Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Vững vàng Việt Nam” - không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình "Vững vàng Việt Nam" nhằm tuyên truyền để người dân duy trì các biện pháp an toàn sức khoẻ, lối sống vệ sinh, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Đặt mục tiêu tiếp cận thông tin đến ít nhất 25 triệu người Việt, chiến dịch “Vững vàng Việt Nam” nhằm cổ vũ và biểu dương quyết tâm, tinh thần đoàn kết, lạc quan của người dân đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các bộ ngành và chính quyền địa phương chiến thắng dịch bệnh.
Là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng sớm bởi dịch Covid-19, cho đến nay Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, chỉ ghi nhận 268 ca mắc, trong đó đã 83% trường hợp khỏi bệnh. Số ca mắc chủ yếu xâm nhập từ nước ngoài, số ca lây nhiễm trong cộng đồng có tỷ lệ thấp và không ghi nhận ca tử vong nào.
Để đạt được kết qủa trên là sự vào cuộc quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Ban chỉ đạo và các địa phương. Chiến lược phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả của Việt Nam đã được dư luận quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
 Xây dựng các bồn rửa tay dã chiến trên toàn quốc giúp người Việt duy trì thói quen rửa tay phòng chống dịch bệnh.
Năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Bộ Y tế phối hợp với nhiều tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh, trong đó có sự hợp tác cùng Quỹ Unilever Việt Nam với chương trình “Vững vàng Việt Nam”. Chương trình đã và đang được thực hiện trong 10 năm qua.
Chương trình sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mang đến các sản phẩm vệ sinh khử khuẩn để hỗ trợ những điểm nóng như bệnh viện tuyến đầu, khu cách ly, bệnh viện dã chiến, trường học, xây dựng trạm rửa tay dã chiến nơi công cộng… nhằm chung sức cùng cộng đồng duy trì các biện pháp vệ sinh an toàn khi quay trở lại cuộc sống bình thường.
Chiến dịch “Vững vàng Việt Nam” gồm các hoạt động truyền thông giúp người dân duy trì các biện pháp an toàn sức khoẻ, lối sống vệ sinh, quyết tâm bảo vệ những thành quả mà chúng ta không dễ dàng đạt được và từng bước thích nghi để sẵn sàng cho một thực tiễn bình thường mới.
Các nội dung được truyền thông trong chiến dịch bao gồm: Cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, cung cấp các khuyến cáo của Bộ Y tế, lời khuyên từ chuyên gia, kiến thức khoa học để giữ vệ sinh phòng chống dịch, duy trì thói quen vệ sinh sau dịch bệnh để nâng cao sức khỏe cho mọi gia đình Việt Nam, câu chuyện truyền cảm hứng của đội ngũ tuyến đầu… Những nội dung thông điệp, khuyến cáo này sẽ được xây dựng theo các hình thức đa dạng và sáng tạo, với sự tham gia của những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, những câu chuyện người thật việc thật trong cuộc chiến chống Covid-19.
Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho biết SARS-CoV-2 có thể lây trực tiếp từ người sang người do hít phải các giọt bắn trong không khí khi người mang vi rút ho, hắt hơi, nói chuyện. Hoặc thông qua tiếp xúc gián tiếp do các giọt bắn có chứa vi rút rơi xuống đất và bám vào các bề mặt, vật dụng xung quanh và lây truyền qua bàn tay khi chúng ta cầm nắm, tiếp xúc với các bề mặt vật dụng như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, bàn phím, điện thoại… sau đó đưa lên miệng, mũi và mắt.
Các nghiên cứu cho thấy, SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong vòng vài giờ đến nhiều ngày tùy loại bề mặt vật liệu, trong khi chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu thì việc thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, vệ sinh bề mặt bằng các dung dịch vệ sinh khử khuẩn là một trong những biện pháp quan trọng để cắt đứt đường lây truyền của bệnh Covid-19 cũng như các dịch, bệnh truyền nhiễm khác lây qua đường hô hấp, tiêu hóa.
Vì vậy, Chương trình “Vững vàng Việt Nam” có ý nghĩa hết sức thiết thực trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen vệ sinh của người dân về phòng chống dịch Covid-19, giúp người dân và cộng đồng “chung sống an toàn” với dịch bệnh như chiến lược của Chính phủ đặt ra nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.
Chiến dịch “Vững vàng Việt Nam” mong muốn sẽ tiếp cận và hỗ trợ những thông tin bổ ích đến hàng triệu người Việt Nam, từ thành thị đến nông thôn, để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19.