Vietnam Post tham gia thị trường Fintech

Hà Thanh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Công ty Dịch vụ số Bưu điện - Vietnam Post Digital thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa được thành lập, hướng đến phát triển các dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ số, tài chính số.

Đây là một trong những bước đi lớn của Vietnam Post trong việc triển khai các ứng dụng fintech, tiến tới thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số của Bưu điện Việt Nam.
 Vietnam Post tham gia thị trường Fintech
Năm 2021, Vietnam Post được đánh giá là doanh nghiệp bưu chính Nhà nước tiên phong trong việc đảm bảo phát triển dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu. Đây cũng là năm bản lề, đặt nền móng cho việc xây dựng và phát triển Dịch vụ số - một trong năm trụ cột chiến lược quan trọng của Vietnam Post trong thời gian tới.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Kiên Cường cho biết, việc thành lập Công ty dịch vụ số Bưu điện là sự chuyển đổi của Bưu điện Việt Nam từ một doanh nghiệp bưu chính truyền thống sang doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số trên nhiều lĩnh vực.
Vietnam Post Digital sẽ đảm nhiệm việc phát triển sản phẩm dịch vụ số, làm chủ công nghệ số, tổ chức triển khai kinh doanh, phát triển lực lượng bán hàng theo hướng số hóa, hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số của Bưu điện Việt Nam. Đồng thời, vận hành các công cụ, ứng dụng số thông minh được kỳ vọng sẽ là nền tảng cốt lõi, là động lực chính cho sự đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện của Vietnam Post.
Để khẳng định vị thế và phát triển hiệu quả ngay những năm đầu gia nhập thị trường Fintech đầy biến động, Vietnam Post Digital đã xây dựng chiến lược phát triển với những bước đi chắc chắn và cụ thể từng giai đoạn.
Với phương châm phát triển và xây dựng các dịch vụ số thân thiện, hiện đại, kết hợp với lợi thế về mạng lưới, cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp với mọi đối tượng, vượt qua khoảng cách về không gian và địa lý, Vietnam Post Digital sẽ phát triển điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc, đa dạng hoá sản phẩm số, dịch vụ số, đặc biệt là tài chính số để phù hợp với mọi khách hàng.
Trong đó, các dịch vụ trung gian thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc số hóa các dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và thương mại điện tử. Điển hình là ví điện tử PostPay sẽ giúp cho việc thanh toán và điều phối dòng tiền một cách kịp thời, đa dạng hóa phương thức thanh toán, nâng cao chất lượng phục vụ và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Ví điện tử PostPay được kì vọng từng bước làm thay đổi phương thức và thói quen thanh toán của người Việt, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần tạo dựng tài chính toàn diện quốc gia. Đây là sản phẩm công nghệ hướng tới người dùng phổ thông, đặc biệt là người dân tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, ít có cơ hội tiếp xúc với dịch vụ ngân hàng nên Vietnam Post đặc biệt chú trọng thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng và thao tác dễ dàng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Ví điện tử PostPay hiện đã được kết nối và đồng bộ với các nền tảng công nghệ thông tin phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ COD, dịch vụ chuyển phát hàng thương mại điện tử,... của Vietnam Post. Với sự liên kết giữa Ví điện tử và hệ thống các ngân hàng, khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Vietnam Post sẽ rất tiện lợi trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng ví điện tử sau đó quét mã tại quầy giao dịch của bưu cục, khách hàng đã có thể nhanh chóng thanh toán khoản phí của mình mà không cần phải mang theo tiền mặt theo.
“Vietnam Post Digital là mảnh ghép hoàn thiện cho cho hệ sinh thái số của Vietnam Post, đóng vai trò then chốt trong chiến lược chuyển đổi số cũng như công cuộc xây dựng công dân số, kinh tế số, chính phủ số, xã hội số của quốc gia” - ông Nguyễn Kiên Cường khẳng định.