Chiều tối 29/8, trong cơn dông lớn kèm gió lốc ở Hà Nội, nhiều người di chuyển trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải trú tạm vào sảnh của khách sạn 5 sao Grand Plaza Hotel.
Cụ thể, video về vụ việc nhân viên, bảo vệ khách sạn đuổi phụ nữ và trẻ em trú mưa ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội đã "gây bão”. Thậm chí nhiều người còn tỏ ra rất phẫn nộ khi xem đoạn clip đều cho rằng, đây là hành động vô cảm, thiếu tình người trong thời tiết mưa bão.
Theo nội dung video, người đàn ông này liên tục nhắc những người trú mưa: “Không để xe đây được” và yêu cầu nhóm người rời khỏi khu vực, mặc cho người phụ nữ cùng con nhỏ xin cho đứng nhờ vì trời đang mưa quá lớn.
Sau đó, một nhân viên bảo vệ cũng xuất hiện đuổi những người này ra khỏi khu vực sảnh. Đáng chú ý là cảnh một người mẹ chở cậu con mặc đồng phục học sinh ướt nhẹp vừa ghé vào trú mưa đã bị đuổi khiến nhiều người xót xa.
Trao đổi về sự việc này, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh không đồng tình với cách cư xử của nhân viên Grand Plaza Hotel. Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, trong tình hình mưa bão, cộng đồng cần chung tay, chung sức để giúp đỡ, hỗ trợ, đặc biệt những nơi có điều kiệu để cho người dân có điều kiện tránh trú những nơi an toàn.
“Về việc này tôi có quan điểm phê phán hành động, ý thức, cách đối xử thiếu nhân văn của Grand Plaza, đề nghị các cơ quan báo chí hãy vào cuộc để phản ánh kịp thời, tìm hiểu lý do tại sao chủ khách sạn, cũng như nhân viên khách sạn lại có thái độ, ứng xử thiếu văn minh ở giữa Thủ đô như vậy” - ông Mạc Quốc Anh nói.
Ông Mạc Quốc Anh cho biết thêm: "Rõ ràng đây là hành động phản cảm. Tại sao họ không làm giống như Aeon Mall Long Biên cư xử với người dân trong nắng nóng mới đây. Khi đó hàng chục người dân Hà Nội mang theo đồ ăn thức uống, kéo nhau tới Aeon Mall nằm ngồi la liệt trên sàn để tránh nóng và có nhiều ý kiến đều cho rằng hành động này gây phản cảm, gây mất mỹ quan, làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh cũng như trật tự, an ninh tại đây. Tuy nhiên, khi mà những lời bàn tán vẫn còn chưa dứt, thì động thái sau đó chỉ vài giờ từ phía Aeon Mall Long Biên lại khiến nhiều người vô cùng bất ngờ, trầm trồ với việc đặt bổ sung nhiều bộ bàn ghế nghỉ, phục vụ khách hàng vào tham quan, mua sắm hay chỉ "tránh nóng" mà không cần phải nằm ngồi vạ vật.
Trong khi đó, luật sư Vũ Lợi - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi đánh giá, để bảo đảm an ninh cho khách sạn, nhân viên bảo vệ làm đúng nhiệm vụ của mình theo quy định. Nhưng nếu lúc đó anh ta linh hoạt liên hệ với quản lý để bố trí khu vực cho người dân tránh mưa bão thì hình ảnh khách sạn sẽ đẹp hơn trong mắt mọi người. Đặc biệt, đối với phụ nữ và trẻ em, trong tình huống mưa bão thì cần phải được mọi người bảo vệ, hỗ trợ, không nên xua đuổi.
"Theo tôi, thay vì đuổi người dân thì nên hướng dẫn họ đứng vào nơi an toàn. Trong điều kiện lúc đó mưa to, gió lớn rất nguy hiểm như vậy cũng thấy được sự vô cảm, cứng nhắc trong khi thực hiện công việc và đang làm mất đi hình ảnh của một khách sạn tầm cỡ", luật sư Vũ Lợi nói.
Trong một diễn biến khác, trên mạng xã hội vẫn tiếp tục có những lời bình về sự việc. Tài khoản Trịnh Minh Liên thẳng thắn, "lãnh đạo khách sạn cần xem xét xử lý thái độ đạo dức của người này". Còn theo bạn Trần Phương, "sao lại thiếu tình người thế nhở".
Trong khi đó, bạn Mai Hải cũng rơi vào trường hợp lúc đó nhưng may mắn hơn đã đưa ra so sánh: "Ối ối, hôm qua e cũng về đúng lúc mưa to kinh khủng, đi đến Lý Thường Kiệt dừng lại mặc áo mưa, định đi tiếp nhưng Bác bảo vệ và mấy em gái bán hàng nói "Chị đừng đi nữa, gió to lắm, nguy hiểm đó. Chị vào trong cửa hàng em trú đi, không phải gọi đồ đâu chị". Chưa kịp dựng xe, em đã được Bác bảo vệ ra dắt xe để ngay ngắn trước cửa và giục "Mời Chị vào ngay đi ạ. Không gió giật như thế này, cành cây không may dơi xuống đấy ạ". Ấm lòng, vui ạ".