70 năm giải phóng Thủ đô

Vĩnh Phúc: Hiểm nguy rình rập trên QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên

Sỹ Hào
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng hằn lún vệt bánh xe, ổ gà, mặt đường bong tróc nhựa, biển báo hoen gỉ… là những điều trông thấy trên tuyến Quốc Lộ 2 (QL2) tránh thành phố Vĩnh Yên. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Công tác duy tu bảo dưỡng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên được cho là chậm triển khai khiến tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đảm bảo mỹ quan đô thị. Ảnh Sỹ Hào.
Công tác duy tu bảo dưỡng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên được cho là chậm triển khai khiến tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đảm bảo mỹ quan đô thị. Ảnh Sỹ Hào.

Những điều trông thấy…

Tuyến QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là tuyến đường do Bộ GTVT quản lý có chiều dài khoảng 11km. Đây là tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông với mật độ cao, có chức năng kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội lớn ở các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, thời gian qua công tác duy tu tuyến QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên không được triển khai thực hiện thường xuyên, đã dẫn tới hình thành các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Một đoạn dải phân cách trên QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên hư hỏng nhưng chưa được tu sửa khắc phục. Ảnh Sỹ Hào.
Một đoạn dải phân cách trên QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên hư hỏng nhưng chưa được tu sửa khắc phục. Ảnh Sỹ Hào.

Ngày 9/10 theo quan sát của PV Kinh tế & Đô thị trên tuyến đường xuất hiện tình trạng đất, cát, rác… lôi kéo, rơi vãi ra lòng, lề đường gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ trơn trượt mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Do lâu ngày không được vệ sinh, dọn dẹp, nên đất cát rơi vãi trên đường đã hình thành hai vệt kéo dài dọc theo 2 bên dải phân cách phân chia chiều xe chạy. Ở những vệt đất cát này cỏ dại đã mọc thành búi xanh um, nhưng không có người dọn dẹp.

Đất cát rơi vãi lâu ngày không được dọn dẹp tạo thành vệt kéo dài dọc theo hai bên dải phân cách phân chia 2 chiều phương tiện - nhiều chỗ cỏ dại mọc xanh trên những phần đất cát này. Ảnh Sỹ Hào. 
Đất cát rơi vãi lâu ngày không được dọn dẹp tạo thành vệt kéo dài dọc theo hai bên dải phân cách phân chia 2 chiều phương tiện - nhiều chỗ cỏ dại mọc xanh trên những phần đất cát này. Ảnh Sỹ Hào. 

Ở phía hành lang an toàn giao thông đường bộ, cây xanh nhiều chỗ mọc um tùm không được phát quang, thậm chí cành lá chờm ra phần đường xe chạy, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Nhiều chỗ rác thải tập kết trên lòng, lề đường không được dọn dẹp, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Trên tuyến đường này cũng đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Đặc biệt, tại vị trí Km8+300 đến Km8+400 mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 5cm đến 7cm.

Tình trạng hư hỏng xuống cấp diễn ra trong thời gian dài, trên tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Không khó để nhận thấy tình trạng lớp bê tông mặt đường đã bị bóc hết áo nên xe chạy rất dằn xóc, gây mệt mỏi cho người tham gia giao thông.

"Lại thêm hiện tượng biển báo đường bộ hoen gỉ thiếu thông tin, các tấm chống lóa cong vênh hư hỏng, mất mát không được sửa chữa, bổ sung khắc phục kịp thời… Tất cả những điều trông thấy đó, gây ra các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên toàn tuyến đường.” - anh Nguyễn Văn Nhất, một người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường cho biết.

Cục Đường bộ chỉ đạo khẩn trương khắc phục

Qua tìm hiểu, PV báo Kinh tế & Đô thị được biết, tuyến đường QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên, hiện do Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 thực hiện công tác quản lý, duy tu và bảo trì thường xuyên trên tuyến.

Biển báo giao thông thiếu thông tin. Ảnh Sỹ Hào. 
Biển báo giao thông thiếu thông tin. Ảnh Sỹ Hào. 

Thời gian qua, công tác duy tu trên tuyến QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên đã được Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 thực hiện, tuy nhiên chưa được thường xuyên và liên tục. Kể từ thời điểm sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 & 01/5/2023 đến nay, công tác duy tu không được thực hiện, dẫn tới hình thành các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị. Thậm chí, các ổ gà phát sinh trên tuyến đã lâu mà không được Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 sửa chữa, khắc phục.

Trước tình trạng mất an toàn giao thông nêu trên, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp Cục Quản lý đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ I (Cơ quan quản lý về mặt nhà nước tuyến QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên) nhiều lần có văn bản đôn đốc đơn vị quản lý, bảo trì tuyến đường là Công ty Cổ phần  BOT Vietracimex 8 thực hiện sửa chữa, bảo trì khắc phục các tồn tại bất cập trong công tác quản lý bảo trì tuyến đường.  

Dọc QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên nhiều chỗ tấm chắn chống lóa bị mất mát hư hỏng cong vênh chưa được bổ sung sửa chữa. Ảnh Sỹ Hào. 
Dọc QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên nhiều chỗ tấm chắn chống lóa bị mất mát hư hỏng cong vênh chưa được bổ sung sửa chữa. Ảnh Sỹ Hào. 

Gần đây nhất, ngay sau khi tiếp nhận đề nghị, ngày 20/9/2023 Cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản số 6304/CĐBVN-QLBTKCHTGT yêu cầu Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 khẩn trương khắc phục một số tồn tại trong công tác bảo trì QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên: Dặm vá ổ gà, sửa chữa hư hỏng mặt đường, nắn chỉnh hệ thống tấm chống chói dọc theo dải phân cách giữa để đảm bảo ATGT; cắt cỏ, bạt lề đường, vệ sinh mặt đường để đảm bảo thoát nước, vệ sinh môi trường.

Ghi chép, cập nhật đầy đủ sổ nhật ký tuần đường, sổ theo dõi các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, sổ theo dõi tai nạn giao thông, sổ trực đảm bảo an toàn giao thông, hồ sơ lý lịch cầu. Bổ sung sổ trực bão lũ, sổ theo dõi giấy phép thi công theo quy định.

Giao Khu Quản lý đường bộ I tăng cường kiểm tra Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 việc thực hiện công tác quản lý, bảo trì đoạn tuyến QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên. Trường hợp Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 không thực hiện, hoặc thực hiện nhưng chất lượng không đảm bảo gây ảnh hưởng đến ATGT, thì kịp thời báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xử lý.

Tuy nhiên, từ ngày 20/9/2023 đến nay sau hơn 2 tuần có chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, nhưng các tồn tại nêu trên vẫn chưa được các cơ quan liên quan triển khai khắc phục.