Xây dự án xử lý nước thải lớn nhất Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/7, Ban Quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội đã tổ chức hội nghị báo cáo đầu kỳ về Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá – dự án xử lý nước thải lớn nhất tại Hà Nội với công suất 270.000m3/ngày đêm.

Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn nhằm cải thiện môi trường Hà Nội tại Yên Xá (huyện Thanh Trì) là một trong những dự án quan trọng của TP Hà Nội

Dự án được UBND TP giao cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư và Ban Quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội làm đại diện cho chủ đầu tư, được JICA tài trợ khoản vay.
 Dự án sẽ xử lý nước thải từ nguồn sông Tô Lịch
Dự án sẽ xử lý nước thải từ nguồn sông Tô Lịch
Dự án bao gồm việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, xây dựng tuyến cống với chiều dài 52,6m, bao gồm tuyến cống chung dài gần 40m và tuyến cống riêng dài gần 13m.

Dự án bao gồm 4 gói thầu xây lắp chính: Gói 1: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (dân số phục vụ khoảng 900.000 người trong năm 2020, công suất 270.000m3/ngày bao gồm diện tích lưu vực 4.874ha thuộc 8 quận); Gói 2: Xây dựng tuyến cống – hệ thống công bao sông Tô Lịch và cống chính; Gói 3: Xây dựng tuyến cống – hệ thống cống bao sông Lừ; Gói 4: Xây dựng tuyến cống cho khu vực Hà Đông và khu đô thị mới.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn liên danh NSC-NJS-OCG-ICC-CEEN đã báo cáo về phạm vi công việc, các vấn đề kỹ thuật của dự án. Trong đó, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng hệ thống cống thu gom và xử lý nước thải do hoạt động của con người thải ra tại các khu đô thị trung tâm của lưu vực sông Tô Lịch và sông Lừ, hồ chứa lũ Lừ - Sét, lưu vực tả ngạn sông Nhuệ. 

Các ý kiến cho rằng, đây là dự án xử lý nước thải lớn nên cần phân đoạn xây dựng theo mô đun, và phải có tầm nhìn dài hạn 30 – 50 năm, tránh công nghệ lạc hậu. Ngoài ra, dự án phải tính đến việc tự sản xuất điện để vận hành, nếu không sẽ tiêu tốn điện năng của TP.

Trong khi đó, ông Phạm Hùng Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì lưu ý, khu vực đặt nhà máy xử lý nước thải gần khu dân cư, có 5 bệnh viện lớn, gần các khu đô thị lớn, công viên, vì vậy phải ngăn được ô nhiễm không khí. 

“Việc xử lý ô nhiễm không khí, khử mùi sẽ thế nào? Lượng bùn trong quá trình lưu giữ và vận chuyển có đảm bảo được yêu cầu vệ sinh môi trường? Vì vậy, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phải có giải pháp đảm bảo xử lý bùn triệt tiêu mầm bệnh, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, đảm bảo chất lượng không khí”- ông Tiến đề nghị.