Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vụ kiện Google vi phạm Luật Chống độc quyền đi đến hồi kết

Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra kết luận cuối cùng rằng Google đã có hành vi độc quyền công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Văn phòng của Google. Ảnh: CD
Văn phòng của Google. Ảnh: CD

Các kết luận trong phiên tòa tại Alexandria, Virginia đã kết thúc phiên xét xử kéo dài 15 ngày từ tháng 9, trong đó công tố viên chứng minh rằng Google chiếm lĩnh thị trường máy chủ quảng cáo của các chủ sở hữu website và mạng lưới quảng cáo của các nhà quảng cáo, đồng thời tìm cách thống trị thị trường của các sàn giao dịch quảng cáo, nơi trung gian giữa người mua và người bán.

“Google đã thao túng các quy tắc của thị trường,” ông Aaron Teitelbaum, luật sư của DOJ, cho biết và yêu cầu thẩm phán xem xét trách nhiệm của Google về hành vi chống cạnh tranh.

Google đã biện minh rằng các công tố viên đang bóp méo luật chống độc quyền của Mỹ để ép buộc công ty phải tạo điều kiện cho các dịch vụ đối thủ, đồng thời cho rằng vụ kiện này chỉ liên quan đến những sự kiện trong quá khứ khi Google vẫn đang xây dựng và cải tiến các sản phẩm của mình.

Các nhà quản lý website đã khai báo trong phiên tòa rằng họ không thể chuyển sang dịch vụ khác ngoài Google, ngay cả khi công ty này triển khai những tính năng mà họ không thích, vì không có cách nào khác để tiếp cận nhu cầu quảng cáo lớn trong mạng lưới quảng cáo của Google.

News Corp đã ước tính rằng nếu rời khỏi hệ thống quảng cáo của Google vào năm 2017, công ty sẽ mất ít nhất 9 triệu USD doanh thu quảng cáo trong năm đó. Điều này cho thấy các nền tảng trực tuyến gặp khó khăn khi muốn chuyển sang giải pháp thay thế, dù không hài lòng với chính sách của Google.

Nếu thẩm phán xác định rằng Google đã vi phạm pháp luật, bà sẽ xem xét yêu cầu của các công tố viên về việc Google phải bán Google Ad Manager, một nền tảng bao gồm máy chủ quảng cáo của công ty và sàn giao dịch quảng cáo.

Google đã đề xuất bán sàn giao dịch quảng cáo này vào năm 2024 để kết thúc cuộc điều tra chống độc quyền của EU, nhưng các nhà quản lý website tại châu Âu đã từ chối đề xuất này vì cho rằng nó không đủ.