Xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với lợi thế vùng

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/10, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Sóc Sơn về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 năm 2012 của HĐND TP về quy hoạch phát triển du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, trong những năm qua, huyện đã tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch. Bước đầu du lịch đã đem lại hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên, vẫn chưa phát huy lợi thế, tiềm năng, bởi Sóc Sơn là một trong những huyện có lợi thế nhất của TP trong khai thác, phát triển du lịch, với hệ thống đường giao thông hiện đại, có Sân bay quốc tế Nội Bài, nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đẹp thu hút du khách.

Huyện có lễ hội Gióng là di sản văn hoá phi vật thể, có Di tích quốc gia đặc biệt Đền Sóc, nhưng khách thập phương về Sóc Sơn chỉ vào dịp đầu năm, chủ yếu là du lịch tâm linh. Hơn nữa, hạ tầng cơ sở vật chất ở Sóc Sơn chưa đồng bộ, hệ thống cơ sở lưu trú lại chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, những bất cập về môi trường, nước sạch cũng khiến Sóc Sơn chưa thực sự là điểm dến hấp dẫn.

Để Nghị quyết 12 của HĐND TP về phát triển du lịch thực sự đi vào cuộc sống, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị: Thời gian tới, huyện cần triển khai hiệu quả các kế hoạch, dự án trong lĩnh vực du lịch đã được duyệt. Đặc biệt cần đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là đầu tư hạ tầng đường giao thông, cơ sở lưu trú. Đồng thời rà soát những dự án đã có chủ trương nhưng chậm triển khai thực hiện, báo cáo về TP để có hướng xử lý cụ thể. Huyện cũng cần quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú và phù hợp với đặc thù, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm biến du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.