Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vietnam Airlines lỡ kế hoạch cổ phần hóa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo yêu cầu của Thủ tướng nếu đến hạn Vietnam Airlines không cổ phần hóa được phải chuyển mô hình sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

KTĐT - Theo yêu cầu của Thủ tướng nếu đến hạn Vietnam Airlines không cổ phần hóa được phải chuyển mô hình sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) -Nguyễn Sĩ Hưng cho biết không thể cổ phần hóa theo đúng kế hoạch từ 1/7 tới, do đó, hãng chấp nhận chuyển đổi hoạt động sang mô hình sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Ông Hưng cho hay theo yêu cầu của Chính phủ, đến 1/7/2010, Vietnam Airlines phải hoàn tất việc cổ phần hóa. Tuy nhiên, khi triển khai các phần việc trong thực tế có rất nhiều điều phải nghiên cứu thêm. Chẳng hạn trong vấn đề thuê tư vấn định giá, doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì với một hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines việc xác định giá không hề đơn giản.

Theo yêu cầu của Thủ tướng nếu đến hạn Vietnam Airlines không cổ phần hóa được phải chuyển mô hình sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. “Đến giờ phút này chúng tôi xác định không kịp tiến độ cổ phần hóa nên chấp nhận chuyển đổi mô hình”, ông Hưng nói.

Theo kế hoạch, trong năm 2010, Vietnam Airlines sẽ nhận mới 16 chiếc máy bay và khai thác đội bay với gần 70 chiếc. Hãng đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 11 triệu lượt hành khách nội địa và quốc tế trong năm tới.

Năm 2009, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 73.500 chuyến bay an toàn. Doanh thu toàn Tổng công ty đạt 24.620 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 150 tỷ đồng. Hãng đang khai thác một đội máy bay gồm 58 chiếc máy bay, trong đó có 34 chiếc Airbus (gồm 10 A320, 17 A321 và 7 A330) và 10 chiếc Boeing 777. Dự kiến năm 2015 Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng số 104 máy bay và nâng lên 150 máy bay vào năm 2020.