Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xã Thường Tín đứng vị trí thứ 3 “Bộ chỉ số phục vụ người dân” tháng 8/2025

Kinhtedothi - Sau 2 tháng đi vào hoạt động, từ ngày 1/7/2025 đến nay, xã Thường Tín nhanh chóng ổn định hệ thống chính trị, khẩn trương quyết liệt vận hành bộ máy mô hình chính quyền hai cấp. Nhờ đó đã bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhất là kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được thông suốt.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao thư khen cho Bí thư Đảng ủy xã Thường Tín Nguyễn Xuân Minh

Tinh thần phục vụ Nhân dân

Tại Điểm phục vụ hành chính công của xã Thường Tín những ngày này nhận thấy, tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Theo công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đến ngày 31/8 xã Thường Tín đứng ở vị trí thứ 3/126 xã, phường trong "Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp" của Thành phố Hà Hội.

Theo đó, số hồ sơ đã tiếp nhận từ 1/7/2025 - 31/8/2025 là 3.093 hồ sơ, đã giải quyết đúng và trước hạn 3.025 hồ sơ, tương đương 97%, bao gồm các thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh: Chứng thực, hộ tịch, đất đai, đăng ký kinh doanh, mai táng phí đối tượng bảo trợ xã hội; Hiện nay đang giải quyết do chưa đến hẹn trả kết quả cho công dân 68 hồ sơ, tương đương 0,3%. Không có hồ sơ quá hạn hoặc chậm muộn.

Các nhóm chỉ tiêu theo kết quả đánh giá như: Công khai, minh bạch; Tiến độ giải quyết; Dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Mức độ hài lòng và số hóa hồ sơ đều đạt ở chỉ số điểm cao tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt của xã đạt 100%, đứng thứ 3/126 xã, phường của Thành phố Hà Nội về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 8/2025 là kết quả đáng mừng.

Bà Đinh Thị Mai cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Kinh tế ở Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín cho biết, dù khối lượng công việc khá lớn, đội ngũ cán bộ chuyên môn ở Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín chỉ với 5 cán bộ, cơ sở vật chất và hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ, nhiều thời điểm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công việc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao thư khen cho Chủ tịch UBND xã Thường Tín Phan Thanh Tùng

“Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng tôi nản lòng. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng làm hết khả năng để không bị gián đoạn quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, thể hiện tinh thần phục vụ “4 đúng” - đúng quy định, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, đúng trách nhiệm, không để người dân phải chờ đợi hoặc bức xúc” - bà Mai cho hay.

Chị Nguyễn Thị Sơn, thôn Dưỡng Hiền bộc bạch: "Tôi đã đến Điểm phục vụ hành chính công của xã Thường Tín mấy lần trong những ngày qua để giải quyết các thủ tục hành chính nhận thấy cán bộ ở đây hướng dẫn rất chu đáo, niềm nở và trách nhiệm…Qua đó đã tạo được không khí gần gũi với người dân chúng tôi".

Ông Bùi Hữu Chỉnh, phố Trần Phú, xã Thường Tín chia sẻ: "Tôi thấy cán bộ ở Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín rất niềm nở, hướng dẫn chu đáo, nhưng số lượng công dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính khá đông với hơn 100 cá nhân đến giải quyết công việc mỗi ngày khiến việc xử lý hồ sơ đôi lúc cũng sẽ bị ảnh hưởng".

Theo quan sát của phóng viên nhận thấy, cơ sở vật chất ở Điểm phục vụ hành chính công của xã Thường Tín mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ ở đây khá chuyên nghiệp thực hiện tất cả các thủ tục tại một điểm duy nhất, không phải chuyển giữa các phòng ban.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao thư khen cho Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tín Nguyễn Văn Tản

Chánh văn phòng UBND xã Thường Tín Nguyễn Thị Lan Phương khẳng định: Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín được tuyển chọn kỹ lưỡng, có nghiệp vụ vững vàng, thái độ chuyên nghiệp, tác phong chuẩn mực, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân với tinh thần trách nhiệm cao cho đến khi “hết việc mới về”.

Quá trình thực hiện, cán bộ đã chủ động, kịp thời phối hợp với các bộ phận kỹ thuật, các phòng chuyên môn khắc phục hoặc bổ sung một số thao tác kỹ thuật trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính Hà Nội cũng như cơ sở chuyên ngành, cơ sở dữ liệu về dân cư cho phù hợp với thực tế tại địa phương.

Kết quả tích cực

Những ngày qua, Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín đã đón tiếp đông đảo người dân đến thực hiện thủ tục hành chính trong không khí nghiêm túc, trật tự và thân thiện. Mọi khâu tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả đều được thực hiện bài bản, thể hiện tinh thần phục vụ “4 đúng” - đúng quy định, đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, đúng trách nhiệm

Các thủ tục được công khai đầy đủ bằng bản giấy, QRCode và tra cứu Online giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận thông tin. Từ đầu tháng 7/2025 đến nay, lãnh đạo xã đã giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn đẩy mạnh hoạt động các Tổ công nghệ số để hỗ trợ người dân kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến góp phần nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng kỳ vọng với sự nỗ lực quyết tâm, quyết liệt đồng bộ các giải pháp trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín, để tiếp tục nâng cao chất lượng trong phục vụ Nhân dân

Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tín Nguyễn Văn Tản cho biết: Việc cải thiện hạ tầng công nghệ, bổ sung nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm và tăng cường tập huấn kỹ năng chuyển đổi số cho cả cán bộ chuyên môn và người dân là những giải pháp căn cơ lâu dài, bền vững.

Do vậy, UBND xã sẽ chủ động theo dõi, giám sát, kiến nghị cụ thể để bảo đảm bộ máy hành chính công phục vụ thực sự hoạt động hiệu quả và đúng tinh thần chỉ đạo "lấy người dân làm trung tâm", mục đích đạt được kết quả tích cực. Nhờ đó, tháng 7/2025, xã Thường Tín đã được lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội trao thư khen.

Cùng với cả nước, xã Thường Tín mặc dù là địa phương vùng vùng nông thôn, người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất làng nghề đang dần phát triển. Tuy nhiên, lãnh đạo và cán bộ địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tín Nguyễn Văn Tản chia sẻ: Việc người dân được hướng dẫn cách truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử và nhận kết quả qua môi trường mạng sẽ là bước tiến quan trọng giúp tiết kiệm thời gian, góp phần hạn chế tình trạng phiền hà cho người dân. Nhờ đó, người dân đang đồng hành cùng thực hiện đăng ký giao dịch các thủ tục hành chính trực tuyến tăng cao.

Các đoàn viên thanh niên xã Thường Tín hướng dẫn người dân làm thủ tục và hoàn thiện hồ sơ

Cải cách hành chính không chỉ là hoàn thiện quy trình, mà là đổi mới tư duy phục vụ Nhân dân. Đặc biệt, không phải là chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tháng 8/2025 đứng thứ 3/126 xã, phường mà chủ quan. Những ngày này, Thường Tín đang triển khai các nội dung phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn bằng trách nhiệm công việc.

“Chính vì vậy, UBND xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cán bộ, ứng dụng chuyển đổi số và trên hết là lắng nghe người dân nhiều hơn để hoàn thiện từng ngày, từng tuần tiếp theo để kết quả chỉ số hành chính công đạt được kết quả cao hướng tới nền hành chính công phục vụ người dân" - Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tín Nguyễn Văn Tản nhấn mạnh.

Lãnh đạo xã Thường Tín tặng quà tri ân người có công với cách mạng

Lãnh đạo xã Thường Tín tặng quà tri ân người có công với cách mạng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí điểm thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính

Thí điểm thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính

17 Nov, 07:20 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, đơn vị thí điểm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của các sở, ban, ngành, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc; nhóm TTHC thuộc phẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường trên địa bàn TP.

Phú Thọ siết chặt trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Phú Thọ siết chặt trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

17 Nov, 11:02 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông ký, yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), coi đây là thước đo năng lực điều hành và kỷ luật, kỷ cương của bộ máy chính quyền.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ