Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng đường Nội Bài - Minh Phú, huyện Sóc Sơn: Hệ lụy từ dự án dang dở

Kinhtedothi - Khởi công năm 2013, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016, tuy nhiên, khó khăn về vốn khiến tiến độ dự án xây dựng đường Nội Bài - Minh Phú (huyện Sóc Sơn) diễn ra chậm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.
3 năm vẫn... dậm chân tại chỗ

Ngoài việc đi lại khó khăn, tiến độ dự án chậm còn ảnh hưởng tới cuộc sống nhiều hộ dân thôn Phú Hữu. Ông Nguyễn Ngọc Tiến, một người dân thôn Phú Hữu cho hay, từ khi có thông tin dự án, UBND xã Minh Phú không cho phép người dân xây dựng hạ tầng. Ai nấy đều hiểu đó là chủ trương đúng. Tuy nhiên, đã gần 3 năm trôi qua, hợp phần dự án qua thôn Phú Hữu vẫn… dậm chân tại chỗ. Nhiều gia đình có ao, hồ muốn thả cá, nuôi ba ba, nhưng lo lắng không biết khi nào chủ đầu tư thu hồi đất nên không dám đầu tư (?!). Đời sống còn khó khăn, giờ vô tình nguồn sinh kế bị hạn chế khiến nhiều người không thể yên lòng. Chỉ tay về phía ngôi nhà cấp 4 của gia đình hiện đang xuống cấp, ông Nguyễn Văn Sáng, sống ven kênh Phú Hữu bức xúc, mùa mưa bão đang tới gần, gia đình muốn tu sửa, nhưng khi xin giấy phép xây dựng thì UBND xã không cấp (?).

Sẽ hoàn thành trong năm 2017?

Bên cạnh việc dự án chậm tiến độ, người dân thôn Phú Hữu còn bày tỏ băn khoăn không hiểu vì sao dự án lại triển khai theo kiểu “nhảy cóc”. Nói vậy là bởi hợp phần dự án từ khu vực sân bay Quốc tế Nội Bài tới điểm giao cắt với đường 35 đang được triển khai. Tuy nhiên, đến địa phận thôn Phú Hữu thì đứt quãng dừng lại; rồi tiếp tục được thi công từ điểm kết thúc địa phận thôn Phú Hữu tới trụ sở UBND xã Minh Phú (?!).

                                                                              
Học sinh xã Minh Phú hàng ngày phải qua lại trên con đường đất đỏ ven kênh Phú Hữu. Ảnh: Trọng Tùng
Học sinh xã Minh Phú hàng ngày phải qua lại trên con đường đất đỏ ven kênh Phú Hữu. Ảnh: Trọng Tùng
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Minh Phú Nguyễn Văn Hân cho biết, sở dĩ việc thi công bị cắt khúc như vậy do dự án ưu tiên triển khai tại khu vực không vướng GPMB để dành kinh phí cho xây dựng các hạng mục. Được biết, hợp phần dự án qua địa phận xã Minh Phú dài khoảng 3km. Đến nay, đã hoàn thành gần 1km, đang tiếp tục thi công trên 1km. Còn lại khoảng 1km qua địa phận thôn Phú Hữu thì chưa thể triển khai do khó khăn về vốn.

Báo cáo đánh giá về tiến độ dự án xây dựng đường Nội Bài – Minh Phú mới đây của Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Sóc Sơn cho thấy, đến nay, dự án mới hoàn thành khoảng 60% khối lượng. Hiện, việc bố trí vốn cho dự án rất khó khăn, không đảm bảo lộ trình, dẫn tới tiến độ thi công phải cầm chừng để hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản. Do đó, UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị TP bố trí đủ nguồn vốn hỗ trợ. Đồng thời, sớm phê duyệt điều chỉnh giá đất ở, hệ số điều chỉnh giá đất, làm cơ sở bồi thường hỗ trợ GPMB cho dự án. Cũng theo nhận định của Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Sóc Sơn, sớm nhất cũng phải tới năm 2017, dự án mới có thể hoàn thành.
Dự án Xây dựng đường Nội Bài – Minh Phú có chiều dài khoảng 10km, đi qua địa phận 6 xã: Mai Đình, Quang Tiến, Tiên Dược, Hiền Ninh, Minh Phú, Minh Trí, tổng mức đầu tư khoảng 203 tỷ đồng do ngân sách TP hỗ trợ. Theo thiết kế, khi hoàn thành sẽ đóng vai trò như trục ngang xuyên tâm của quy hoạch giao thông huyện (trục dọc là QL3), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ