Huyện Mỹ Đức: Phong tỏa thôn Kênh Đào, xã An Mỹ với 32 hộ dân “nội bất xuất – ngoại bất nhập”

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/7, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết, huyện vừa ra quyết định cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid -19 đối với thôn Kênh Đào (xã An Mỹ). Thời gian thực hiện cách ly từ ngày 5/7 đến hết ngày 26/7.

Theo báo cáo nhanh vào sáng 6/7 của UBND xã An Mỹ, thực hiện Chỉ thị số 15,16,19 của Chính phủ, xã An Mỹ đã tiến hành phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ thôn Kinh Đào. Thành lập 8 chốt, 3 vòng kiểm soát để phòng, chống dịch Covid-19 với 34 người (thành phần bao gồm công an huyện, công an xã, Ban chỉ huy quân sự xã, dân quân); trong đó vòng 1 cách ly (theo Chỉ thị 16/CP) có 32 hộ với 131 nhân khẩu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. 
  UBND huyện Mỹ Đức đã ra quyết định phong tỏa thôn Kênh Đào để phòng chống covid -19
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ Bùi Văn Oanh cho biết: Xã An Mỹ đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y Tế; dán 40 tờ poster “9K” khuyến cáo của Bộ Y tế tại các điểm dân cư, nhà văn hóa của 3 thôn.
Thông báo lịch trình di chuyển của bệnh nhân, các trường hợp F1, F2 tiếp xúc gần với trường hợp F0. Tích cực tuyên truyền để người dân trên địa bàn không lo lắng, hoang mang; chủ động khai báo y tế với tổ, nhóm covid cộng đồng của thôn, xóm và cơ quan y tế để kịp thời xử lý. Lấy số điện thoại của 32 hộ cách ly để liên hệ, sẵn sàng hỗ trợ người dân khi họ có nhu cầu về lương thực, thực phẩm…
 UBND xã AN Mỹ đã lập 8 chốt, kiểm soát chặt các lối vào thôn Kênh Đào
Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ Bùi Văn Oanh cho biết, ngoài việc cách ly y tế, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Mỹ Đức, từ 0h ngày 6/7, xã đã cho tạm dừng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ, như nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về). Không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người, đóng cửa các cửa hàng cắt tóc, gội đầu; dừng hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại các địa điểm công cộng. Hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết...để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới của huyện.
Các chốt phòng chống Covid -19 ở xã An Mỹ bắt đầu hoạt động
Vẫn theo Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ, qua sàng lọc ngành chức năng đã xác định trên địa bàn có 88 trường hợp F1, 265 trường hợp F2. UBND xã đã ra quyết định cách ly y tế, theo dõi tại nhà với toàn bộ các trường hợp (F2) và tiếp tục truy vết các trường hợp F3; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân LVC.
Về công tác hậu cần, xã An Mỹ đã xây dựng và triển khai phương án thực hiện cách ly y tế theo mô hình cụm dân cư, thôn, xóm, theo cấp độ dịch bệnh, đảm bảo phong tỏa hẹp, nhưng kiểm soát chặt theo phương châm 4 tại chỗ. Trang bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tại 8 điểm chốt; rà soát các điểm, thành lập, vận hành cơ sở cách ly tập trung tại trạm Y tế xã với tổng số 20 giường. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị, các điều kiện vận hành, tiếp nhận, quản lý công dân cách ly y tế tập trung…
 Trụ sở UBND xã An Mỹ trở thành "chỉ huy sở" trong chiến dịch phòng chống Covid -19
Liên quan công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 sắp tới, trên địa bàn An Mỹ có trường THPT Mỹ Đức B nằm ở thôn Tảo Khê do vẫn tiếp tục sử dụng làm điểm thi cho 751 thí sinh dự thi – nên toàn bộ thí sinh thuộc diện cách ly y tế ở thôn Kênh Đào (xã An Mỹ) và số thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ được thông báo thi đợt sau theo quy định của Bộ GD&ĐT. 
 Trạm Y tế xã An Mỹ là nơi dự kiến cách ly các trường hợp F1
Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, huyện Mỹ Đức tổ chức phun thuốc khử khuẩn xung quanh địa điểm thi thành nhiều đợt. Các thí sinh dự thi sẽ không đi qua khu vực thôn Kênh Đào. Cụ thể, thí sinh cư trú thuộc khu vực phía Nam và phía Tây của xã An Mỹ sẽ đi theo đường 419 (lên đường giáp xã Mỹ Thành) rồi đi vào thôn Tảo Khê. Thí sinh thuộc các xã Tuy Lai, Thượng Lâm, Đồng Tâm, Phúc Lâm, Bột Xuyên đi đến đường 419 (điểm cuối của xã Mỹ Thành) rồi đi vào thôn Tảo Khê.
Huyện Mỹ Đức đang tập trung tuyên truyền để các bậc phụ huynh chỉ đưa thí sinh đến điểm thi rồi trở về nhà, không tụ tập tại điểm thi... Huyện sẽ bố trí lực lượng hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh đến điểm thi trường THPT Mỹ Đức B...