Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xã Thường Tín: nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, tạo niềm tin với người dân và doanh nghiệp

Kinhtedothi - Việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công ở cấp cơ sở đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tại Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín ( Hà Nội) đã và đang cho thấy những chuyển biến tích cực giúp cho tháng 9/2025 địa phương này đứng thứ nhất của thành phố trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao thư khen cho Bí thư Đảng ủy xã Thường Tín Nguyễn Xuân Minh

Vượt qua khó khăn

Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín là đầu mối tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến quyền lợi, đời sống của người dân, từ hộ tịch, chứng thực, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến đăng ký kinh doanh nhỏ lẻ...

Theo bà Đặng Thị Thanh Tuyền, cán bộ tiếp nhận lĩnh vực chứng thực và hộ tịch Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín chia sẻ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thời gian qua đúng và trước hạn đạt 100%, xã đứng thứ nhất trong toàn xã, phường của thành phố về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 9/2025. Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ chuyên môn ở Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín còn mỏng, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, khiến nhiều thời điểm bộ phận ở đây đã dơi vào trạng thái quá tải và tạo áp lực cho cán bộ.

“Chúng tôi vẫn luôn cố gắng làm hết khả năng để không bị gián đoạn quá trình phục vụ người dân, nhưng vẫn có những lúc người dân phải chờ đợi. Nguyên nhân một phần do đường truyền dịch vụ công chưa ổn định, phần nữa là số lượng cán bộ còn thiếu và đang từng bước làm quen với công việc để đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay” - bà Tuyền cho hay.

Chị Nguyễn Thị Sơn, thôn Dưỡng Hiền chia sẻ: "Tôi thấy cán bộ ở đây rất niềm nở, hướng dẫn chu đáo, nhưng số lượng công dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính khá đông với khoảng 100 cá nhân đến giải quyết công việc mỗi ngày khiến thời gian xử lý hồ sơ đôi lúc cũng sẽ bị ảnh hưởng".

Theo Phó chánh Văn phòng UBND xã Thường Tín Lý Thị Thu Hương, trong tháng 9/2025, Điểm phục vụ hành chính công của xã đã tiếp nhận 2.397 hồ sơ hồ sơ (trong đó 2.287 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến gồm trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình đạt 95.4%; 110 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp đạt 4,6%).

Các đoàn viên thanh niên xã Thường Tín tham gia hướng dẫn người dân làm thủ tục và hoàn thiện hồ sơ

Trong đó, cán bộ chuyên môn đã hoàn thành trả kết quả 2.328 hồ sơ; 100 % hồ sơ được xử lý và trả kết quả trước hạn, đúng hạn (tỷ lệ trả kết quả đạt 97.12%). Số lượng hồ sơ chưa trả kết quả là 69 hồ sơ (chưa đến hạn 69 hồ sơ; quá hạn không có hồ sơ nào).

Nâng cao trách nhiệm từng ngày

Theo quan sát của phóng viên nhận thấy, cơ sở vật chất ở Điểm phục vụ hành chính công của xã Thường Tín còn nhiều khó khăn nhưng cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ khá chuyên nghiệp thực hiện tất cả các thủ tục tại một điểm duy nhất, không phải chuyển giữa các phòng ban.

Các quy định thủ tục được công khai đầy đủ bằng bản giấy, Qrcode và tra cứu Online giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận thông tin. Ngay từ những ngày đầu tháng 7/2025, khi xã mới đi vào vận hành, lãnh đạo xã Thường Tín đã giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hướng dẫn người dân kê khai hoàn thiện hồ sơ.

Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tín Nguyễn Văn Tản cho biết, việc cải thiện hạ tầng công nghệ, bổ sung nhân lực có chuyên môn và tăng cường tập huấn kỹ năng chuyển đổi số cho cả cán bộ chuyên môn và người dân thực hiện trong thời gian qua là những giải pháp căn cơ lâu dài và bền vững. Do vậy, thời gian tới UBND xã sẽ luôn chủ động tiếp tục theo dõi, giám sát, kiến nghị cụ thể để bảo đảm bộ máy hành chính công phục vụ thực sự hoạt động hiệu quả và đúng tinh thần chỉ đạo “lấy người dân làm trung tâm", mục đích đạt được kết quả tích cực.

Cùng với cả nước, xã Thường Tín mặc dù là địa phương vùng nông thôn ở xa trung tâm Thành phố Hà Nội, nhưng lãnh đạo và cán bộ địa phương đang rất nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, không giấy tờ, không dùng tiền mặt đã, đang được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Người dân và doanh nghiệp khi đến Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín được phục vụ tận tình, trách nhiệm

Chủ tịch UBND xã Thường Tín Phan Thanh Tùng khẳng định, việc người dân được hướng dẫn cách truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử và nhận kết quả qua môi trường mạng sẽ là bước tiến quan trọng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần hạn chế tình trạng phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Cải cách hành chính không chỉ là hoàn thiện quy trình, mà là đổi mới tư duy phục vụ người dân. Đặc biệt, không phải là chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhờ đó tháng 9/2025 xã đứng thứ nhất so với các xã, phường của Thành phố Hà Nội, không vì thế mà xã chủ quan. Chính vì vậy, UBND xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cán bộ, ứng dụng chuyển đổi số và trên hết là lắng nghe người dân và doanh nghiệp nhiều hơn để hoàn thiện từng ngày, từng tuần tiếp theo để kết quả chỉ số hành chính công đạt được kết quả cao hướng tới nền hành chính công phục vụ người dân.

Xã Thường Tín sẽ bảo vệ thi công các hạng mục công trình đầu cầu vượt Dương Trực Nguyên

Xã Thường Tín sẽ bảo vệ thi công các hạng mục công trình đầu cầu vượt Dương Trực Nguyên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả chính quyền 2 cấp ở Cà Mau sau 3 tháng vận hành

Hiệu quả chính quyền 2 cấp ở Cà Mau sau 3 tháng vận hành

04 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi – Sau 3 tháng sáp nhập, mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền 2 cấp ở Cà Mau ngày càng được nâng lên. Để đạt được sự tin tưởng của Nhân dân, các ngành, các cấp của tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu hướng tới hiệu quả cao nhất, vì lợi ích chung.

Hà Nội thí điểm thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”

Hà Nội thí điểm thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”

01 Oct, 06:12 PM

Kinhtedothi - Từ ngày 1/10/2025, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội có thể nộp và nhận kết quả giải quyết nhiều nhóm thủ tục hành chính tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay trụ sở. Đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, thúc đẩy cải cách hành chính và phục vụ nhân dân.

Đà Nẵng: mô hình chính quyền 2 cấp phát huy hiệu quả sau 3 tháng triển khai

Đà Nẵng: mô hình chính quyền 2 cấp phát huy hiệu quả sau 3 tháng triển khai

01 Oct, 05:08 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/10, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả sau 3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Bí thư Thành ủy Ngô Xuân Thắng đồng chủ trì.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ