Xăng dầu thế giới bất ngờ giảm, giá trong nước dự báo tăng hơn 1.000 đồng/lít

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lo ngại lạm phát đã kéo giá xăng dầu hôm nay quay đầu giảm. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu có thể tăng 1.000 - 1.900 đồng/lít.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, đến đầu giờ sáng 26/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 83,67 USD/thùng, giảm 0,09 USD/thùng trong phiên. Còn giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 85,97 USD/thùng, giảm 0,02 USD/thùng.
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia nhìn nhận, giá dầu ngày 26/10 giảm khi thị trường dấy lên lo ngại lạm phát leo cao và kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, qua đó làm giảm kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu.
Những nỗ lực của các nước châu Âu trong việc hạ nhiệt giá khí, và Trung Quốc tăng cường giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng năng lượng cũng là những tác nhân giúp hạ nhiệt giá dầu.
Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu hôm nay là rất hạn chế khi nguồn cung dầu thô trên thị trường vẫn chưa được cải thiện.
Theo Reuters, giá dầu đạt mức cao nhất 8 năm chủ yếu là do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ tăng, vượt xa các dự bảo cũng như khả năng cung ứng của các nhà sản xuất.
Sau hơn một năm nhu cầu nhiên liệu giảm sút, mức tiêu thụ xăng và sản phẩm chưng cất đã trở lại phù hợp với mức trung bình trong 5 năm tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới.
Giá dầu cũng được củng cố bởi những lo lắng về tình trạng thiếu hụt than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, điều này đã thúc đẩy nhiên liệu chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu cho năng lượng.
Tại Ấn Độ, sản lượng dầu thô của các nhà máy lọc dầu trong tháng 9 tăng cao hơn so với tháng trước khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tăng cao.
Nhà phân tích thị trường dầu cao cấp tại Rystad Energy, Louise Dickson  nhận định, các kho dự trữ dầu thô đang dần cạn kiệt khi cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc và đây chính là căn nguyên khiến giá dầu gia tăng liên tục thời gian qua.
Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu trong nước dự báo sẽ tăng mạnh (ảnh minh họa).
Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu từ ngày 26/10.
Theo dự báo giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày 26/10 sẽ tiếp tục được điều chỉnh với xu hướng tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới.
Rất có thể giá xăng hôm nay được điều chỉnh tăng từ 1.000 – 1.900 đồng/lít. Trong đó giá xăng E5 RON 92 có thể tăng ở mức 1.000 – 1.360 đồng/lít và giá xăng RON 95 có thể tăng từ 1.200 – 1.900 đồng/lít.
Hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.683 đồng/lít, xăng RON 95 không cao hơn 22.879 đồng/lít, dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.545 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 16.622 đồng/lít, dầu mazut không cao hơn 17.097 đồng/kg.