Cần xử lý nghiêm vụ “Nhà hàng karaoke 299 Xã Đàn hoạt động gần di tích”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau bài “Nhà hàng karaoke 299 Xã Đàn được hoạt động cạnh di tích?” đăng trên số ra ngày 2/6, báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc bày tỏ mong muốn rút giấy phép hoạt động của cơ sở kinh doanh này.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho thiệt hại hơn 10 tỷ đồng tiền đầu tư của chủ hộ kinh doanh?

Ban đọc có nickname t…56812@gmail.com ủng hộ quan điểm bảo vệ dấu ấn của di tích xếp hạng cấp quốc gia Đàn Xã Tắc, không thể để tồn tại một nhà hàng karaoke có khoảng cách chưa đủ 200m như quy định tại Nghị định 103/NĐ-CP của Chính phủ. Hơn nữa, cũng theo bạn đọc này, vấn đề văn hóa và trật tự xã hội xung quanh khu phố cạnh nhà hàng, đặc biệt là khu vực ngõ 3 Xã Đàn – phía sau nhà hàng tồn tại rất nhiều vấn đề cần giải quyết.
Giấy phép kinh doanh karaoke do Phòng VH&TT quận Đống Đa cấp cho cơ sở karaoke 299 Xã Đàn.
Giấy phép kinh doanh karaoke do Phòng VH&TT quận Đống Đa cấp cho cơ sở karaoke 299 Xã Đàn.
Mặc dù ông Nguyễn Trọng Hải – Trưởng phòng VH&TT quận Đống Đa, người ký giấy phép cấp cho hộ kinh doanh Golden Crown 299 cho rằng: Di tích khảo cổ Đàn Xã Tắc chỉ là những hố khảo cổ đang nằm sâu dưới lòng đất, không tồn tại những công trình hay sinh hoạt văn hóa nên tiếng ồn từ hoạt động kinh doanh karaoke không ảnh hưởng đến giá trị lịch sử văn hóa của di tích, nhưng rõ ràng, việc cấp giấy phép này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nghị định 103. Hơn nữa, theo Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND, UBND TP Hà Nội chỉ phân cấp cho UBND cấp huyện cấp giấy phép kinh doanh karaoke. Tuy nhiên, theo ông Hải, UBND quận Đống Đa đã tiếp tục ủy quyền cho Phòng VH&TT quận Đống Đa thực hiện trách nhiệm này. Đây là việc phân cấp không đúng chức năng, nhiệm vụ. Bởi vì trong Quyết định 01 đã chỉ rõ các đơn vị dưới cấp quận, huyện chỉ có chức năng tham mưu theo chuyên ngành đối với lãnh đạo cấp trên trong việc cấp giấy phép hoạt động kinh doanh karaoke. Chính vì vậy, trong khi ở 29 quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn TP Hà Nội, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch quận, huyện giữ trách nhiệm cấp phép karaoke, thì duy nhất ở Đống Đa được giao cho cấp phòng. Có lẽ những sai sót trong phân cấp này dẫn đến việc cấp phép sai quy định cho nhà hàng karaoke 299 Xã Đàn.

Những sai sót này khiến hộ kinh doanh đối diện với nỗi lo có khả năng sẽ bị thiệt hại hơn 10 tỷ đồng vì đầu tư vào cơ sở kinh doanh 299 Xã Đàn. “Cơ sở chúng tôi mới hoạt động được chưa đầy 2 tháng, nếu bị dừng hoạt động thì sẽ chịu thiệt hại nặng nề” - anh Đỗ Dũng - một trong những cổ đông của cơ sở kinh doanh 299 Xã Đàn chia sẻ. Cũng vì được cơ quan Nhà nước cho phép nên các cổ đông mới đầu tư và đi vào hoạt động.

Câu hỏi đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm cho những sai sót này? Từ tháng 1/2015, khi được UBND TP phân cấp quản lý đã có bao nhiêu cơ sở kinh doanh karaoke được cấp phép sai quy định?  Theo quan điểm của luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội: “Phòng VH&TT quận Đống Đa phải chịu trách nhiệm trước UBND quận và cấp cao hơn là UBND TP Hà Nội bằng các kết quả thanh tra đã vi phạm. Trong trường hợp này, cần xem xét trách nhiệm chính là UBND quận Đống Đa. Vì theo nội dung vụ việc, UBND TP Hà Nội chỉ phân cấp và ủy quyền cho UBND quận Đống Đa, trong khi đó UBND quận Đống Đa lại ủy quyền lại cho Phòng VH&TT trong khi cấp phòng ở các quận, huyện là cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND quận, huyện. Hệ quả của các quyết định và hành vi sai trái do Phòng VH&TT cũng như UBND quận Đống Đa gây ra cho các cá nhân, tổ chức sẽ được thỏa thuận đền bù. Trong trường hợp không thỏa thuận được, các chủ thể có thể khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu tòa án có thẩm quyền xét xử nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”.

Luật sư Hướng cũng cho rằng, giả sử rà soát lại nội dung cấp phép karaoke trên địa bàn quận Đống Đa phát hiện những vi phạm thì việc đầu tiên là phải chấm dứt ngay các quyết định và hành vi sai trái này. Sau đó, cơ quan quản lý Nhà nước phải khắc phục các hành vi cấp phép chưa đúng thẩm quyền. “UBND quận Đống Đa phải chịu trách nhiệm với tất cả những sai sót đã để xảy ra” – luật sư Hướng nhấn mạnh.