VPF tiến thoái lưỡng nan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng kết mùa giải là dịp để người ta nói về những điều vui vẻ, hay ho. Nói đâu xa, việc vinh danh các tập thể, cá nhân cũng được tiến hành ở sự kiện này. Thế nhưng, hôm qua, ngày vui của những người làm bóng đá Việt Nam lại là dịp để nói về chuyện… không vui.

Nói những điều chưa làm được

Phải nhấn mạnh rằng, mùa giải 2015 có rất nhiều tín hiệu tích cực. Từ hiệu ứng khán giả, chân sút nội đến làn sóng cầu thủ trẻ đều được dư luận đánh giá tích cực. Bình Dương vô địch V.League, Cúp Quốc gia trong sự ngưỡng mộ của làng bóng đá. Công tác trọng tài cũng có nhiều chuyển biến khi không có những sai lầm quá lớn về chuyên môn. Hình ảnh giải đấu cũng được cải thiện đáng kể.
Một pha bóng trong trận đấu Hải Phòng để thua Cần Thơ 1 - 2.
Một pha bóng trong trận đấu Hải Phòng để thua Cần Thơ 1 - 2.
Thế nhưng, nhiều người có mặt tại Hội nghị tổng kết giải lại yêu cầu không nói về thành công ở V.League 2015. Họ muốn dành thời gian tổng kết, mổ xẻ những gì chưa làm được. Từ chuyện bạo lực sân cỏ đến trách nhiệm cá nhân trong điều hành, rồi công tác quản lý, hỗ trợ của cơ quan quản lý bóng đá với các đội bóng trong bối cảnh khó khăn hiện tại cần phải được nhắc đến.

Thậm chí, có mặt tại buổi tổng kết với tư cách khách mời, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cũng tán đồng với quan điểm nói về những gì chưa làm được thay vì chỉ đánh giá thành công. Ông Phấn nhấn mạnh: "Cần phải xem xét lại cơ cấu nội dung của các bản tổng kết mỗi mùa giải. Thay vì nói về thành công, BTC giải cần phải nói nhiều hơn về hạn chế. Từ đó, phân tích những nguyên nhân của hạn chế và giải pháp khắc phục".

Tiêu cực hay không tiêu cực

Chủ tịch CLB bóng đá Hải Phòng Trần Mạnh Hùng đã khiến bầu không khí Hội nghị tổng kết giải nóng ran khi đề cập đến những trận đấu có mùi. Ông Hùng không ngần ngại nói đến trận đấu có liên quan đến đội bóng của mình với đối thủ Cần Thơ. Trong trận đấu đó, Hải Phòng cất một loạt cầu thủ trụ cột và đã thua Cần Thơ với tỷ số 1 - 2. Sau trận đấu này, CĐV đội bóng đất Cảng đã phản ứng dữ dội và yêu cầu ông Hùng phải từ chức, lãnh đạo VFF phải điều tra về vụ việc.

Bây giờ, ông Hùng đề cấp đến những trận đấu có mùi với yêu cầu, VPF phải khẳng định nó tiêu cực hay không tiêu cực? Tiêu cực ở chỗ nào và không tiêu cực vì sao để sớm trả lời cho dư luận cũng như các cơ quan quản lý. Cách phản công của ông Hùng khiến nhiều người bất ngờ, bởi trước đó, vị Chủ tịch của CLB Hải Phòng phải đối diện với rất nhiều áp lực từ công luận, người hâm mộ và lãnh đạo TP. Thế nhưng, sau đó, VPF đã chấp nhận giải thích của ông Hùng là cất quân trong trận đấu với đối thủ yếu để dồn sức đá với đối thủ mạnh.

Ở mùa giải vừa qua, có một số trận đấu được cho là có dấu ấn của nghĩa tình. Người trong cuộc và BTC giải cho rằng, khó đòi hỏi các đội bóng khi đã hết động lực phải thi đấu hết mình. Tuy nhiên, dư luận lại không đồng tình với cách giải thích đó. Có người còn yêu cầu VPF phải dũng cảm đối diện với sự thật.

Họ phải viện dẫn những quy định có trong điều lệ và xử lý các trận đấu được cho là có vấn đề. Nếu không làm được điều này, VPF khó lòng thay đổi được chất lượng của giải đấu và chẳng loại trừ khả năng, diễn biến mùa giải tới sẽ vô cùng phức tạp. Thế nhưng, động đến quyền lợi của các đội bóng, dám xử lý những trận đấu có mùi mà không có lí lẽ vững chắc thì VPF lại đối diện với sự phản ứng gay gắt. Xem ra, tổ chức này đang lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.