Xã Chương Dương: giữ vị trí top 3 “Bộ chỉ số phục vụ người dân” trong tháng đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Kinhtedothi - Sau khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, xã Chương Dương đã nhanh chóng ổn định hệ thống chính trị, khẩn trương vận hành bộ máy mô hình chính quyền hai cấp. Qua đó đã bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhất là kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được thông suốt.

Điểm phục vụ hành chính công của xã Chương Dương
Tại Điểm phục vụ hành chính công của xã Chương Dương những ngày này nhận thấy tuy còn bộn bề khó khăn nhưng đã và đang cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác phục vụ Nhân dân. Theo công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xã Chương Dương đứng ở vị trí top 3/126 xã, phường trong "Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp".
Theo đó, số hồ sơ đã tiếp nhận trong tháng 7/2025 là 1.178 hồ sơ, bao gồm các thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh: Chứng thực, hộ tịch, đất đai, đăng ký kinh doanh, mai táng phí đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó, tiếp nhận trực tuyến 837 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 71,05%; tỷ lệ số hóa hồ sơ 80,4%. Số hồ sơ đã giải quyết 1.147/1.178 hồ sơ, đạt 97% hồ sơ. Giải quyết trước hạn 1.145 hồ sơ, 34 hồ sơ đang giải quyết.
"Chúng tôi luôn cố gắng làm hết khả năng để không gián đoạn quá trình phục vụ người dân, nhưng vẫn có những lúc người dân phải chờ đợi lâu. Nguyên nhân một phần do đường truyền dịch vụ công chưa ổn định, phần nữa là số lượng cán bộ chưa đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu tăng cao" - anh Nguyễn Lâm Tới, cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Kinh tế cho biết.
Bà Nguyễn Lan Phương, thôn Tử Dương chia sẻ: "Tôi thấy cán bộ ở đây rất niềm nở, hướng dẫn chu đáo, nhưng số lượng công dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính khá đông với khoảng 100 cá nhân đến giải quyết công việc mỗi ngày khiến thời gian xử lý hồ sơ đôi lúc cũng sẽ bị ảnh hưởng".

Các đoàn viên thanh niên xã Chương Dương hướng dẫn người dân làm thủ tục và hoàn thiện hồ sơ
Theo quan sát của phóng viên nhận thấy, cơ sở vật chất ở Điểm phục vụ hành chính công của xã tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cơ bản đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ ở đây khá chuyên nghiệp thực hiện tất cả các thủ tục tại một điểm duy nhất, không phải chuyển giữa các phòng ban.
Các quy định thủ tục được công khai đầy đủ bằng bản giấy, QRCode và tra cứu Online giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận thông tin. Ngay từ những ngày đầu tháng 7/2025, lãnh đạo xã đã giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn, đồng thời đẩy mạnh hoạt động các Tổ công nghệ số để hỗ trợ người dân kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến góp phần nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên cổng thông tin dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của TP.
Phó Chủ tịch UBND xã Chương Dương Nguyễn Trọng Đô cho biết, việc cải thiện hạ tầng công nghệ, bổ sung nhân lực có chuyên môn và tăng cường tập huấn kỹ năng chuyển đổi số cho cả cán bộ chuyên môn và người dân là những giải pháp căn cơ lâu dài và bền vững. Do vậy, UBND xã sẽ luôn chủ động tiếp tục theo dõi, giám sát, kiến nghị cụ thể để bảo đảm bộ máy hành chính công phục vụ thực sự hoạt động hiệu quả và đúng tinh thần chỉ đạo "lấy người dân làm trung tâm", mục đích đạt được kết quả tích cực.

Đội ngũ cán bộ xã Chương Dương thực hiện các thủ tục đã tạo được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với cả nước, xã Chương Dương mặc dù là địa phương ở khá xa trung tâm TP Hà Nội, người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên lãnh đạo và cán bộ địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại đang được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Chủ tịch UBND xã Chương Dương Từ Ngọc Thành khẳng định, việc người dân được hướng dẫn cách truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử và nhận kết quả qua môi trường mạng sẽ là bước tiến quan trọng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần hạn chế tình trạng phiền hà, khó khăn cho người dân. Cải cách hành chính không chỉ là hoàn thiện quy trình, mà là đổi mới tư duy phục vụ Nhân dân. Đặc biệt, không phải là chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tháng 7/2025 đứng ở tốp 3 các xã, phường của TP mà xã chủ quan.

Người dân hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ ở Điểm phục vụ hành chính công của xã Chương Dương
“Chính vì vậy, UBND xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cán bộ, ứng dụng chuyển đổi số và trên hết là lắng nghe người dân nhiều hơn để hoàn thiện từng ngày, từng tuần tiếp theo để kết quả chỉ số hành chính công đạt được kết quả cao hướng tới nền hành chính công phục vụ người dân" - Chủ tịch UBND xã Chương Dương Từ Ngọc Thành nhấn mạnh.

Xã Chương Dương xử lý hàng loạt công trình vi phạm xây trên đất nông nghiệp
Kinhtedothi - Xác định địa bàn có nhiều công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp đã tồn tại trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý triệt để. Do vậy, ngay sau khi bộ máy chính quyền 2 cấp mới đi vào hoạt động, lãnh đạo UBND xã Chương Dương (TP Hà Nội) đã vào cuộc chỉ đạo xử lý hàng loạt công trình vi phạm mới...

HĐND xã Chương Dương tổ chức kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Kinhtedothi - Sáng 1/7, HĐND xã Chương Dương đã hoàn thành tổ chức Kỳ họp thứ Nhất, khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với hơn 160 đại biểu tham dự.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Chương Dương mới vận hành thử nghiệm bộ máy
Kinhtedothi - Ngày 27/6, Ban Thường trực (dự kiến) Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chương Dương (mới) tổ chức vận hành thử nghiệm bộ máy thông qua việc tổ chức Hội nghị Ban Thường trực tham gia góp ý xây dựng quy chế làm việc của Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Chương Dương.