Vinamilk tiên phong hội nhập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên chặng đường gần 40 năm xây dựng và phát triển, để có được vị thế vững chắc ngày hôm nay, chính là nhờ Vinamilk luôn biết gắn với lợi ích của người lao động và phù hợp với chiến lược phát triển của mình. Những năm gần đây, Vinamilk phát triển nhanh và bền vững, giữ thị phần sữa lớn nhất tại Việt Nam.

6 tỷ sản phẩm sữa ra thị trường trong năm 2015

Những ngày đầu thành lập vào năm 1976, đứng trước muôn vàn khó khăn, nhiều phong trào thi đua với những tên gọi khác nhau đã được Vinamilk phát động. Trong đó, ba phong trào thi đua nổi bật xuyên suốt 40 năm qua là: “Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất”; “Sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - Doanh nghiệp (DN) vì cộng đồng”; “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh” đã giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
 Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk là người phụ nữ  Việt Nam đầu tiên và duy nhất được nhận Giải thưởng Nikkei châu Á 2015.
Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được nhận Giải thưởng Nikkei châu Á 2015.
Đặc biệt, 10 năm gần đây kể từ khi CPH, doanh số Vinamilk tăng trung bình trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách bình quân trên 3.500 tỷ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách từ sau khi CPH năm 2003 đến nay đạt trên 22.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD. Vinamilk vươn lên Top 100 DN giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 DN của châu Á và Top 50 DN niêm yết tốt nhất Việt Nam. Năm 2003 giá trị vốn hóa Vinamilk là 100 triệu USD đến 31/12/2015 đã vươn lên là DN có vốn hóa dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 6,8 tỷ USD, tức gấp 68 lần, trong đó vốn Nhà nước trị giá gần 3 tỷ USD.

Vinamilk vươn lên chiếm vị trí số 1 Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm sữa sản xuất công nghiệp đầu tiên: Sữa tiệt trùng; sữa đặc; sữa chua các loại; sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em. Hàng năm xuất khẩu gần 200 triệu USD sản phẩm tới trên 40 nước trên thế giới.

Doanh thu năm 2015 của Vinamilk ước đạt khoảng hơn 40.000 tỷ đồng, tăng khoảng 13% so với 2014 và ước nộp ngân sách khoảng 3.700 tỷ đồng. Trong năm 2015, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 6 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước.

Đầu tư chiều sâu cho vùng nguyên liệu

Để ngành công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, Vinamilk luôn cố gắng chủ động được nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng. Vinamilk  là DN đầu tiên khởi xướng cuộc “cách mạng trắng” với phong trào chăn nuôi bò sữa trong dân tại Việt Nam. Từ năm 1990, Vinamilk đã triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi và luôn gắn bó chặt với nông dân, đồng thời chủ động xây dựng chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi dài hạn.
Sự phát triển ấn tượng trong những năm qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005; Hạng Nhì năm 2010 và nhiều phần thưởng cao quý khác…
Hiện nay, Vinamilk đã và đang hỗ trợ thu mua sữa cho hộ nông dân và trang trại liên kết chăn nuôi bò sữa với giá cả có lợi nhất cho nông dân. Đồng thời, Vinamilk cũng tự hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc vào Nam (hiện có 9 trang trại trên cả nước), nâng tổng đàn bò quản lý từ 3.000 con (năm 1991) lên 120.000 con (năm 2015), sản lượng sữa 200 triệu lít sữa/năm; lắp đặt 91 trạm thu mua đảm bảo nhiệt độ lạnh bảo quản sữa nguyên liệu trên khắp cả nước. Tính riêng từ năm 2011 đến năm 2015, Vinamilk đã thu mua của gần 8.000 hộ chăn nuôi hơn 860 triệu lít sữa nguyên liệu với tổng giá trị gần 10.500 tỷ đồng.

Khi Vinamilk CPH, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá, khi nông dân không có tiền mua, Vinamilk đã bảo lãnh cho vay vốn để mua. Phong trào này ngày càng phát triển bền vững bởi tính nhân văn thể hiện xuyên suốt trong nhiều năm gắn bó với cộng đồng, với nông dân và nông thôn. Riêng trong năm 2015, Vinamilk ước tính thu mua từ các trang trại của Vinamilk và từ gần 8.000 hộ chăn nuôi bò sữa trên cả nước tổng số lượng khoảng 215.000 tấn sữa bò tươi nguyên liệu với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng.

Vinamilk – doanh nghiệp vì cộng đồng

Cùng với việc đầu tư đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Vinamik cũng là DN đi đầu trong thực hiện các hoạt động xã hội vì cộng đồng. Từ năm học 2002 – 2003 đến nay, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” đã mang tới cho các em học sinh tiểu học cả nước 34.000 suất học với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinamilk cũng quan tâm thúc đẩy Chương trình Sữa học đường với mong muốn mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày.

Tiếp đó là Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” ra đời năm 2008, hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần hỗ trợ các em phát triển toàn diện hơn. Đến nay, Quỹ sữa đã tiếp cận hơn 333.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đem tới cho các em nhỏ cả nước gần 26 triệu ly sữa miễn phí, tương đương khoảng 94 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các địa phương nhằm cải thiện môi trường sống cho người dân với ngân sách chương trình tính đến nay đạt 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, hàng năm, Vinamilk còn ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo 500 triệu đồng thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Đây là hoạt động ý nghĩa đã được Vinamilk duy trì thực hiện hơn 10 năm nay với số tiền ủng hộ hơn 4 tỷ đồng để hỗ trợ cho các em bé mổ tim… Vinamilk cũng thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khỏe trên cả nước, khám và cung cấp sữa miễn phí cho hàng ngàn lượt trẻ em và đối tượng suy dinh dưỡng.

Vươn ra tầm quốc tế

Hiện nay Vinamilk có 13 nhà máy trên cả nước. Đây là mấu chốt nâng cao năng suất lao động và hiệu quả của ngành sữa Việt Nam. Kể từ năm 2011 - 2015 năng suất lao động tăng bình quân 10,19%/năm và giá trị gia tăng 14,5%/năm đạt 1,9 tỷ đồng/người/năm tương đương 89.000 USD /người/năm.

Vinamilk cũng đầu tư 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư 70% cổ phần vào nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương của Vinamilk tại châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới... và đang tiếp tục mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ.

Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn để trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào những năm tới, đưa thương hiệu sữa quốc gia Việt Nam Vinamilk vào bản đồ ngành sữa thế giới phát triển mạnh mẽ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam với những sản phẩm giá cả hợp lý, chất lượng quốc tế, đồng hành với nông dân Việt Nam góp phần thực hiện thành công cuộc “cách mạng trắng” tại Việt Nam.
Vị thủ lĩnh tài ba

Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày đầu thành lập, từ kỹ sư đi ca trưởng thành được giao trọng trách Tổng Giám đốc từ năm 1992 đến nay, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các tổ chức trong, ngoài nước trao tặng các danh hiệu cao quý: Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001); 2 lần được Tạp chí Quản trị DN châu Á bình chọn 3 trong 51 nhà lãnh đạo xuất sắc, CEO xuất sắc châu Á trong lĩnh vực quan hệ với nhà đầu tư; Giải thưởng “Kinh tế và đổi mới kinh doanh 2015” do Tập đoàn Nikkei Asia Nhật bản tôn vinh; Giải thưởng của Chính phủ Newzealand trao tặng vì “Những đóng góp tích cực cho các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam - Newzealand” (tháng 11/2015).