Việt Nam: Tiêu dùng xanh và mua sắm trực tuyến bùng nổ

Hoàng Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xu hướng tiêu dùng xanh và mua sắm trực tuyến buộc các doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh mới gắn với chuyển đổi số để phát triển và cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Đó là nhóm giải pháp ưu việt được nhiều chuyên gia quan tâm, thảo luận tại Diễn đàn “Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và Thị trường bán lẻ” do Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đã tổ chức ngày 28/6.

Tiêu dùng xanh lên ngôi

Đánh giá về nhu cầu phát triển bền vững của người tiêu dùng, Giám đốc Bộ phận Consumer Insight NielsenIQ Việt Nam Đặng Thúy Hà cho rằng, nhu cầu người tiêu dùng gia tăng chính là yếu tố quyết định cho xu thế phát triển bền vững trong các doanh nghiệp. Biến đổi khí hậu đã và đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề đối với cuộc sống con người trong quy mô toàn cầu. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 xảy ra đã thay đổi suy nghĩ của con người về sống xanh, lối sống bền vững.

Quang cảnh diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 diễn ra ngày 28/6.
Quang cảnh diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 diễn ra ngày 28/6.

Cũng theo bà Đặng Thúy Hà, người tiêu dùng hiện nay quan tâm đến việc doanh nghiệp có mang lại giá trị phát triển bền vững cho môi trường hay không. Họ kỳ vọng các doanh nghiệp có sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường.

Đồng quan điểm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến nhận định: Những năm gần đây, xu hướng sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên trở nên phổ biến. Ý thức quan tâm về sức khỏe cao, người tiêu dùng sẵn sàng trả chi phí cao hơn cho những sản phẩm chất lượng. Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp nông sản đã đầu tư mạnh vào quy trình sản xuất khiến sản phẩm phát triển cả về chất và lượng.

Theo số liệu nghiên cứu của Dự án Intage Việt Nam về tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, kết quả có tới 95% người tiêu dùng có nhận thức về việc bảo vệ môi trường thông qua những hành động có tích cực đến môi trường.

Đáng chú ý, 73% người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thực phẩm được sản xuất hữu cơ và thuần tự nhiên, 59% lựa chọn ăn rau xanh, ngũ cốc thường xuyên hơn; 61% tắt các thiết bị điện trọng nhà khí không sử dụng, 44% tái sử dụng quần áo cũ. Căn cứ vào kết quả này, các doanh nghiệp và nhà bán lẻ kỳ vọng gia tăng doanh số nhờ vào danh mục sản phẩm thân thiện với môi trường nếu có mức giá cạnh tranh và dễ tìm mua.

Mua sắm trực tuyến kết hợp giải trí bùng nổ

Nhấn mạnh về giải pháp chuyển đổi số nhằm đưa nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng giới trẻ, TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, rất cần vai trò của người đứng đầu trong việc việc chuyển đổi; đồng thời chuyển đổi số cần gắn với thế giới thực, chiến lược thực của doanh nghiệp mới có thể thành công.

Nhiều mô hình kinh doanh mới được các chuyên gia khuyến nghị tới doanh nghiệp tại diễn đàn.
Nhiều mô hình kinh doanh mới được các chuyên gia khuyến nghị tới doanh nghiệp tại diễn đàn.

Ngoài ra, nhờ những “Shop online” phát triển trên môi trường số như Tik tok, Facebook mà hàng ngàn hộ gia đình làm nông sản từ những vùng cao như Lạng Sơn, Lào Cai… đã bán được hàng trăm đơn hàng chỉ qua “livestream”.

“Nhờ những mô hình kinh doanh mới mà chuyển đổi số đem lại, có những khía cạnh doanh nghiệp có thể bắt nhịp được. Dù trong trung hạn có thể sẽ tốn kém nhưng về mặt dài hạn, chuyển đổi số mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho thị trường bán lẻ Việt Nam” – TS Võ Trí Thành nêu quan điểm.

Đánh giá về tốc độ tăng trưởng của thị trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam, ông Đỗ Văn Việt - Đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Năm 2023 là năm bùng nổ của Tiktok. Cũng từ đó, thuật ngữ mua sắm mới “Shoppertainment” (xu hướng mua sắm online kết hợp giải trí) đã trở thành một trong những xu hướng nổi bật trong năm 2023. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm qua Live Commerce (phát sóng trực tiếp) hay Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn 2023 - 2025.

“Việc cần làm của các doanh nghiệp và nhà bán lẻ là nắm bắt xu hướng và đưa ra  phương pháp tiếp cận đúng; làm đa kênh, tạo nhiều điểm chạm cho khách hàng. Doanh nghiệp không nên đi theo xu hướng mà phải đón đầu và tạo ra xu hướng cho mình” - ông Đỗ Văn Việt khuyến nghị.  

 

Các doanh nghiệp sản xuất cần đưa ra chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn phù hợp với xu thế phát triển bền vững. Doanh nghiệp bán lẻ nên áp dụng mô hình cửa hàng bán lẻ tương lai như: Trưng bày mô hình thủy canh tại cửa hàng, khuyến khích khách hàng tiêu dùng bền vững, cắt giảm phát thải nhựa trong quy trình bán lẻ. Phải hiểu rõ tâm lý khách hàng từ đó tạo ra từng chiến dịch truyền thông phù hợp theo từng nhóm khách hàng.

Giám đốc Bộ phận Consumer Insight NielsenIQ Việt Nam Đặng Thúy Hà