Xác định được nguyên nhân ban đầu tai nạn máy bay SU-30MK2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyên nhân ban đầu xác định là có sự cố trong buồng lái máy bay SU-30MK2 dẫn đến phi công phải nhảy dù thoát hiểm.

Trả lời báo chí về vụ tai nạn của máy bay Su-30 MK2 và máy bay CASA-212, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: “Về vụ tai nạn máy bay Su-30MK2, chúng ta có phi công Nguyễn Hữu Cường nhảy dù thoát hiểm, sức khỏe hiện nay ổn định. Qua thông tin của đồng chí Cường cung cấp thì nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái dẫn đến phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Để đánh giá tiếp, phải thông qua các yếu tố khách quan tiếp theo".
Tàu của lực lượng hải đội 137 tham gia tìm kiếm máy bay Su-30 MK2
Tàu của lực lượng hải đội 137 tham gia tìm kiếm máy bay Su-30 MK2
Cũng theo ông Tuấn, hiện nay, các lực lượng đang tiếp tục tìm kiếm những vật thể có liên quan trong đó có hộp đen, kết hợp các yếu tố khác để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn.

Đến nay, đối với máy bay Su 30-MK2 và phi công, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường và tìm thấy thi thể phi công Đại tá Trần Quang Khải.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết thêm, đối với máy bay CASA-212 và phi hành đoàn, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã xác định máy bay rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý.

Tại khu vực này, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên Tổ bay. Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay.

Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên phi hành đoàn. Hiện nay, các lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm hộp đen cũng như những vật thể liên quan đến máy bay CASA-212 và Su 30-MK2, từ đó kết hợp với những yếu tố khách quan khác để phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn.