stasolla - Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á của Google Play cho biết, Việt Nam dẫn đầu toàn cầu về lượt tải game trên Google Play Store với 6,1 tỷ lượt trong năm 2024, tương đương hơn 11.600 ứng dụng và trò chơi được tải về mỗi phút. Theo Sensor Tower và CLB Game Studio Việt Nam, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng, trong khi các tựa game Việt xuất khẩu toàn cầu mang về 200 triệu USD mỗi năm.

Dự báo từ TikTok và Sensor Tower cho thấy doanh thu ngành game Việt Nam sẽ đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025, và tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm để chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029. Với 4,2 tỷ lượt tải game di động toàn cầu trong năm 2023, cao gấp 2,5 lần mức trung bình thế giới, Việt Nam hiện xếp thứ 5 khu vực Đông Nam Á về doanh thu và nằm trong top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới.

Cũng theo ông Giuseppe Stasolla, ngành game không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn tạo ra hơn 490.000 việc làm, bao gồm lao động trực tiếp, gián tiếp và trong các lĩnh vực liên quan. Ông Giuseppe Stasolla cho rằng, để khai phá hết tiềm năng và phát triển bền vững, ngành game Việt cần tập trung vào 3 trụ cột: nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hiệu quả kinh doanh và xây dựng chiến lược phát triển dài hạn.

Trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI), được đánh giá là yếu tố đột phá sẽ định hình tương lai ngành công nghiệp game. Generative AI không chỉ giúp tăng tốc quá trình phát triển mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu, đặc biệt thông qua cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và tiếp thị sáng tạo. Công nghệ này đang giúp các nhà phát triển rút ngắn đáng kể chu trình sản xuất, từ khâu lên ý tưởng, thiết kế nhân vật cho đến thử nghiệm sản phẩm.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chia sẻ: “Sự kiện Vietnam GameVerse 2025 diễn ra trong 2 ngày (26/5-27/5) đã minh chứng cho tầm vóc quốc tế của ngành game Việt Nam khi thu hút các tập đoàn đa quốc gia. Sự hội tụ của “5 vũ trụ game” gồm: nhà nước, nhà phát hành, nhà phát triển, nhà đầu tư và nhà trường đã cùng chung tay để phát triển ngành game Việt Nam. Các hoạt động ký kết hợp tác hay những biên bản ghi nhớ được công bố đã mở ra cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển nguồn nhân lực”.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do phát biểu tại sự kiện Vietnam GameVerse 2025. Ảnh: BTC.

Game – “cầu nối số” trong bảo tồn và lan tỏa văn hóa Việt

Với những kết quả đáng ghi nhận, có thể khẳng định, ngoài phát triển về kinh tế, game Việt Nam còn là phương tiện mạnh mẽ để lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc. Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC chia sẻ tại Vietnam GameVerse 2025: “Game - hay bao hàm hơn là thể thao điện tử, vừa là một ngành công nghiệp vừa là “cầu nối số” trong việc bảo tồn và lan tỏa văn hóa Việt Nam”.

“Khác với âm nhạc và điện ảnh, game cho phép người chơi "sống" trong không gian mà game tạo nên, với nhiều trải nghiệm đa tầng cảm xúc. Không gian trong game không chỉ là đồ họa, mà có thể kể được một câu chuyện, tái hiện lại văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán, kiến trúc, tín ngưỡng một cách sinh động và hấp dẫn” - ông Nguyễn Ngọc Bảo nói.

Đại diện VTC còn dẫn số liệu trên toàn cầu, doanh thu ngành game đạt 188 tỷ USD, vượt xa tổng doanh thu âm nhạc và điện ảnh (khoảng 60 tỷ USD). Tại Việt Nam, với 50 triệu game thủ và doanh thu top 5 Đông Nam Á, tiềm năng lan tỏa văn hóa là rất lớn. Tuy nhiên, kho tàng văn hóa 4.000 năm lịch sử của nước ta vẫn chưa được khai thác đúng mức. Do đó, để khai thác, cần nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia về "Game văn hóa Việt Nam"; mở các quỹ hỗ trợ cho các start-up phát triển game về văn hóa để thúc đẩy, khuyến khích; tạo được IP game quốc gia lấy cảm hứng từ lịch sử, truyền thuyết Việt.

Với những bước tiến vượt bậc về kinh tế, sự hội nhập quốc tế và vai trò cầu nối văn hóa, ngành game Việt Nam đang khẳng định vị thế như một trung tâm sáng tạo đầy triển vọng trên bản đồ thế giới. Sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, nguồn nhân lực và các sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc hứa hẹn sẽ đưa Việt Nam tiến xa, trở thành điểm sáng trong ngành công nghiệp game toàn cầu, kết nối giá trị văn hóa Việt với cộng đồng quốc tế.

Chắp cánh cho game Việt phát triển

Chắp cánh cho game Việt phát triển

Game blockchain: Cơ hội tỷ USD cho ngành game Việt

Game blockchain: Cơ hội tỷ USD cho ngành game Việt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giữ "sạch" không gian mạng để lan tỏa giá trị tốt đẹp

Giữ "sạch" không gian mạng để lan tỏa giá trị tốt đẹp

01 Sep, 08:28 PM

Kinhtedothi – Nhân dịp cả nước tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, vấn đề làm thế nào để giữ gìn không gian mạng xã hội trong sạch, lành mạnh tiếp tục được đặt ra cấp bách. Bởi bên cạnh những dòng chảy tích cực thể hiện tình yêu nước, tự hào dân tộc, vẫn còn đó nguy cơ từ những thông tin xấu độc, sai sự thật.

“Đổi mới lần hai”: Từ hội nhập kinh tế đến bứt phá bằng công nghệ số

“Đổi mới lần hai”: Từ hội nhập kinh tế đến bứt phá bằng công nghệ số

30 Aug, 05:26 PM

Kinhtedothi - Sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng nghèo khó, hội nhập sâu rộng với thế giới và từng bước nâng cao vị thế quốc gia. Nhưng trước khát vọng trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI, yêu cầu về một cuộc “Đổi mới lần hai” đang được đặt ra. Đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số (CĐS) chính là chìa khóa để đất nước bứt phá.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ