WHO: Số ca tử vong vì Covid-19 tại châu Âu có thể đạt 2 triệu vào đầu năm sau

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một lần nữa châu Âu đã trở thành tâm chấn của đại dịch, buộc nhà chức trách áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ với người chưa tiêm vaccine.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tổng số ca tử vong trên toàn châu Âu do Covid-19 có khả năng vượt quá 2 triệu người vào tháng 3/2022, đồng thời nhấn mạnh, đại dịch đã trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu trong khu vực.

 Tiến sĩ Hans Kluge, giám đốc khu vực Châu Âu của WHO. Ảnh: Guardian.

Cơ quan cho biết số người chết được báo cáo đã tăng lên gần 4.200 người mỗi ngày, gấp đôi con số được ghi nhận vào tháng 9, trong khi số người chết được báo cáo trong khu vực, bao gồm cả Anh, cho đến nay đã vượt qua 1,5 triệu người.

WHO mô tả tình hình đang trở nên “rất nghiêm trọng” và dự báo sẽ có “căng thẳng cao hoặc cực độ” đối với hệ thống y tế tại 25 trong số 53 quốc gia trong khu vực, với các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở 49 quốc gia cũng sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng tương tự.

Theo xu hướng hiện tại, số ca tử vong của khu vực sẽ vượt qua 2,2 triệu người vào ngày 1/3/2022, WHO cho biết.

Một lần nữa châu Âu đã trở thành tâm chấn của đại dịch, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ được siết chặt đối với người chưa tiêm vaccine, gây tranh luận về vấn đề này ở nhiều quốc gia. Trong tuần này, Áo trong tuần này đã trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên quy định tiêm chủng bắt buộc kể từ khi khởi xướng việc này vào đầu năm nay.

WHO cho biết, số ca nhiễm gia tăng do biến thể Delta đang chiếm ưu thế trên toàn khu vực, cùng với việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giãn cách, kể từ mùa hè.

Đợt bùng phát mới bắt nguồn từ việc ngày càng có nhiều người tụ tập trong nhà trong thời tiết trở lạnh, một số lượng người chưa tiêm vaccine và hiệu quả của vaccine đối với các tình trạng bệnh nghiêm trọng đang giảm dần.  

Tiến sĩ Hans Kluge, giám đốc khu vực Châu Âu của WHO, cho biết điều cần thiết là các quốc gia phải áp dụng phương pháp tiếp cận “vaccine+". Điều này có nghĩa là nhận được liều lượng vaccine tiêu chuẩn và tiêm nhắc lại nếu được cung cấp, nhưng cũng kết hợp các biện pháp phòng ngừa vào thói quen bình thường. 

Kết hợp với các loại vaccine, TS Kluge cho biết, đeo khẩu trang, rửa tay, thông gió cho không gian trong nhà, giữ khoảng cách và hắt hơi vào khuỷu tay là “những cách đơn giản và hiệu quả để kiểm soát virus”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần