VN-Index tăng cao nhất trong 9 năm

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Những thông tin tích cực từ việc giá dầu thô tăng khiến các cổ phiếu họ dầu khí có phiên bứt phá mạnh, kéo chỉ số VN-Index tiếp tục đóng cửa trong sắc xanh, đứng tại mức 688,55 điểm.

Đây đã là phiên tăng điểm thứ 9 liên tiếp của VN-Index.
Theo nhiều dự báo, với các yếu tố hỗ trợ như việc ngân hàng giảm lãi suất, kết quả kinh doanh khả quan quý III của các DN niêm yết sắp công bố…, nhiều khả năng VN- Index sẽ chạm mốc 700 điểm trong tháng 10 tới.
Bứt phá ngoạn mục
Đêm 28/9, khối OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng, trong khi thị trường trước đó chỉ kỳ vọng vào thỏa thuận đóng băng sản lượng. Giá dầu thế giới lập tức vọt tăng trên 5% ở cả hai thị trường chính. Thông tin này khiến cổ phiếu dầu khí tăng điểm mạnh.
Mở cửa phiên giao dịch 29/9, VN-Index tăng dựng đứng ngay từ những phút đầu tiên. Hơn 9 giờ sáng, chỉ số này đã chạm mức 691,71 điểm. Trong cả phiên sáng, VN- Index tăng trọn vẹn. Đến chiều, cầu vững và tiếp tục được duy trì tốt giúp chỉ số nới rộng mức tăng. Gần 14 giờ, VN-Index tạo đỉnh, ghi được hơn 5 điểm (đạt 692,14 điểm).

Khách hàng theo dõi thông tin chỉ số tại một sàn giao dịch chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Sau một vài diễn biến khá kịch tính, VN-Index kịp hồi phục, đóng cửa trong sắc xanh nhẹ nhờ các cổ phiếu trong nhóm dầu khí như GAS, PVD và bên cạnh đó là MSN, VIC… nỗ lực bám trụ. Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 115.920.966 đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 2.852,84 tỷ đồng. Toàn sàn có 119 mã tăng giá, 52 mã đứng giá và 121 mã giảm giá.
Cổ phiếu dầu khí trở thành nhóm dẫn dắt của VN-Index phiên này sau thông tin giá dầu thô tăng mạnh gần 6% trong phiên thứ 4 và trước đó, các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong cuộc họp diễn ra tại Algeria. Cụ thể, đóng cửa, GAS tăng mạnh 3.200 đồng. PVD gây ấn tượng với mức tăng kịch trần 1.750 đồng/cổ phiếu, sạch trơn dư bán, dư mua trần cuối phiên sáng tồn 88.880 cổ phiếu, giao dịch sôi động, là mã dẫn đầu sàn về thanh khoản với hơn 6,03 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công.
Với tâm điểm là nhóm dầu khí, sàn HNX tiếp tục có phiên thứ 2 tăng điểm, tăng 0,89%, lên mức 85,07 điểm.
Khối lượng khớp lệnh trên cả hai sàn đạt 155 triệu đơn vị tương đương gần 3,250 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng nhẹ trên HOSE đạt 34 tỷ đồng (chưa loại bỏ giao dịch thỏa thuận) và mua ròng khớp lệnh gần 16 tỷ đồng trên HNX.
Chứng khoán sẽ chạm mốc 700 điểm?
Theo nhận định của các công ty chứng khoán, xu hướng tăng điểm vẫn đang được bảo lưu với vùng đích kỳ vọng kế tiếp nằm quanh 700 điểm. Ông Lê Đức Khánh- Giám đốc Chiến lược - Công ty Chứng khoán MSI nhận định, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa có ý định tăng lãi suất, khối ngoại quay lại mua ròng kết hợp với các thông tin hỗ trợ đến từ kết quả kinh doanh quý III của các DN niêm yết, xu hướng tăng điểm sẽ là chủ đạo trên thị trường chứng khoán  (TTCK) trong nước tháng 10 này.
Hiện, chỉ số VN-Index đã lên trên 688 điểm và được dự báo sẽ vượt qua cứ điểm này để chạm mốc 700 điểm ngay trong tháng 10. Bên cạnh đó, việc một số ngân hàng lớn vừa giảm khá mạnh lãi suất huy động cũng khiến chứng khoán hấp dẫn hơn. Theo nhận định của các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), động thái giảm lãi suất huy động giúp giảm lãi suất cho vay, qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Điều này có ý nghĩa tích cực đối với diễn biến trên TTCK do kênh đầu tư này trở nên hấp dẫn hơn so với kênh gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần