Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vướng cơ chế trả lương cho đối tượng đăng kiểm viên đã nghỉ hưu

Kinhtedothi - Bộ GTVT đề nghị ký hợp đồng có thời hạn với các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu để giải bài toán thiếu hụt nghiêm trọng đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, cần có sự phối hợp nhanh chóng giữa cơ quan chức năng để có cơ chế lương hợp lý cho các đối tượng này.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam tuyển đăng kiểm viên theo đề xuất của Cục này. 

 

Năng lực đăng kiểm chỉ đáp ứng 20% nhu cầu

Trong ngày 7/3, Hà Nội đã có thêm 2 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra là Trung tâm đăng kiểm 29-03V và Trung tâm đăng kiểm 29-13D (Nguyên Khê, Đông Anh).

Như vậy, với 7/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động việc ùn tắc, quá tải đăng kiểm là điều khó tránh khỏi.

Với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội hiện đang là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, cộng thêm số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, như vậy, các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu.

Trước sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng, Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc.

Đề xuất ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu để bổ sung nhân lực giảm ùn tắc đăng kiểm. 

Vướng cơ chế trả lương cho các đối tượng ký hợp đồng lao động có thời hạn

Xác định việc bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm VN được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Cụ thể, để đáp ứng được ngay nhân lực hiện nay, Cục sẽ ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu. Với những người này, sau khi tuyển dụng chỉ cần đánh giá lại là bổ sung vào các vị trí còn khuyết để làm việc ngay.

Nhiều người đã đồng ý làm giúp đăng kiểm trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, hiện không có cơ chế ký hợp đồng tuyển dụng, trả lương cho những người này nên Cục vẫn đang chờ cơ quan chức năng cho phép.

Đối với những người chưa được công nhận là đăng kiểm viên, Cục dự kiến sẽ ký hợp đồng để họ ngay lập tức bước vào quy trình đào tạo, sớm trở thành đăng kiểm viên.

“Chúng tôi chuẩn bị sớm một lực lượng tiếp theo để bổ sung trong dài hạn, bởi giờ không làm thì tương lai sẽ thiếu hụt. Tuy nhiên, để giải bài toán này còn phụ thuộc vào sự cho phép của các cơ quan liên quan”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho hay.

Theo các chuyên gia, Bộ Nội vụ nên xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên mà vẫn tuân thủ quy định pháp luật.

Trong đó, việc ký hợp đồng lao động của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tuyển gấp đăng kiểm viên cần tính toán cho kỹ để đảm bảo nguyên tắc về biên chế và tài chính, tạm thời ký hợp đồng có thời hạn với các đăng kiểm viên, theo tính toán của từng trung tâm đăng kiểm.

Khi tình hình ổn định cũng cần xem xét lại vấn đề biên chế và thực hiện theo đúng nguyên tắc tinh giản biên chế của các cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay.

Hà Nội còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động:

1. Trung tâm Đăng kiểm 29.04V (Quang Minh, Mê Linh)

2. Trung tâm Đăng kiểm 29.06V (Tam Hiệp, Thanh Trì)

3. Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Kim Chung, Hoài Đức)

4. Trung tâm Đăng kiểm 29.11D (Đông Sơn, Chương Mỹ)

5. Trung tâm Đăng kiểm 29.22D (Thị trấn Phùng, Đan Phượng)

6. Trung tâm Đăng kiểm 29.30D (Yên Nghĩa, Hà Đông)

7. Trung tâm Đăng kiểm 29.01V (Liên Ninh, Thanh Trì)

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ