Kinhtedothi - Những ngày qua, tấp nập khách du lịch tìm đến vườn sầu riêng của ông Nguyễn Hoàng Oanh (54 tuổi, ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, Cần Thơ) để check-in và thưởng thức sầu riêng chín cây tại vườn, tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội.
Những năm gần đây, nhiều nhà vườn sầu riêng tại huyện Ô Môn, TP Cần Thơ đã kết hợp du lịch sinh thái để phục vụ nhu cầu của du khách. Là một trong những nhà vườn nắm bắt nhanh xu hướng đó, ông Nguyễn Hoàng Oanh đã kết hợp việc làm nông nghiệp với dịch vụ, mở ra du lịch tham quan, kết hợp ăn uống ngay tại vườn sầu riêng.
Ông Nguyễn Hoàng Oanh bên vườn sầu riêng trị giá tiền tỉ của mình. Ảnh NC
Vườn sầu riêng của ông Oanh có diện tích khoảng 5 ha với hơn 600 gốc, mỗi năm thu khoảng 60 tấn trái. Trong đó có 3 loại sầu riêng chính gồm: Ri6, Muangthong, Musang King, được chăm sóc theo dạng hữu cơ. Sầu riêng đang vào mùa nên khách thăm vườn đi đâu cũng thấy trái treo lủng lẳng trên cành, to nhỏ có đủ.
Nhiều trẻ thích thú khi lần đầu được trải nghiệm ngắm tận mắt, sờ tận tay những quả sầu riêng chín cây. Ảnh NC
Ông Nguyễn Hoàng Oanh cho biết: Vườn sầu riêng đã được ông trồng được 5-6 năm. Đến nay vườn sầu riêng đã cho thu hoạch 4 năm, sản lượng ngày càng tăng. Thời gian đầu ông, Oanh chỉ bán sỉ cho thương lái. Hai năm gần đây, ông kết hợp làm du lịch sinh thái, cho khách tham quan vườn miễn phí, thưởng thức sầu riêng chín cây.
Nhiều du khách đã tự hái mang một ít trái về làm quà tặng người thân.
"Vì nhu cầu trải nghiệm của khách nên tôi đã xử lý cho khu vườn ra trái 3 vụ/năm, vì vậy bất kỳ mùa nào khách đến đều có thể ăn sầu riêng chín. Nếu bán trái cho mối hàng thì tính nhẹ nhàng cũng lãi khoảng 2,5 tỷ đồng/năm. Từ ngày mở dịch vụ du lịch, ngoài bán được sầu riêng, tôi có thể bán thêm được đặc sản khác nên có lợi hơn nhiều." ông Oanh chia sẻ.
Du khách thưởng thức sầu riêng chín tại vườn. Ảnh NC
Theo ông Oanh, ngày thường khách chỉ đông vào thứ bảy, chủ nhật. Còn ngày lễ thì khách ra vào liên tục, đông nhất vào buổi trưa, có ngày đón lên đến 500-600 khách. Trong vườn hầu hết là giống Ri6, giá bán sỉ 70.000 đồng/kg, khách vào vườn hái giá 80.000 đồng/kg. Có một vài công trồng những giống mới như Musang King, Black Thorn, hiện giá bán trái là 500.000 đồng/kg, khách rất chuộng.
Nghe người quen giới thiệu, chị Phạm Tuệ Tâm (ngụ tỉnh Kiên Giang) cùng bạn bè đã đến thăm qua khu vườn sầu riêng của ông Oanh. Chị Tuệ Tâm chia sẻ: "Dù là người miền Tây, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức sầu riêng chín cây và ăn liền tại gốc. Cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên và thưởng thức sầu riêng thơm ngon rất là tuyệt".
Kinhtedothi - Vườn mận xanh đường hơn 20 năm tuổi, cho trái suốt mùa nắng; trái có vị ngọt, giòn đặc trưng đã giúp gia đình ông Lê Văn Hội thu hàng triệu đồng mỗi năm.
Kinhtedothi - Một lão nông ở Cần Thơ có kỹ thuật độc đáo, ép phát tài trổ bông đúng ngày 29 hoặc 30 Tết Nguyên đán, khiến nhiều người trầm trồ, ngạc nhiên.
Kinhtedothi - Lão nông Huỳnh Văn Cập (62 tuổi; ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) có bí quyết riêng giúp cây thanh trà ngọt ra trái nghịch mùa, đem lại giá trị kinh tế cao.
Kinhtedothi - Khởi nghiệp làm nail (dịch vụ làm đẹp chuyên về các hoạt động liên quan đến móng tay, móng chân) tại phòng trọ không chỉ là giải pháp tiết kiệm chi phí, mà còn là cơ hội để các bạn trẻ tận dụng công nghệ và mạng xã hội để phát triển kinh doanh.
Kinhtedothi - Với mong muốn gìn giữ và phát triển nghề trồng quýt của gia đình, chị Phan Thị Bích Liên (34 tuổi) đã tạm gác 3 bằng đại học và công việc ổn định tại TP Hồ Chí Minh để về Đồng Tháp trồng quýt và kết hợp làm du lịch.
Kinhtedothi - Tận dụng diện tích sân thượng khoảng 20m2, chị Nguyễn Thanh Tú (30 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) trồng sen đá làm tiểu cảnh, thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng/tháng.
Kinhtedothi - Nhờ mạnh tiên phong nuôi cá bông lau thương phẩm, ông Lê Hồng Phương trở thành chủ trang trại cá bông lau lớn nhất vùng, nhiều năm liền có lãi ròng trên 1 tỷ đồng/năm.
Kinhtedothi - Năm 2025, những nhà khởi nghiệp (start-up) cần chú trọng tìm hiểu và đưa ra lựa chọn phù hợp giữa thị trường ngách (niche market) và thị trường đại chúng (mass market) để tránh rơi vào những rủi ro không đáng có trong bối cảnh chi tiêu theo hướng bền vững của nước ta hiện nay.