Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

VNR muốn đầu tư 300 tỷ đồng để nâng cấp ga Cao Xá

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) muốn biến ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế với khoảng 300 tỷ đồng đầu tư nâng cấp.

Ga Cao Xá cần khoảng 300 tỷ để nâng cấp thành ga liên vận quốc tế.
Ga Cao Xá cần khoảng 300 tỷ để nâng cấp thành ga liên vận quốc tế.

VNR vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét đầu tư gần 300 tỷ đồng để nâng cấp ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) thành ga liên vận quốc tế thay vì chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa.

Ga Cao Xá ở vị trí khá đắc địa khi nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ga này hiện có ba đường sắt, một bãi hàng làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa. Không những thế, ga Cao Xá cũng nằm khá gần các khu công nghiệp Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark.

Khoảng cách từ ga về trung tâm TP Hải Dương khoảng 5km. Ga Cao Xá kết nối với đường 194B có mặt đường rộng 9m, là đường huyện kết nối giữa các khu công nghiệp với cảng đường sông Tiên Kiều; khoảng cách từ ga ra cảng Tiên Kiều là 2km.

Không những thế, ga Cao Xá còn có tiềm năng lớn để thực hiện vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng. Bằng con đường này, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hải Dương có thể dễ dàng xuất khẩu đi Trung Quốc và các nước Châu Âu, Trung Á.

Mặc dù vị trí đắc địa là vậy nhưng hiện nay lượng hàng thông qua ga Ca Xá rất thấp. Gần nhất, năm 2022 sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt trên địa bàn tỉnh Hải Dương là 5.056 tấn, 5 tháng đầu năm 2023 là 2.608 tấn.

Do đó, VNR đã đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư nâng cấp cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế đường sắt. 

Theo đề xuất của VNR thì sẽ thực hiện cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới một nhà văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng bãi hàng... Tổng vốn đầu tư để thực hiện những hạng mục này vào khoảng 61 tỷ đồng.

Tiếp đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá giai đoạn tiếp theo với tổng mức đầu tư dự 234 tỉ đồng.

Về phía tỉnh Hải Dương, VNR đề nghị địa phương này ưu tiên quỹ đất để nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá đạt chuẩn ga liên vận quốc tế, mở điểm kiểm tra, giám sát, thông quan hàng hóa tại ga và nghiên cứu đưa ga Cao Xá vào quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics của địa phương.

 

VNR đề xuất hai tuyến vận chuyển khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế gồm: Tuyến 1 sẽ là ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - ga liên vận quốc tế Yên Viên (Hà Nội) - ga liên quận quốc tế Kép (Bắc Giang) - ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) - ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Từ đây đi sâu nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc sang các nước Trung Á, Nga, EU…; Tuyến 2 là tuyến ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) – ga liên vận quốc tế Lào Cai - ga Sơn Yêu (Hà Khẩu bắc - Vân Nam), từ đây chuyển đổi phương tiện đi sâu nội địa Trung Quốc.