Xây dựng phương án bảo đảm cung ứng thực phẩm cho người dân TP Hồ Chí Minh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Bộ NN&PTNT ngày 25/8 cho biết, đơn vị đã phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm cho toàn bộ người dân TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Nguồn cung lương thực, thực phẩm cho TP Hồ Chí Minh được đảm bảo ổn định. Ảnh minh hoạ.
Thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội, người dân TP Hồ Chí Minh cơ bản vẫn được bảo đảm cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung cho người dân trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Để thực hiện hỗ trợ nguồn cung ứng nông sản, thực phẩm khi cần thiết, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng phương án dự phòng, bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm cho TP Hồ Chí Minh khi có yêu cầu từ lãnh đạo TP hoặc từ Thủ tướng Chính phủ. Việc cung ứng sẽ dựa trên cơ sở kết nối hàng hoá với 19 tỉnh, TP khu vực phía Nam. 
Theo tính toán cụ thể của Bộ NN&PTNT, nhu cầu về lương thực, thực phẩm trong một ngày của người dân TP Hồ Chí Minh (thời điểm trước giãn cách xã hội) vào khoảng 7.610 tấn (chưa kể trứng gia cầm). Trong đó, gạo 2000 tấn, rau củ 4.200 tấn, thịt lợn 750 tấn, thịt gà 660 tấn, trứng gia cầm 2,2 triệu quả. 
Bộ NN&PTNT và Bộ Quốc phòng đã xây dựng phương án có địa chỉ cụ thể là các doah nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất với khả năng cung ứng số lượng 10.200 tấn/ngày (chưa kể trứng gia cầm). Trong số này có 4.500 tấn gạo, 4.300 tấn rau củ, 900 tấn thịt lợn, 500 tấn thịt gà và 4 triệu quả trứng. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra có thể đáp ứng khoảng 570 tấn/ngày. Như vậy, khả năng cung ứng theo tính toán là cao hơn khá nhiều so với nhu cầu tiêu dùng của người dân TP Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, trên cơ sở phương án cung ứng trên, Bộ sẽ cung cấp địa chỉ nguồn cung để Bộ Quốc phòng tổ chức hỗ trợ vận chuyển hàng hoá từ các điểm tập kết từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh. Bộ NN&PTNT cũng đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở NN&PTNT phối hợp Sở Công Thương tổ chức tiếp nhận, phân phối hàng hoá đến tay người dân trong thời gian giãn cách xã hội, bảo đảm không để người dân thiếu nhu yếu phẩm.