Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị nông sản

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức 5 lớp tập huấn cho người sản xuất về kỹ năng liên kết nhóm, nắm bắt thị trường, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.
Qua đó, từng bước nâng cao giá trị nông sản, giúp nông dân Thủ đô tự tin hội nhập.

Yêu cầu cấp thiết

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội đã có những bước phát triển rõ nét, tạo dựng cho thị trường nông sản Thủ đô một “bức tranh” đa sắc màu với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như cam Canh, bưởi Diễn, nhãn chín muộn… Tuy nhiên, nhiều sản phẩm vẫn chưa xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu. Hơn nữa, sản xuất còn mang tính tự phát, chạy theo phong trào, chưa có sự liên kết chặt chẽ nên chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, đầu ra thiếu ổn định và tính cạnh tranh thấp.
Học viên tham gia tập huấn, tham quan cơ sở sản xuất rau quả Thanh Hà, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín.
Học viên tham gia tập huấn, tham quan cơ sở sản xuất rau quả Thanh Hà, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín.
Nắm bắt được thực trạng trên, năm 2016, Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội phối hợp với các huyện tổ chức 5 lớp tập huấn về “Tăng cường kỹ năng liên kết nhóm, nắm bắt thị trường, xây dựng nhãn hiệu và tạo dựng thương hiệu sản phẩm” cho trên 250 lượt nông dân tham gia. Học viên các lớp tập huấn là hội viên Hội Nông dân xã Thanh Xuân (Sóc Sơn), Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì, Hội Nông dân xã Cát Quế (Hoài Đức), HTX Nông nghiệp Thanh Văn (Thanh Oai), các hộ nông dân xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ).

Liên kết bền vững

Thông qua những bài giảng thực tế, gần gũi, gắn liền với nông nghiệp, người nông dân đã hiểu được tầm quan trọng của việc liên kết nhóm hộ trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn. Cùng với đó là kỹ năng nắm bắt và sản xuất theo nhu cầu thị trường, từng bước hình thành các vùng chuyên canh tập trung, đảm bảo VSATTP, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô. Cũng qua tập huấn, người sản xuất hiểu được sự cần thiết phải xây dựng nhãn hiệu, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm để tạo chỗ đứng riêng, vững chắc trên thị trường.

Nhằm cụ thể hóa các bài giảng, sau mỗi khóa tập huấn, Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức cho các học viên đi tham quan thực tế các mô hình tiêu biểu, các hệ thống phân phối nông sản đi đầu trong công tác liên kết chuỗi giá trị chặt chẽ, bền vững. Đơn cử như cơ sở sản xuất rau, quả Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín) theo tiêu chuẩn VietGAP với hệ thống tưới tiêu tự động và hệ thống cảm biến mưa. Hay mô hình trồng bưởi thấp tán cho hiệu quả kinh tế cao của Viện Nghiên cứu rau quả (Trâu Quỳ, Gia Lâm). Ngoài các cơ sở sản xuất tiêu biểu trên địa bàn TP, các hộ tham gia tập huấn còn được đi thăm những mô hình điển hình của địa phương khác như Công ty TNHH Sơn Trại sạch (xã Bản Gián, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) với công nghệ máy móc sơ chế hiện đại trong giết mổ gia cầm…

Ông Nguyễn Như Hảo – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Quế, huyện Hoài Đức đánh giá, qua lớp tập huấn đã từng bước nâng cao kiến thức, giúp các học viên nắm bắt được kỹ năng liên kết nhóm, tiếp cận thị trường, tạo dựng nhãn hiệu sản phẩm. Từ đó tiến tới đưa sản phẩm ra thị trường tốt nhất, nâng cao giá trị kinh tế. “Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn và tham quan thực tế để bà con có thêm kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hàng năm, Trung tâm hỗ trợ cho các tổ chức hội, HTX nông nghiệp tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm” – ông Hảo đề nghị.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình đẩy mạnh giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

Ninh Bình đẩy mạnh giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

20 Sep, 05:14 PM

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, chính quyền địa phương xác định giảm nghèo bền vững là một trong những trụ cột phát triển, hướng đến mục tiêu đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% vào năm 2030, đồng thời gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bài cuối: Khơi dậy tinh thần đổi mới nông thôn

Bài cuối: Khơi dậy tinh thần đổi mới nông thôn

19 Sep, 05:20 AM

Kinhtedothi - Nghị quyết số 115/2020/QH14 “chưa có tiền lệ” của Quốc hội và thực tiễn quá trình triển khai, kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới của TP Hà Nội những năm qua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, giàu tính nhân văn.

Bài 2: Chủ trương đúng đắn, giàu tính nhân văn

Bài 2: Chủ trương đúng đắn, giàu tính nhân văn

18 Sep, 05:54 AM

Kinhtedothi - Sau gần 5 năm đi vào thực tiễn, phong trào “tiếp sức ngoại thành xây dựng nông thôn mới” của Thành ủy đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong diện mạo nông thôn Hà Nội. Đáng chú ý, chủ trương đúng đắn, giàu tính nhân văn đã nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực trong những năm tiếp theo, góp phần đưa Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp TP vào tháng 6/2025.

Dấu ấn từ một quyết sách chưa có tiền lệ

Dấu ấn từ một quyết sách chưa có tiền lệ

17 Sep, 05:05 AM

Kinhtedothi - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, TP Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt trong đó, phải kể đến chủ trương “tiếp sức ngoại thành xây dựng nông thôn mới” theo Thông báo số 443/TB-TU ngày 30/10/2016 của Thành ủy Hà Nội.

Khuyến nông cộng đồng - Gieo hạt tri thức trên cánh đồng quê hương

Khuyến nông cộng đồng - Gieo hạt tri thức trên cánh đồng quê hương

16 Sep, 08:09 AM

Kinhtedothi – Đó là tiêu đề bức thư của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan gửi Hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động khuyến nông, khuyến nông cộng đồng trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long vừa diễn ra tại tỉnh An Giang.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ