Trong đơn kháng cáo, Vinasun đề nghị toà án cấp phúc thẩm buộc Công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab) phải bồi thường thêm hơn 36,3 tỷ đồng cho Vinasun.
Theo đơn khởi kiện, Vinasun cáo buộc Grab khi tham gia vào thị trường Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam về Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử; có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun. Từ đó, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng.
Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên Grab bồi thường thiệt hại cho Vinasun gần 4,9 tỷ đồng ngày 28/12/2018. |
Ngày 28/12/2018, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên phán quyết đối với vụ kiện. Theo nhận định của Hội đồng xét xử, Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian thực hiện Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 7/1/2016 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là Đề án 24), Grab vi phạm Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và vi phạm các quy định pháp luật khác.
Theo Đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ kết nối. Thế nhưng, thực tế Grab trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải taxi qua việc trực tiếp điều hành, điều xe, thưởng điểm tài xế nhằm chiêu mộ lái xe, phạt tài xế…
Khi gia nhập thị trường Việt Nam, với những hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh vận tải, Grab đã tạo ra sự dịch chuyển doanh thu, khách hàng, lao động từ Vinasun qua Grab nên đã gây thiệt hại thực tế cho Vinasun. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến thiệt hại của Vinasun. Đồng thời, Vinasun không thể tách biệt được thiệt hại nào do Grab và thiệt hại nào do các nhân tố khác gây ra.
Vì vậy, Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun gần 4,9 tỷ đồng. Không đồng ý phán quyết trên, Vinasun kháng cáo đề nghị toà án cấp phúc thẩm buộc Grab bồi thường số tiền còn lại là hơn 36,3 tỷ đồng. Trước đó, Grab cũng đã kháng cáo bản án sơ thẩm.
Tại bản án của Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh ngày 28/12/2018, Hội đồng xét xử kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần phải xem Grab là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải để có chính sách quản lý phù hợp và cần phải sửa đổi nội dung đề án 24 nếu tiếp tục thực hiện. Từ chính sách bất bình đẳng trong điều kiện kinh doanh vận tải taxi, Grab đã tăng, giảm tùy tiện giá cước vận tải, nhà nước không quản lý được.
Kiến nghị Bộ Tài chính và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần có biện pháp quản lý về giá cước vận chuyển và thu thuế đối với Grab đúng quy định về doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải. Đồng thời, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xem xét trách nhiệm của Grab trong việc thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động tham gia làm việc cho Grab theo đúng quy định pháp luật.
Cơ quan nhà nước liên quan cần tăng cường giám sát về giá cước và các chương trình khuyến mãi, đảm bảo việc chống phá giá làm rối loạn thị trường trong ngành vận tải. Cần có những chính sách hạn chế số lượng xe ô tô đang hoạt động theo mô hình dịch vụ mới này…