Vụ thiệt hại hơn 500 tỷ đồng tại Ethanol Phú Thọ: Công ty Mai Phương đề nghị bồi thường 13 tỷ đồng thay cho Trịnh Xuân Thanh

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên tòa, ông Kiều Đào Lâm - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương đã bất ngờ đưa ra đề nghị về việc sẽ đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh đối với khoản tiền gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho PVC. Đồng thời, đề nghị Tòa tuyên trả lại cho Công ty Mai Phương Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 3.400m2 tại Tam Đảo...

Chiều 27/9, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ thiệt hại hơn 500 tỷ đồng tại Ethanol Phú Thọ tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.
 Ông Kiều Đào Lâm - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương trình bày tại phiên toà.
Trình bày trước HĐXX về kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được miễn trách nhiệm dân sự, bị cáo Vũ Thanh Hà - cựu Tổng Giám đốc PVC thừa nhận bản thân ký chỉ định thầu còn thiếu. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng việc ký quyết định chỉ định thầu không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho PVB. Do đó, việc quy trách nhiệm cho bị cáo Hà về việc gây thất thoát tiền là không đúng.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Thanh Hà khi trình bày kháng cáo cho thân chủ của mình cũng cho rằng, bị cáo Hà không có lỗi trong việc gây thiệt hại cho PVB. Việc PVB bị thiệt hại do nguyên nhân chủ quan là quá trình triển khai dự án có sai phạm của chủ đầu tư PVB, nhà thầu PVC và nguyên nhân khách quan do biến động của thị trường thế giới là nguyên nhân chính dẫn đến dự án bị dừng lại.
Trong khi đó, bị cáo Phạm Xuân Diệu - cựu Tổng Giám đốc PVC cũng xin HĐXX xem xét giảm hình phạt cho mình. Theo lời bị cáo Diệu, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng. Ngoài ra, bị cáo Diệu cũng xin Tòa phúc thẩm xem xét vấn đề trách nhiệm dân sự cho bị cáo. Bởi theo bị cáo, bản thân chỉ là người thực hiện triển khai các ý kiến của cấp trên, không tự ra nghị quyết được.
Đáng chú ý, tại phiên tòa, ông Kiều Đào Lâm - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Mai Phương đã bất ngờ đưa ra đề nghị về việc sẽ đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh đối với khoản tiền gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho PVC. Đồng thời, đề nghị Tòa tuyên trả lại cho Công ty Mai Phương Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 3.400m2 tại Tam Đảo.
Ông Lâm cho rằng, PVC thiệt hại hơn 13 tỷ đồng và chỉ yêu cầu bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường cho PVC số tiền này nhưng Tòa cấp sơ thẩm lại tuyên án thu toàn bộ mảnh đất để trả lại cho PVC. Trong khi, bản thân ông Lâm đã mua lô đất với giá 45 tỷ đồng bằng số tiền hợp pháp của cá nhân và đã được cơ quan điều tra xác minh. 
 Các bị cáo tại phiên toà.
"Để có tiền mua được mảnh đất này, tôi đã huy động toàn bộ tài sản và vay mượn từ nguồn khác. Nếu mảnh đất bị thu hồi thì công ty chúng tôi chắc chắn sẽ phá sản, cuộc sống của người thân trong gia đình tôi sẽ bị khó khăn và ảnh hưởng nghiêm trọng. Với mong muốn giữ lại mảnh đất, tôi xin đề xuất với HĐXX đồng ý với phương án cho công ty chúng tôi tự nguyện thực hiện nghĩa vụ bồi thường thay cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng số tiền hơn 13 tỷ đồng mà PVC yêu cầu bồi thường. Như vậy, số tiền mà Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng gây thiệt hại cho Nhà nước cũng đã được khắc phục hoàn toàn" – ông Lâm trình bày.
Khi được HĐXX hỏi, đại diện Công ty Mai Phương xác nhận nếu được HĐXX đồng ý thì Công ty Mai Phương sẽ nộp khoản tiền bồi thường thiệt hại 13 tỷ đồng ngay trong quá trình diễn ra phiên tòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần