Xăng kém chất lượng là thủ phạm chính
Cụ thể, việc sử dụng xăng có chỉ số RON thấp như xăng A83 hoặc xăng pha Methanol, Ethanol kém chất lượng, không tương thích với yêu cầu của động cơ… là một trong những nguyên nhân gây cháy.
3 nguyên nhân gây cháy xe
TS Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ lọc hóa dầu thuộc ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh (đơn vị được Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh giao nghiên cứu tìm kiếm nguyên nhân gây cháy xe) cho biết, cháy xe xảy ra bởi sự ảnh hưởng của nhiên liệu xăng và các yếu tố kỹ thuật của xe. Không có sự tự cháy nổ của nhiên liệu khi có mặt methanol, aceton và ethanol khi không có nguồn nhiệt lớn. Yếu tố dẫn điện của nhiên liệu để gây ra hiện tượng chập mạch là không xảy ra. Tuy nhiên, sự có mặt của methanol, aceton và ngay cả ethanol ở hàm lượng lớn sẽ là nguyên nhân gián tiếp tăng nguy cơ cháy xảy ra.
Hiện trường vụ cháy xe máy trên cầu Chương Dương. Ảnh: Đại Ngọc
Kết quả của nhóm nghiên cứu chỉ rõ, 3 nguyên nhân chính gây cháy xe là: Thứ nhất, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật sẽ gây ra rò rỉ nhiên liệu thông qua hiện tượng phá hủy hệ thống ống dẫn. Do áp suất hơi cao, bất cẩn chủ quan của người sử dụng thì nguồn xăng rò rỉ này sẽ tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng sinh ra từ hoạt động của động cơ, hoặc ma sát hệ thống hãm… hay tia lửa điện từ quá trình chập mạch của hệ thống điện. Thứ hai, sự chập mạch của hệ thống điện trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì bị vô hiệu hóa hoặc không đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ gây ra nguồn lửa. Đồng thời, kết hợp sự có mặt của chất dễ cháy như các chi tiết nhựa trên phương tiện… nên gây ra cháy. Thứ ba, các yếu tố khách quan hay chủ quan của người sử dụng như gây ra nguồn lửa, để các vật dụng dễ cháy nổ trong thùng chứa như bật lửa gas, nước hoa, xăng zippo… cũng dễ gây cháy. Trong đó, việc sử dụng xăng có chỉ số RON thấp như xăng A83 hoặc xăng pha methanol, ethanol kém chất lượng, không tương thích với động cơ sẽ gây các vùng nóng cục bộ và nguy cơ gây cháy tăng.
Sẽ cấm sử dụng xăng A83
Nhóm nghiên cứu đã khuyến cáo người dân nên sử dụng các loại xăng phù hợp với tiêu chuẩn của động cơ (xăng A92, A95). Không nên sử dụng bất cứ nguồn nhiên liệu xăng nào kém chất lượng hay loại phụ gia nào chưa được cơ quan chức năng cho phép sử dụng trên thị trường. Đồng thời, cần kiểm tra định kỳ các phương tiện đang sử dụng, đặc biệt là hệ thống truyền dẫn nhiên liệu trên động cơ, hệ thống điện. Khi thay thế các chi tiết nên đến các trung tâm bảo dưỡng của nhà sản xuất để đảm bảo kỹ thuật và nguồn gốc xuất xứ. Tránh các thao tác bất cẩn gây tràn nhiên liệu trong quá trình nạp nhiên liệu vì đây là một điều kiện hình thành quá trình cháy khi có sự cố chập mạch về hệ thống điện hay nguồn nhiệt. Đồng thời, không được lắp thêm các thiết bị phụ trợ khác. Ngoài ra, cần chú ý không chứa các vật liệu dễ gây cháy nổ trong thùng đựng mũ bảo hiểm như bật lửa gas, nước hoa, xăng zippo…
Tiến sĩ Huỳnh Quyền (trái) trình bày những nguyên nhân gây cháy xe.
Đề cập đến việc sử dụng xăng A83, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần chấm dứt lưu hành sử dụng xăng A83 vì đây là xăng có chỉ số Octan thấp, không phù hợp với các động cơ mới hiện nay nên dễ gây kích nổ, làm nóng động cơ, tăng nguy cơ cháy, đồng thời sự tồn tại của loại xăng này cũng tạo điều kiện cho việc pha chế Methanol để "lên đời" thành xăng A92, A95. Bởi vậy, Sở KH&CN TP. HCM đã có văn bản đề nghị Bộ KH&CN và Bộ cũng đã chấp thuận sẽ cấm sử dụng xăng A83 vào cuối năm 2012 để hạn chế các vụ cháy xe.
"Xăng dầu kém chất lượng, gốc rễ liên quan tới vấn đề quản lý, nếu thực hiện đúng tiêu chuẩn của nhiên liệu xăng dầu sẽ không có vấn đề gì. Nhưng quản lý hệ thống phân phối xăng dầu yếu kém là kẽ hở dẫn tới việc xăng bị pha methanol ở tỷ lệ cao”. Ông Lê Anh Tuấn Viện phó Viện Động cơ đốt trong, ĐH Bách khoa Hà Nội |