Vietcombank nói gì vụ tài khoản khách hàng bị mất 500 triệu đồng?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía ngân hàng này cho rằng có khả năng sự cố trên là do bất cẩn từ phía người dùng.

Mới đây báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải bài viết "Tài khoản khách hàng Vietcombank đột nhiên bị "bốc hơi" 500 triệu đồng?" phản ánh về trường hợp khách hàng Hoàng Thị Na Hương của Vietcombank đã mất một số tiền lớn thông qua giao dịch internet banking. Ngay sau đó, Vietcombank đã có thông cáo báo chí chính thức đối với vụ việc này.
Vietcombank cho rằng sự cố mất tiền có thể do lỗi từ phía khách hàng
Vietcombank cho rằng sự cố mất tiền có thể do lỗi từ phía khách hàng
Cụ thể, theo Vietcombank, dựa trên thông tin do chị Hương cung cấp, ngân hàng đã có cơ sở để xác định vào ngày 28/7/2016 khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo qua máy điện thoại cá nhân. Trang web này có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm.

Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của chị Hương đã bị đánh cắp. Các thông tin này đã bị kẻ gian lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8/2016.

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Trong buổi làm việc với chị Hương vào ngày 11/8, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Tuy nhiên, trong phản ánh trước đó của chị Hương tới báo Kinh tế & Đô thị, trong các ngày diễn ra các giao dịch mất tiền (3 - 4/8), chị chỉ nhận được những tin nhắn từ Vietcombank thông báo số dư tài khoản và email nhưng không có tin nhắn mã OTP như thường lệ mỗi khi có giao dịch. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của Vietcombank lại không hề đề cập tới thông tin này.

Vậy đến lúc này sẽ xuất hiện câu hỏi dành cho vụ việc "mất" 500 triệu đồng: Tại sao chị Hương không nhận được tin nhắn có mã OTP nhưng kẻ gian vẫn có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền qua internet banking của Vietcombank?

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin các diễn biến tiếp theo của vụ việc này tới bạn đọc.
OTP là viết tắt của One Time Password (mật khẩu dùng một lần), khi khách hàng cần chuyển tiền qua internet, ngoài mật khẩu cố định để đăng nhập vào tài khoản, ngân hàng, khách hàng cần nhập thêm một lần mã hệ thống cho trước để xác nhận thực hiện giao dịch, sau đó hệ thống lại tiếp tục gửi một mã số ngẫu nhiên (OTP) đến khách hàng thông qua số điện thoại, email được đăng ký trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần