Vụ “Xử đường dây sản xuất 124 kg ma túy đá”: Gửi tiền cho kẻ trốn truy nã để… làm ăn!

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/5, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử đường dây mua bán ma túy, sản xuất hơn 124 kg thuốc lắc do bị cáo Văn Kính Dương cầm đầu cùng với 9 đồng phạm.

Không tố giác tội phạm vì tình cha con
Trong phần xét hỏi, Văn Kính Dương thừa nhận những gì cáo trạng truy tố. Đối với số thuốc lắc tiêu thụ tại thị trường TP Hải Phòng, chủ yếu bán cho Nguyễn Thị Thái Hằng (tức “Bà U”, SN 1969) giá từ 50.000 - 70.000 đồng/viên, đã bán được 72.000 viên thuốc lắc các loại.
“Lúc đầu chưa nắm rõ công thức sản xuất dẫn đến thuốc hỏng, nên “Bà U” không mua. Sau đó Dương bàn với đối tượng Tom (chưa rõ lai lịch). Tom chỉ Dương cách dùng phần mềm bảo mật, điều chỉnh công thức và lần sản xuất sau thành công”, bị cáo Dương khai trước tòa.
 Bị cáo Văn Kính Dương (cầm đầu đường dây mua bán, sản xuất 124 kg ma túy) bị xử 5 tội danh
Để đối phó lực lượng chức năng, Dương thường xuyên thay đổi chỗ ở, địa điểm sản xuất thuốc lắc và trang bị khá nhiều thiết bị công nghệ như mua 5 thiết bị chống bắn tốc độ hòng đối phó CSGT, 2 thiết bị phá sóng điện thoại để không bị  nghe lén.
Trong số tang vật đang bị thu giữ hơn 2,5 tỷ đồng, 10.000 USD, 4.400 Nhân dân tệ và hàng loạt ôtô siêu sang như Lexus, BMW…, Dương khai tiền mượn của gia đình để mua nhà, góp vốn làm ăn, còn các siêu xe thuê của người khác.
HĐXX gọi ông Văn Kính Thái (bố của Dương) để làm rõ số tiền Dương khai mượn và có biết Dương đang trốn truy nã? Ông Thái khai: “Qua điện thoại chỉ biết Dương làm ăn sinh sống trong TP Hồ Chí Minh. Việc biết con trai sống trong miền Nam do Dương nhờ người khác gọi vào số điện thoại của tôi 1-2 lần. Tôi có gửi tiền cho con 2 lần, có gặp trực tiếp thấy Dương làm ăn đàng hoàng, đầu tư quán cà phê nên gửi tiền mặt”.
Ông Thái còn cho rằng số tiền công an thu giữ tại nơi ở của Dương là tiền ông nhờ Dương mua nhà và xin HĐXX tuyên trả lại cho ông vì gia đình hiện không có nhà để ở. Về lý do biết Dương trốn truy nã, sống tại TP Hồ Chí Minh nhưng không tố giác, ông Thái nêu đó là tình cha con nên không nỡ. Khi chủ tọa giải thích trường hợp biết Văn Kính Dương trốn truy nã và đang sống ở đâu, nhưng không tố giác, vẫn chuyển tiền là hành vi thông đồng, có thể bị xử lý tội không tố giác tội phạm. Nghe đến đây, ông Thái im lặng.
Ngọc Miu không biết mình đang cất giấu ma túy?!
Tại tòa, bị cáo Dương cũng khai Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc “Miu”, SN 1994, sống như vợ chồng với Dương) không số hàng đàn em Dương gửi tại nơi ở của Ngọc là ma túy. “Mỗi khi gọi cho Ngọc, bị cáo chỉ bảo mở cửa cho Huyền vào lấy đồ của anh đem đi. Đồ đấy là gì Ngọc không biết”, bị cáo Dương khai.
 Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (sống như vợ chồng với bị cáo Dương)
Thế nhưng tại cáo trạng thể hiện Ngọc thuê căn hộ ở cùng Lê Hương Giang. Thời gian này Phạm Bảo Quân thường mang thuốc lắc đến giao cho Giang cất giữ để bán. Khoảng tháng 9/2016, nghi ngờ công an đang theo dõi hành vi mua bán ma túy của Giang nên ngày 19/10/2016, Ngọc thuê căn hộ ở Hùng Vương plaza (quận 5) để ở và khoảng thời gian này Nguyễn Thu Huyền thường xuyên đến chỗ ở của Ngọc để giấu ma túy.
Sau khi Lê Văn Mang bị bắt tại Hải Phòng, lúc 10h24 ngày 6/4/2017, Dương gọi Ngọc để yêu cầu gọi Huyền sang nhà lấy đồ (ma túy - PV) đem đi giấu. Khi đối tượng Huyền đến, Ngọc nói Huyền đem về nhà Huyền nhưng Huyền bảo không đem về nhà được, vì vậy Ngọc chở Huyền và bọc ma túy đến giấu tại 1 khách sạn ở quận 10.
Còn bị cáo Ngọc khai mình không biết trong bọc đồ Huyền đến lấy là ma tuý vì chưa bao giờ mở ra. Bên cạnh đó cơ quan điều tra chưa bao giờ mở bọc đồ đó cho bị cáo xem có gì bên trong, chỉ nghe nói bên trong là ma túy.
Vận chuyển lòng vòng để đối phó công an
Tại tòa bị cáo Văn Kính Dương khai mua hóa chất tại TP Hà Nội rồi thuê người  chuyển vào TP Hồ Chí Minh với giá 20 triệu đồng/lần vận chuyển. Nếu đàn em hỏi, Dương khẳng định dùng hóa chất sản xuất ma túy, còn bạn bè hỏi thì Dương nói mua để thuộc da. Để tránh bị công an phát hiện và xóa dấu vết, Dương thuê người chuyển hóa chất, dụng cụ sản xuất ma túy từ huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) về tỉnh Đồng Nai rồi ra TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), sau đó chuyển ngược lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần