Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xăng tăng, xe tiết kiệm nhiên liệu đắt khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dòng xe nhỏ đang được ưa chuộng tại Mỹ khi giá xăng lên cao hơn 4 USD mỗi gallon, ở một số vùng.

KTĐT - Dòng xe nhỏ đang được ưa chuộng tại Mỹ khi giá xăng lên cao hơn 4 USD mỗi gallon, ở một số vùng.



Báo cáo mới đây của General Motors cho thấy doanh số tăng 27 % so với tháng trước, đối nghịch hoàn toàn với cùng kỳ 2010. Chevrolet Cruze, mẫu xe tiết kiệm xăng của GM, đạt thành tích cao nhất kể từ khi trình làng 2008. Theo quan chức hãng này, giá nhiên liệu tăng tác động đến sự lựa chọn của người sử dụng.

Không chỉ có GM tăng doanh thu nhờ sự chuyển hướng từ khách hàng. Các hãng châu Á như Nhật hay Hàn Quốc, vốn có thế mạnh ở phân khúc hạng nhỏ, cũng gặt hái thành công.

Hyundai bán 61.754 xe trong tháng tư, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ hai tốt nhất trong lịch sử.

Jessica Caldwell, nhân viên phân tích lâu năm của Edmunds nói với CNN: "Hyundai đã thu hẹp khoảng cách so với các nhà sản xuất Nhật". Những mẫu bán chạy chủ yếu là loại nhỏ, có mức tiêu hao nhiên liệu thấp, như Elantra.

Ford Fiesta, dòng xe có mức tiêu hao 7,6 lít cho 100 km trong thành phố và 5,9 lít đường trường.

Chuyên gia này nhận định nhà sản xuất số 1 Hàn Quốc là "sự nguy hiểm tiềm ẩn" khi vượt qua đối thủ Nissan, hãng có tăng trưởng tháng 4 đạt 12%. Toyota tăng 1,3% tại Mỹ, trong khi Honda tăng 9,8%.

Jesse Toprak, Phó giám đốc phân tích công nghiệp của TrueCar cho rằng doanh số ở Mỹ tăng mạnh trong tháng 4 do sự thiếu hụt nguồn cung. "Nhiều khách hàng mua xe vào tháng 4 do tâm lý lo sợ những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ hết, ảnh hưởng từ việc thiếu xe từ Nhật Bản".

Vào tháng 4, giá xăng trung bình tại Mỹ tăng 30 cent, lên trên 4 USD mỗi gallon (3,78 lít). Xu hướng tiêu dùng chuyển sang những chiếc xe nhỏ thể hiện rõ so với biến động từ giá xăng. "Ở những vùng giá xăng giữ nguyên hoặc tăng, doanh số xe nhỏ tăng lên", Jesse Toprak nói.

Các hãng Nhật có thế mạnh về xe tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng xe Mỹ cũng đã bắt đầu bắt kịp xu thế. Doanh số Ford tăng 16% vào tháng 4 nhờ vào các dòng nhỏ như Fiesta, Fusion và Focus.

"Khi xăng tăng đến gần 3,9 USD mỗi gallon, khách hàng có xu hướng chọn phiên bản tiết kiệm xăng nhất ở mỗi phân khúc", Ken Czubay, Phó tổng giám đốc bán hàng và marketing của Ford cho biết.