VinFast tuyên bố bỏ xe xăng, chỉ làm xe điện từ cuối năm 2022

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/1, tại sự kiện VinFast Global EV Day trong khuôn khổ CES 2022, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast toàn cầu tuyên bố, VinFast sẽ dừng sản xuất các mẫu xe xăng vào cuối năm 2022, tập trung 100% cho sản xuất xe điện.

Theo đó, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết, công ty sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện vì đây là cơ hội lớn cho VinFast tại một thị trường còn non trẻ.

"Lĩnh vực ô tô điện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, mức độ cạnh tranh chưa quá gay gắt và vẫn còn dư địa để bứt phá cho các thương hiệu mới. VinFast đang bước vào thị trường quốc tế với tiềm năng hơn một tỷ chiếc ô tô chạy bằng khí đốt sẽ được thay thế bằng ô tô điện trong tương lai gần", bà Thủy chia sẻ.

VF6 - một trong những mẫu xe điện hoàn toàn mới của VinFast công bố tại CES 2022 - (Ảnh: VinFast)
VF6 - một trong những mẫu xe điện hoàn toàn mới của VinFast công bố tại CES 2022 - (Ảnh: VinFast)

Cụ thể, VinFast vừa giới thiệu 5 mẫu xe SUV điện tại hội nghị công nghệ CES thường niên ở Las Vegas sáng 6/1 trước khi dự kiến chào bán công khai lần đầu tại Mỹ vào nửa cuối năm nay. Hãng xe Việt có kế hoạch giao xe điện ở California, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối năm 2022.

Ngoài ra, bà Lê Thị Thu Thủy tiết lộ, VinFast đã thu hẹp địa điểm tiềm năng cho việc xây nhà máy theo kế hoạch ở Mỹ xuống còn 3 địa điểm. Lãnh đạo VinFast khẳng định giai đoạn đầu tiên của nhà máy sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Khu phức hợp nhà máy, có công suất sản xuất 250.000 xe mỗi năm, cũng sẽ bao gồm các nhà máy pin và xe buýt điện, giai đoạn đầu sẽ có vốn đầu tư từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 11/2021, VinFast đã trình làng 2 mẫu SUV chạy điện là VF e35 và VF e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show 2021. Công ty này sẽ bắt đầu nhận đặt trước toàn cầu cho 2 mẫu xe này tại CES ngày 6/1.

Tuy nhiên, kế hoạch nói trên của VinFast khiến không ít khách hàng, đặc biệt là người dùng trong nước cảm thấy bất ngờ. Bởi VinFast là một tay chơi mới trong làng sản xuất ô tô. 2 năm qua, nhờ 3 mẫu xe xăng gồm Fadil, Lux A và Lux SA, VinFast đã vươn lên trở thành đơn vị chiếm thị phần thứ 4 tại Việt Nam. Trong đó, năm 2021, theo số liệu cuối tháng 11, hãng này đã bán được 32.676 xe. Năm 2020, hãng cũng đạt doanh số tương đương với khoảng 30.000 xe.

Liên quan đến nội dung này, trong thông báo phát đi sáng 6/1, ông Hoàng Chí Trung - Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam trấn an dư luận: "Ngay từ khi thành lập, tầm nhìn của VinFast đã được đặt ra là trở thành một hãng xe điện thông minh toàn cầu. Những dòng xe xăng của chúng tôi ra đời, được yêu mến và thực sự đã hoàn thành sứ mệnh làm quen với thị trường".

Theo ông Hoàng Chí Trung, thực ra đây hoàn toàn không phải một quyết định bất ngờ, mà VinFast đã có lộ trình thực hiện rất cụ thể. Từ đây đến hết 2022, công ty vẫn tiếp tục bán các mẫu xe xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường.

“Chắc chắn, mọi cam kết với khách hàng sẽ được VinFast thực hiện đầy đủ. Với từng chiếc xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm. Bất kỳ ai đã, đang và sẽ là khách hàng của VinFast hoàn toàn có thể yên tâm vì chúng tôi đã dự trù kỹ lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng cho tất cả các dòng xe xăng của VinFast đến hết vòng đời. Thậm chí, lượng linh kiện này còn được VinFast chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường" - ông Trung cam kết.

Trên tinh thần tôn trọng quyết định của khách hàng, và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dùng. VinFast sẽ hoàn cọc cho khách hàng theo đúng chính sách hiện nay.

Theo lãnh đạo Vingroup, công ty đã dự trù kĩ lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng cho tất cả các dòng xe xăng của VinFast đến hết vòng đời. Thậm chí, lượng linh kiện này còn được VinFast chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường.

Như vậy, với những khẳng định của lãnh đạo Vingroup, những khách hàng của VinFast đã và đang mua những dòng xe xăng như Fadil, Lux A hay Lux SA có thể yên tâm về mặt sửa chữa, bảo hành. Trong trường hợp các khách hàng của VinFast muốn chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, VinFast cũng có chính sách hỗ trợ thông qua chương trình “Đổi cũ lấy mới”.