Xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

Đức Khiêm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông nông thôn, năm 2018, cán bộ và Nhân dân địa phương đã đồng lòng, chung sức hiến đất, mở rộng đường làng, ngõ xóm.

 Người dân thôn Lai Cách tự nguyện phá dỡ công trình, tường bao để mở rộng đường
Những ngày này, người dân thôn Lai Cách đang tất bật tháo dỡ công trình, hiến đất mở rộng đường với mong muốn sớm hoàn thành con đường mới kịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Trục đường chạy qua 3 xóm Đồng Trán, Đồng Dồi, Đồng Tràng, dài hơn 1.000m trước đây vốn nhỏ hẹp, quanh co, không thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Song với tinh thần đồng thuận cao, chỉ sau 7 ngày họp bàn, thống nhất, hơn 70 hộ có diện tích đất tiếp giáp với trục đường đều tự nguyện lùi sâu 1m để mở rộng đường, với tổng diện tích gần 900m2, trị giá hơn 2 tỷ đồng.
Là một trong số hộ hiến nhiều diện tích đất để mở rộng đường nhất, anh Nguyễn Xuân Đặng, ở xóm Đồng Dồi, chia sẻ: “Mặc dù khổ đất ở của gia đình tôi có chiều dài hơn 100m nhưng lại rất hẹp về chiều ngang, tuy nhiên gia đình vẫn tự nguyện hiến hơn 100m2, ước tính trị giá 250 triệu đồng góp phần để có đường rộng, đi lại thuận tiện".

Trưởng thôn Lai Cách Nguyễn Bá Giang cho hay, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, trước khi thực hiện, xóm đã tổ chức họp dân, bàn giải pháp mở rộng đường. Kết quả, các hộ đều đồng ý phá dỡ công trình và hiến đất để xây dựng đường giao thông rộng 5m. Theo ông Giang, một trong những yếu tố làm nên thành công trong huy động sức dân là coi trọng công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu để tạo không khí, động lực cho người dân hưởng ứng và làm theo.

Chủ tịch UBND xã Xuân Giang Đỗ Văn Thìn cho biết, phong trào hiến đất làm đường trên địa bàn đã có từ nhiều năm, song lan tỏa mạnh mẽ nhất là từ 2 năm trở lại đây. Trong 2 năm 2016 - 2017, người dân đã tình nguyện hiến hơn 2.400m2 đất ở, 330m2 công trình phụ, tường rào cùng với ủng hộ tiền mặt và ngày công lao động với giá trị lên tới hơn 13 tỷ đồng. Nhờ đó, Xuân Giang ngày càng có thêm nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương của người dân. Đây cũng là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển toàn diện, đời sống của người dân được nâng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần