Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xây 7 trạm nạp khí hóa lỏng cho ô tô

Chia sẻ Zalo

KTĐT - UBND TP vừa chấp thuận cho công ty TNHH Dầu khí TP xây dựng thí điểm trạm nạp khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) cho ô tô tại 7 cửa hàng xăng dầu.

KTĐT -  UBND TP vừa chấp thuận cho công ty TNHH Dầu khí TP xây dựng thí điểm trạm nạp khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) cho ô tô tại 7 cửa hàng xăng dầu.

7 trạm nạp khí này sẽ trải rộng trên địa bàn TP, tại các cửa hàng xăng dầu ở các địa điểm sau: 178/9M Điện Biên Phủ, phường 21, quận Bình Thạnh; 17/5 Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp; 304 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức; Ngã 3 Lâm viên, Xa lộ Hà Nội, phường Tân Phú, quận 9; 526 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân; 79 Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình; 3/40G Dương Công Khi, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn.

LPG là khí dầu mỏ hóa lỏng, có thành phần chủ yếu là propane (C3H8) và butane (C4H10). Cùng với CNG (khí thiên nhiên nén), LPG là loại nhiên liệu thân thiện với môi trường do chúng không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo nên khi đốt, hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO, CO... và hầu như không phát sinh bụi.

Hiện ở TPHCM đã có một số xe buýt dùng CNG chạy thay cho dầu diesel. Theo Sở Giao thông Vận tải, ngoài việc thân thiện với môi trường thì loại xe buýt chạy bằng khí nén này có ưu điểm là giá thành sử dụng khí chỉ bằng khoảng 50% so với dùng dầu.

Nhưng loại hình xe buýt này đang gặp phải khó khăn rất lớn để phát triển vì giá nhập khẩu loại xe chuyên dùng khí CNG này rất đắt. UBND TP cũng từng kiến nghị cho miễn thuế nhập khẩu loại xe này đế phát triển giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Các xe sử dụng dầu diesel có thể cải tạo để sử dụng cùng lúc dầu và khí (LPG hoặc CNG). Tuy nhiên, nhiều người lo ngại khi cải tạo như thế sẽ vi phạm luật giao thông, mà mua xe chuyên dùng khí thì giá thành rất đắt.

Ngoài ra, do ít xe sử dụng loại nhiên liệu này việc phát triển hệ thống cung cấp khí cũng rất khó khăn. Khi ít điểm cung cấp thì việc phát triển dòng xe này cũng khó vì người sử dụng sẽ không thuận tiện khi tìm địa điểm nạp khí. Với việc xây dựng 7 trạm nạp khí này của TPHCM, hy vọng loại hình xe thân thiện với môi trường trên sẽ có điều kiện phát triển.