Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Viettel lỗ tại châu Phi

Biến động tỷ giá và chi phí tài chính tăng cao khiến số lỗ trong hoạt động kinh doanh của Viettel...
Biến động tỷ giá và chi phí tài chính tăng cao khiến số lỗ trong hoạt động kinh doanh của Viettel Global tại châu Phi gấp 3,5 lần cùng kỳ.

Tổng công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) - đơn vị phụ trách hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2015.

Báo cáo cũng làm rõ doanh thu của Tổng công ty tại từng khu vực. Trong đó, doanh thu tại thị trường châu Phi năm 2015 đạt gần 4.900 tỷ đồng (tăng hơn 25% so với 2014). Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ gần 2.600 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần con số năm 2014.
Viettel lỗ tại châu Phi. Ảnh: Nguồn internet.
Viettel lỗ tại châu Phi. Ảnh: Nguồn internet.
Thị trường Đông Nam Á tuy không chịu lỗ nhưng doanh thu cũng giảm hơn 9%, còn 6.187 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đem về cho Tổng công ty cũng chỉ còn 1.235 tỷ đồng, giảm gần 28% so với 2014. Duy nhất thị trường Mỹ Latinh tăng nhẹ về doanh thu, mức lãi cũng nhờ đó đạt 213 tỷ, vượt trội so với con số lỗ 87 tỷ đồng của năm trước.

Hợp nhất toàn bộ hệ thống, Viettel Global đạt doanh thu gần 14.900 tỷ đồng, lãi sau thuế 500 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2014, khoản lãi sau thuế là 2.300 tỷ. Khoản lãi sau thuế năm 2015 cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2012 của đơn vị này.

Lý giải về điều này, Viettel Global cho biết, hoạt động kinh doanh của đơn vị chủ yếu chịu rủi ro khi có sự thay đổi về tỷ giá, lãi suất và giá hàng hóa. Phần thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, các chi phí tài chính năm 2015 của Tổng công ty đều tăng so với 2014. Trong đó, riêng lỗ chênh lệch tỷ giá gấp hơn 5 lần, chi phí tài chính khác cũng gấp 3,5 lần và chi phí lãi vay cao gấp rưỡi năm 2014. Trong năm, Viettel Global đã ghi nhận lỗ ròng từ tỷ giá hơn 600 tỷ.

Riêng tại thị trường châu Phi, một số đồng nội tệ của các quốc gia mà Viettel đầu tư đã giảm giá mạnh so với USD. Bên cạnh đó, việc đơn vị phải tăng cường đầu tư vào một số thị trường mới khiến tình hình kinh doanh tại châu Phi không khả quan.

Hiện Viettel Global đang vận hành các mạng di động tại Lào, Campuchia, Đông Timor (Đông Nam Á), Mozambique, Cameroon, Tanzania, Burundi (châu Phi), Haiti (Mỹ Latin).
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

Giải pháp tận dụng hiệu quả triển vọng xuất khẩu từ VIFTA

04 Dec, 06:52 PM

Kinhtedothi - VIFTA là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. VIFTA là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng cũng như thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ - vốn là một trong những thế mạnh của Israel.

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ