Vụ nghị sĩ Amess bị đâm tử vong: Anh điều tra theo hướng tấn công khủng bố

Nguyễn Phương (Theo Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Anh tuyên bố vụ tấn công nghị sĩ David Amess tại nhà thờ là hành vi khủng bố và có khả năng liên quan đến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 15/10, ông Dean Haydon, Phó trợ lý Ủy ban điều tra chống khủng bố của Cảnh sát London thông báo vụ nghị sĩ David Amess bị đâm là tấn công khủng bố. "Kết quả điều tra ban đầu cho thấy động cơ tấn công có khả năng liên quan đến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan", thông báo của Sở Cảnh sát London, Anh nêu rõ.
 Cảnh sát tại hiện trường vụ đâm nghị sĩ David Amess ở thị trấn Leigh-on-Sea, vùng Essex, Anh, hôm 15/10. Ảnh: Reuters

David Ames, nghị sĩ 69 tuổi thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh, bị một kẻ tấn công đâm bằng dao trong lúc ông đang bước vào Nhà thờ Giám lý Belfairs ở thị trấn Leigh-on-Sea, vùng Essex, để gặp gỡ cử tri hôm 15/10. Cảnh sát vũ trang đã ập vào nhà thờ và bắt kẻ tấn công.
Phát biểu với báo chí, Ben-Julian Harrington - cảnh sát trưởng hạt Essex cho biết lực lượng cảnh sát và nhân viên y tế đã đến hiện trường ngay sau khi được thông tin về vụ tấn công. "Nghị sĩ Amess được lực lượng y tế cứu chữa, song thật không may là ông ấy đã tử vong tại hiện trường. Một thanh niên 25 tuổi nhanh chóng bị bắt vì tình nghi giết người khi các sĩ quan tới hiện trường và một con dao bị thu giữ", cảnh sát cho hay.
Cảnh sát đang khám xét hai căn nhà tại London. Giới chức cho rằng nghi phạm hành động một mình và "hiện không tìm kiếm thêm bất cứ ai liên quan đến sự việc". Danh tính nghi phạm chưa được công bố, nhưng các nguồn tin cho hay đây là một công dân Anh gốc Somali.
Nghị sĩ Amess lần đầu tiên được bầu vào quốc hội để đại diện cho thành phố Basildon vào năm 1983. Từ năm 1997, ông là nghị sĩ đại diện cho khu vực Southend West của Essex.
Người phát ngôn của Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết ông "đã yêu cầu toàn bộ lực lượng cảnh sát xem xét bố trí an ninh cho các nghị sĩ", nói thêm rằng mệnh lệnh có hiệu lực ngay lập tức và sẽ được cập nhật.
Người phát ngôn của Commons, Lindsay Hoyle, cho biết vụ giết người sẽ "gửi làn sóng chấn động khắp cộng đồng nghị viện và cả nước", đồng thời nói thêm: "Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ cần thảo luận và kiểm tra an ninh của các nghị sĩ và bất kỳ biện pháp nào cần được thực hiện."
Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông "vô cùng sốc và đau lòng" khi nghe tin về Amess. "Trên tất cả, ông ấy là một trong những chính trị gia tốt bụng và lịch thiệp nhất, có đóng góp xuất sắc trong việc thông qua các luật hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất", Johnson nói.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ tấn công nhằm vào các nghị sĩ tại Anh. Trước đó, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra với ông Stephen Timms, khi nghị sĩ Công đảng này bị tấn công bằng dao ngay tại văn phòng bầu cử của mình, năm  2010. Sau đó, một vụ nổ súng khiến nghị sĩ Công đảng Jo Cox thiệt mạng vào năm 2016./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần