Đánh bom tại sân bay Istanbul: Hàng trăm người thương vong

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một loạt các vụ nổ đã xảy ra tại sân bay quốc tế Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tối 28/6 theo giờ địa phương. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng sau vụ việc này.

Đánh bom tại sân bay Istanbul: Hàng trăm người thương vong - Ảnh 1
3 kẻ đánh bom tự sát đã kích hoạt các vật liệu nổ ở sân bay chính ở Thủ đô Istanbul tối ngày 28/6, giờ địa phương. Các đối tượng đã tiến hành xả súng tại lối vào sảnh đi quốc tế của sân bay trước khi xông vào khu vực kiểm tra an ninh và kích nổ bom mang trên người. Các nhân viên an ninh đã nổ súng nhằm cố gắng tiêu diệt các đối tượng song không kịp. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim xác nhận, đã có 36 người thiệt mạng và gần 150 người khác bị thương trong vụ tấn công ở sân bay Ataturk. Các nạn nhân bao gồm một số người nước ngoài. Lực lượng an ninh cho biết, cuộc tấn công được thực hiện bởi IS.
Hiện trường vụ đánh bom ở sân bay Ataturk (Thổ Nhĩ Kỳ) khiến ít nhất 178 người thương vong. (Ảnh: EPA)
Hiện trường vụ đánh bom ở sân bay Ataturk (Thổ Nhĩ Kỳ) khiến hàng trăm người thương vong. (Ảnh: EPA)
Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, sân bay đã được mở cửa trở lại và hoạt động bình thường. Thủ tướng Kỳ Binali Yildirim gọi vụ việc lần này “cuộc tấn công khủng bố tàn bạo”, diễn ra trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu chống lại các lực lượng khủng bố và nỗ lực bình thường hóa quan hệ với các nước láng giềng, ngụ ý tới Israel và Nga. Đồng thời cho biết, lực lượng an ninh khẳng định, vụ tấn công có khả năng liên quan tới IS.
Đánh bom tại sân bay Istanbul: Hàng trăm người thương vong - Ảnh 2
Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công khủng bố nhằm vào sân bay Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc trước những mất mát của các gia đình nạn nhân cũng như Chính phủ, Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng Thư ký LHQ mong muốn những người bị thương sẽ nhanh chóng hồi phục.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hy vọng, sớm xác định được kẻ chủ mưu trong vụ việc lần này. Ông mong chính phủ Thổ Nhĩ Kỹ sẽ đứng vững và sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa từ khủng bố, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết trong việc tăng cường các nỗ lực trong liên kết hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế để chống lại chủ nghĩa khủng bố cực đoan.
Đánh bom tại sân bay Istanbul: Hàng trăm người thương vong - Ảnh 3
Nhân dân Pakistan đã tụ họp để tổ chức một buổi cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố, thể hiện tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tàn ác vào sân bay khiến 36 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Vụ khủng bố này tương tự vụ khủng bố diễn ra vào sân bay Brussel (Bỉ) vào hồi đầu năm.
Gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và người thân của các nạn nhân xấu số, chúng tôi mong muốn, những người bị thương sẽ nhanh chóng hồi phục. Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng hành cùng chính phủ và Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ chống lại mối đe dọa từ khủng bố cực đoan.

Sau khi vụ khủng bố xảy ra, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton chia sẻ: Cuộc tấn công khủng bố vào sân bay Thổ Nhĩ Kỳ càng củng cố thêm quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc tiêu diệt lực lượng khủng bố cực đoan trên toàn thế giới. Các nước phải tăng cường hợp tác để sớm tiêu diệt mối đe dọa này.

Một nguồn tin từ cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, những kẻ tấn công có khả năng liên quan tới tổ chức khủng bố IS. Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, gần đây an ninh nước này đã thực hiện nhiều vụ bắt và tấn công vào nhóm cực đoan ở trong nước và gần biên giới nước này. Theo một nhà phân tích dự đoán, chính điều này đã dẫn tới hành động tấn công trả đủa của IS.