VTV24 khiếu nại Vntinnhanh, Dân Việt, Infonet tới A87 và Bộ TT&TT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VTV24 đã bác bỏ lời tố cáo dàn dựng phóng sự pate, xúc xích bẩn và cung cấp những bằng chứng chứng minh quá trình tác nghiệp được thực hiện một cách trung thực.

Trang VTV.VN thông tin sáng 3/8, Trung tâm Tin tức VTV24 đã gửi đơn khiếu nại tới Cục báo chí - Bộ Thông tin truyền thông, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục An ninh Văn hóa, Thông tin,Truyền thông (A87) - Bộ Công an về việc 3 tờ báo là Vntinnhanh, Dân Việt, Infonet đưa tin không đúng sự thật về chương trình Nói không với thực phẩm bẩn: Thâm nhập cơ sở sản xuất pate xúc xích bẩn, phát sóng ngày 1/8 trên kênh VTV1. Phóng viên của 3 tờ báo trên đã không kiểm chứng thông tin trước khi đăng bài, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và lòng tin của khán giả đối với các chương trình của Trung tâm tin tức VTV24.
VTV24 khiếu nại Vntinnhanh, Dân Việt, Infonet tới A87 và Bộ TT&TT - Ảnh 1
Chúng tôi xin trích dẫn nội dung đơn khiếu nại của Trung tâm Tin tức VTV24:

Vào ngày 2 và 3/8/2015 các trang báo điện tử Vntinnhanh, Dân Việt và Infonet đã đưa lên trang mạng của mình bài báo với tiêu đề như sau:

Vntinnhanh: Phóng sự VTV một lần nữa bị tố giả tạo, dàn dựng
VTV24 khiếu nại Vntinnhanh, Dân Việt, Infonet tới A87 và Bộ TT&TT - Ảnh 2
Dân Việt: Dân mạng nghi ngờ về phóng sự pate xúc xích bẩn của VTV24
VTV24 khiếu nại Vntinnhanh, Dân Việt, Infonet tới A87 và Bộ TT&TT - Ảnh 3
Infonet: VTV24 bị tố dàn dựng chống thực phẩm bẩn: Luật sư mổ xẻ... "nghi vấn đáng ngờ"
VTV24 khiếu nại Vntinnhanh, Dân Việt, Infonet tới A87 và Bộ TT&TT - Ảnh 4
 
Nội dung được đăng tải trong 3 bài báo này hoàn toàn không đúng sự thật. Tác giả của 3 bài báo không hề liên hệ với Trung tâm tin tức VTV24, UBND huyện Chương Mỹ, chủ cơ sở sản xuất pate xúc xích để kiểm chứng thông tin theo quy định của Luật báo chí nhưng đã đăng tải thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và lòng tin của khán giả đối với các chương trình của Trung tâm tin tức VTV24, gây tác động xấu đến các chương trình hành động phòng chống và xử lý các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vệt phóng sự pate, xúc xích bẩn trong chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm Tin tức VTV24 đã nằm trong kế hoạch sản xuất các chương trình trong tháng 7.

Ngày 1/7, ê-kíp thực hiện phóng sự gồm phóng viên Nguyễn Trường Sơn, quay phim Nguyễn Mạnh Hùng, dẫn chương trình Nguyễn Huyền Châu tiến hành đăng ký đề tài sản xuất phóng sự “Thủ đoạn sản xuất pate xúc xích bẩn” của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tiến ở xã Tiên Phương, Hà Nội. Đây là thông tin ê-kíp nhận được qua đường dây nóng. Đề tài này đã được lãnh đạo trung tâm tin tức VTV24 phê duyệt, đồng ý cho phóng viên triển khai đề tài.

Từ ngày 2/7 - 20/7, ê-kíp thực hiện tiến hành điều tra, khảo sát các địa điểm mua bán xúc xích pate cũng như địa điểm thu gom nguyên liệu của chủ cơ sở. Lần theo đường dây này, ê-kíp đã phát hiện ra một loạt các địa điểm tiêu thụ cũng như cung cấp nguyên liệu bẩn cho chủ cơ sở sản xuất. Tất cả những nội dung này đều được ê-kíp Nói không với thực phẩm bẩn ghi hình lại bằng các biện pháp nghiệp vụ.

7h sáng ngày 21/7, ê-kíp phối hợp với đội CSGT số 12 tiến hành kiểm tra hành chính chủ cơ sở đang trong quá trình vận chuyển nguyên liệu sản xuất pate xúc xích. Khi kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện đối tượng này đang vận chuyển hơn 30kg bì lợn đã bốc mùi hôi thối, đối tượng không khai nhận được nguồn gốc của số thực phẩm này.

Trước những bằng chứng rõ ràng về hành vi sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bẩn của ông Nguyễn Văn Tiến, 8h sáng ngày 21/7, ê-kíp thực hiện chương trình đã làm việc với UBND huyện Chương Mỹ, đề nghị kiểm tra quy trình sản xuất của gia đình ông Tiến. 9h sáng ngày 21/7, phóng viên VTV24 phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Chương Mỹ tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất thực phẩm của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến tại Đội 3, thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương.

Kiểm tra thực tế, chủ cơ sở không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến việc sản xuất pate xúc xích theo quy định. Chủ cơ sở sản xuất theo kinh nghiệm, không có quy trình. Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở đang chuẩn bị cho 1 ca sản xuất, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở tiến hành hoạt động bình thường dưới sự giám sát của cơ quan chức năng cùng VTV24. Những hình ảnh ghi lại quá trình này được trích dẫn sử dụng cùng với những hình ảnh ghi lại bằng biện pháp nghiệp vụ trước đó và phát sóng trong phóng sự “Thâm nhập cơ sở sản xuất pate, xúc xích bẩn” ngày 1/8 trên kênh VTV1.

Kết luận của đoàn kiểm tra cho thấy: Cơ sở sản xuất pate, xúc xích hoạt động kinh doanh không có giấy phép, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu chế biến không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc nhãn mác. Những kết luận này trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5848/QĐ-XPVPHC của UBND Huyện Chương Mỹ hoàn toàn phù hợp với các nội dung phản ánh trong phóng sự của VTV24.

Đánh giá đây là hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng UBND huyện Chương Mỹ đã ra quyết định xử phạt hành chính 77 triệu đồng đối với chủ cơ sở, tịch thu tiêu hủy toàn bộ nguyên liệu, thành phẩm và các loại phụ gia sản xuất pate xúc xích, đình chỉ hoạt động của cơ sở. Những nội dung này cũng đã được phát sóng trong phóng sự “Kiểm tra xử phạt cơ sở sản xuất pate, xúc xích bẩn” ngày 3/8 trên kênh VTV1.

Những nội dung trên cho thấy quá trình tác nghiệp nghiêm túc, trung thực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của VTV24, đồng thời cũng trái ngược với thông tin quy chụp, gây hoang mang dư luận của một số trang báo mạng nêu trên.