Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việt Nam thành "thiên đường" của xe hơi giá rẻ

Huyền Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đang được đánh giá là thiên đường của dòng xe nhỏ giá rẻ, đặc biệt khi mức thuế nhập khẩu xe hơi bằng 0% vào năm 2018...

Theo dự đoán của các doanh nghiệp phân phối xe, chỉ trong vòng 1 năm nữa, đây sẽ là dòng xe có lợi thế nhất thị trường.
Được biết, trong tháng 6/2017, hơn 18 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Indonesia đã sang Việt Nam đặt hàng các DN ô tô Việt để liên kết và cung cấp các linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các DN Indonesia còn tìm các DN nhập khẩu xe con, đến các dòng xe khách, xe tải từ Indonesia về Việt Nam.
 Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia, giá xe ô tô tại Việt Nam ngày càng rẻ bởi 3 yếu tố sau: Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe dung tích thấp đang giảm nhanh; thuế nhập xe đối với xe nhập từ ASEAN năm 2018 sẽ được bãi bỏ (nếu nội địa hóa 40% trở lên); đặc biệt gần đây, xe giá rẻ đa dạng về nguồn cung từ các nhà sản xuất trong nước tới các nhà nhập khẩu.
Trên thực tế, Luật 10 (Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế) được Quốc hội thông qua năm 2016 đã tạo bước ngoặt để người Việt sở hữu chiếc xe hơi ngày càng dễ dàng hơn khi giảm thuế nhiều dòng xe dung tích thấp.
Cụ thể, với những dòng xe có dung tích từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm thuế xuống 40% từ 1/7/2016 đến hết năm 2017; từ năm 2018 mức thuế suất này sẽ được hạ xuống 35%.
Đối với xe dung tích từ 1.5L đến 2.0L, mức thuế được áp dụng 45% từ ngày 1/7/2016 đến hết năm 2017; sang năm 2018 mức thuế sẽ được giảm xuống 40%. Đối với các dòng xe có dung tích cao hơn từ 2.0L đến 6.0L, từ tháng 7/2016 thuế sẽ tăng từ 50% lên 150% theo bắt đầu từ tháng 1/2018.
Hiện nay, nhiều người coi xe hơi là phương tiện để kinh doanh, đi lại và vận chuyển, vì vậy, phần lớn người mua xe không còn quá quan tâm đến dòng xe sang trọng. Đích ngắm chủ yếu của họ là tính năng che nắng, che mưa, thay đồ dễ và giá cả phải chăng. 
Nhìn vào chính sách thuế TTĐB ưu tiên cao cho dòng xe dưới 2.0L, từ cuối năm 2016, các DN lắp ráp xe hơi trong nước đã tăng cường sản xuất, lắp ráp xe cỡ nhỏ có dung tích từ 1.0L đến 2.0L. Không đứng ngoài cuộc, các DN nhập khẩu, phân phối xe có cơ sở lắp ráp, sản xuất tại Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia cũng tăng cường nhập xe cỡ nhỏ. Điều này khiến phân khúc xe cỡ nhỏ, dung tích thấp giá rẻ tại Việt Nam trở nên đa dạng.
Hiện 14/20 thương hiệu nhà lắp ráp, phân phối xe tại Việt Nam đã có xe giá rẻ. Xe giá rẻ trước kia chủ yếu là số tay nhưng hiện nay đều có bản số tự động. Từ chỗ đa phần xe giá chủ yếu là bản hatchback, nay đã chuyển sang dòng sedan, thậm chí ngay cả dòng xe đa dụng cỡ nhỏ (MPV) cũng đang được các nhà sản xuất thiết kế với dung tích thấp tối đa 2.0L để "lách" thuế TTĐB ở Việt Nam và giảm giá.
Hiện trên thị trường, phân khúc xe được coi là giá rẻ từ 350 - 600 triệu đồng khá nhiều. Phân khúc xe rẻ nhất hiện nay dưới 450 triệu đồng, có các loại xe như Mitsubishi Mirage, Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Aveo, Chevrolet Spark... Mức giá trên 500 triệu đồng, có Nissan Sunny, Honda City, Suzuki Ciaz. Mức giá xe trên 600 triệu đồng hiện có mẫu Kia Rio, Toyota Vios, Mazda 2, Hyundai Elantra, Kia Cerato...
Thực tế, với những dòng xe giá từ 350 triệu đến 600 triệu đồng, nếu cộng hết các thuế và phí, giá lăn bánh rơi vào khoảng từ 450 đến gần 700 triệu đồng. Đây vẫn là mức giá cao so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam. Trong khi đó, so với xe giá rẻ tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia, ô tô giá rẻ tại Việt Nam vẫn cao hơn khá nhiều.
Ông Phạm Anh Tuấn, chuyên gia ô tô của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay: "Các dòng xe giá rẻ hiện chủ yếu do các liên doanh lắp ráp trong nước phân phối và chi phối thị trường. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 nhiều dòng xe giá rẻ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Ấn Độ về Việt Nam do hưởng lợi từ giảm nhiều loại thuế. Trong điều kiện thuế nhập khẩu hiện là 30%, các DN nhập xe đã vào được Việt Nam, thì khi thuế nhập xe về 0% (năm 2018), chắc chắn nhiều dòng xe giá rẻ khác từ thị trường Thái, Indonesia, Malaysia sẽ vào Việt Nam nhiều hơn, với mức giá có thể rẻ hơn".